Sáng 18-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận cho ý kiến dự án Luật Khoáng sản(sửa đổi). Sau 13 năm thi hành,Luật Khoáng sản vẫn còn bất cập, nhiều quy định của luật không còn phùhợp với thực tế hoặc chưa được bổ sung.
|
San ủi đất hoàn thổ sau khai thác titan. (Ảnh: Viết Ý/TTXVN). |
Tờ trình về dự án Luật do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyêntrình bày cho thấy Luật Khoáng sản hiện hành là cơ sở pháp lý quan trọng để côngnghiệp khai khoáng Việt Nam phát triển, đồng thời tăng cường hiệu lực công tácquản lý Nhà nước về khoáng sản.
Tuy nhiên sau 13 năm thi hành Luật Khoáng sản cho thấy vẫn còn nhiều bất cập, cụthể nhiều văn bản pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, bảo vệ môi trường, đấtđai... đã được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới trong khi các quy định có liênquan của pháp luật về khoáng sản vẫn chưa được điều chỉnh, bổ sung để đảm bảotính đồng bộ.
Bên cạnh đó, nhiều quy định của luật không còn phù hợp với thực tế, một số quanhệ mới phát sinh chưa được quy định bổ sung; nội dung phân cấp thẩm quyền cấpgiấy phép hoạt động khoáng sản chưa hợp lý, công tác lập, thực hiện quy hoạchkhoáng sản còn bất cập...
Phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi) vẫn kế thừa phạm vi điềuchỉnh của Luật Khoáng sản năm 1996 những dược bổ sung, mở rộng đối với hoạt độngchế biến khoáng sản (thường được gọi là chế biến sâu khoáng sản). Dự thảo lần 5Luật Khoáng sản (sửa đổi) có 82 điều được thể hiện trong 12 chương; trong đó có47 điều được bổ sung mới toàn bộ về nội dung và 35 điều được sửa đổi, bổ sung.
Trong phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận và đại biểuTrương Thị Mai đều đồng tình với quan điểm không nên đưa hoạt động chế biếnkhoáng sản vào đối tượng điều chỉnh của dự án Luật.
Về chính sách Nhà nước về khoáng sản, đại biểu Nguyễn Văn Thuận đề nghị Ban soạnthảo nghiên cứu, xem xét lại quy định về chính sách của Nhà nước về khoáng sản.
Theo phân tích của đại biểu, Luật hiện hành quy định “hạn chế xuất khẩu khoángsản dưới dạng nguyên liệu thô, tinh quặng. Chính phủ quy định danh mục, điềukiện về tiêu chuẩn khoáng sản được phép xuất khẩu trong từng thời kỳ” do bốicảnh điều kiện đất Việt Nam thời kỳ trước nhưng xem xét đối chiếu với tình hìnhhiện nay thì quy định này không thích hợp.
Vấn đề phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động khoáng sản, đại biểu TrươngThị Mai đề nghị trước mắt nên tập trung giao thẩm quyền cho Bộ Tài nguyên và Môitrường để lập lại trật tự, kỷ cương sau đó xem xét việc tiếp tục phân cấp mạnhmẽ hơn cho địa phương.
Trên cơ sở tán thành với quan điểm tăng thẩm quyền cho địa phương, đại biểu KSorPhước - Chủ tịch Hội đồng dân tộc đề nghị tăng cường hơn nữa công tác thanh tra,kiểm tra, đặc biệt là tại cấp cơ sở.
Đại biểu đề nghị cần có thêm một điều quy định về hoạt động giám sát quá trìnhđiều tra, thăm dò và khai thác khoáng sản; đồng thời bổ sung nội dung cấm tự ýkhai thác, sử dụng và chế biến khoáng sản trái pháp luật.
(Theo TTXVN)