Tỷ phú cá lồng

30/08/2011 08:29

Với 40 lồng cá, trừ mọi chi phí, mỗi năm anh Nguyễn Văn Tuệ ở xã Thanh Quang (Nam Sách) thu lãi khoảng 4 tỷ đồng.



Nhờ nuôi cá điêu hồng, mỗi năm anh Tuệ thu lãi hơn 4 tỷ đồng


Về xã Thanh Quang (Nam Sách), hỏi anh Nguyễn Văn Tuệ ai cũng biết, bởi anh không những là người dám nghĩ, dám làm mà còn tích cực tham gia các phong trào nhân đạo từ thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 1981, anh Tuệ phục viên trở về quê hương, cuộc sống ban đầu gặp không ít khó khăn. Anh từng làm nhiều nghề để kiếm sống như vác đá, vác than thuê cho các chủ tàu khu vực sông Kinh Thầy, thậm chí từng lênh đênh sông nước bắt từng con tôm, con cá về bán lấy tiền đong gạo. Đầu những năm 1990, anh nhận đấu thầu một diện tích đất ven đê kinh doanh bến bãi, vật liệu xây dựng. Công việc ngày càng thuận lợi, cuộc sống cũng đổi thay từng ngày. Đầu năm 2009, tình cờ một người bạn ở miền Nam ra chơi, thấy nhà anh Tuệ gần sông, người bạn kia đã tận tình hướng dẫn anh kỹ thuật nuôi cá lồng. Anh Tuệ đầu tư hơn 4 tỷ đồng mua sắm lưới, khung sắt và các thùng phuy nhựa, ống thép về làm lồng nuôi cá. “Ban đầu thấy tôi đầu tư một khoản tiền lớn như vậy để nuôi cá lồng ở ngoài sông Kinh Thầy, nhiều người thân còn hoài nghi lắm, thậm chí có người phản đối quyết liệt”, anh Tuệ nhớ lại. Công việc nuôi cá lồng ban đầu của anh Tuệ gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, anh tích cực tham khảo tài liệu trên sách, báo đồng thời học hỏi những người nuôi cá lồng trước đó nên công việc ngày càng thuận lợi. Đến nay, anh đã có 40 lồng chủ yếu nuôi cá điêu hông. Trừ chi phí, mỗi lồng cho thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Khi được hỏi về đầu ra cho sản phẩm, anh Tuệ cho biết: Cá điêu hồng là loại cá mà thị trường hiện nay đang rất ưa chuộng. Vì vậy, khi đến vụ thu hoạch có nhiều thương lái từ các nơi tìm đến mua. Để công việc làm ăn ngày càng thuận lợi, anh thường xuyên tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật nuôi cá lồng do cán bộ khuyến nông tổ chức. Anh thuê 6 nhân công và 1 kỹ sư chuyên ngành chăn nuôi thủy sản để theo dõi, chăm sóc cá. Theo anh Tuệ: Nuôi cá lồng trên sông bên cạnh thuận lợi như ít tốn công chăm sóc, nguồn nước ít bị ô nhiễm, cá nhanh lớn thì người chăn nuôi cần phải chú ý tới công tác phòng trừ dịch bệnh cho cá. Ngoài ra, khi cho cá ăn cần chú ý đến thời tiết. Nếu thời tiết nắng, ấm thì có thể 2 - 3 tiếng cho ăn 1 lần, với lượng vừa phải, tránh thức ăn thừa không những làm ô nhiễm môi trường mà còn gây lãng phí. Bên cạnh đó, người nuôi cá cũng cần chú ý chọn con giống tốt, đồng cỡ và sạch bệnh khi thả nuôi.

Gần đây, anh Tuệ còn đầu tư gần 500 triệu đồng trồng hơn 3 ha gừng. Đến nay, cây gừng đang phát triển tốt, dự kiến cuối năm sẽ thu hoạch. Với công việc sản xuất của mình, anh tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động, với mức thu nhập 1,5 - 3 triệu đồng/ người/tháng.

Anh Tuệ tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, anh đã tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng nhà tình thương, các công trình phúc lợi xã hội, quỹ khuyến học của địa phương gần 70 triệu đồng.

MINH MẪN

(0) Bình luận
Tỷ phú cá lồng