Trong nước

Tuyển Việt Nam vắng Quang Hải, huấn luyện viên Troussier cần Văn Quyết

Theo VTC News 15/11/2023 08:15

Nguyễn Văn Quyết có thể là "chìa khóa" giúp huấn luyện viên Philippe Troussier giải quyết nhiều vấn đề ở hàng công đội tuyển Việt Nam.

Văn Quyết trở lại đội tuyển Việt Nam.

Văn Quyết trở lại đội tuyển Việt Nam

Đối với những cầu thủ ngoài 30 tuổi, mùa giải trước và mùa giải sau có thể khác biệt rất lớn vì lí do thể chất. Đó có lẽ là lí do duy nhất để nghi ngờ vào khả năng đóng góp của Nguyễn Văn Quyết ở thời điểm này. Dù vậy, những kĩ năng của anh - dù có thể chỉ được phát huy trong khoảng 70 phút mỗi trận - vẫn hữu dụng với đội tuyển Việt Nam.

Văn Quyết từng được dự đoán sẽ là một phần quan trọng trong đội hình thời huấn luyện viên Philippe Troussier, khi đội tuyển Việt Nam đề cao khả năng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, tiền đạo sinh năm 1991 chưa được sử dụng phút nào, chỉ ngồi dự bị ở trận gặp Palestine. Đến khi đội tuyển Việt Nam bước vào chiến dịch lớn, Văn Quyết mới được gọi trở lại.

Lý do huấn luyện viên Troussier gọi lại Văn Quyết

Câu trả lời chính là phẩm chất mang tính khác biệt của đội trưởng Hà Nội FC so với những đồng đội khác. Đến thời điểm này, trong tay ông Troussier có 7 tiền đạo là Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Bắc, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Quyết và Nguyễn Văn Tùng.

Trong số này, Văn Tùng và Tiến Linh là mẫu trung phong cơ bản, có thể hình, sức mạnh nhưng không có tốc độ tốt. Điểm mạnh của họ được phát huy khi số cơ hội tạo ra đủ nhiều và vị trí ở gần khung thành.

Đình Bắc, Văn Toàn và Thanh Nhàn có sở trường chơi rộng để có "đất" thực hiện những tình huống đột phá, bứt tốc. Tuấn Hải chơi đơn giản, trực diện và yêu thích những pha xử lý bóng ở tốc độ cao.

Chỉ duy nhất Văn Quyết mang đến giải pháp về khả năng giữ bóng và tung ra những đường chuyền quyết định - điều mà chính HLV Troussier từng thừa nhận rằng đa số các tiền đạo của bóng đá Việt Nam còn thiếu. Khả năng tận dụng cơ hội và ghi bàn của Văn Quyết cũng là điều được chứng minh ở V.League.

Đây là yếu tố quan trọng để HLV Troussier ra quyết định triệu Văn Quyết. Ông cần một phương án nhân sự mới sau nhiều thử nghiệm không mang đến kết quả tốt.

Nguyễn Hoàng Đức được cho thử đá tiền đạo - vị trí anh từng chơi ở Viettel trước đây. Việc cầu thủ này lùi xuống tuyến dưới làm bóng mở ra khoảng trống cho các cầu thủ đá biên hoạt động. Tuy nhiên, HLV Troussier cần thêm những phương án khác trong khi chờ Hoàng Đức thích nghi.

Chờ Văn Quyết giải bài toán hàng công

Văn Quyết không nghiễm nhiên có suất đá chính ở đội tuyển Việt Nam. Những trận giao hữu đầu tiên dưới thời HLV Troussier nói lên điều đó.

Nhiều khả năng, tiền đạo kì cựu này vẫn chỉ là phương án dự bị khi mới trở lại, nhưng anh sẽ dần chen chân vào đội hình. Đội tuyển Việt Nam đang cần một tiền đạo có thể chơi xoay lưng với đối phương, có thể di chuyển rộng, nhất là khi Quang Hải gặp chấn thương còn Công Phượng không được triệu tập vì phong độ sa sút.

Văn Quyết chưa thi đấu phút nào dưới thời HLV Troussier. (Ảnh: Minh Anh)

Văn Quyết chưa thi đấu phút nào dưới thời HLV Troussier

Trong các trận đấu vừa qua của đội tuyển Việt Nam, có 2 vấn đề nổi lên với các tiền đạo. Đầu tiên, hàng công của đội tuyển Việt Nam dứt diểm rất nhiều nhưng thường xuyên chệch mục tiêu.

Theo thống kê, các cầu thủ tung ra 24 cú dứt điểm trong 3 trận gần nhất nhưng chỉ có đúng 3 lần bóng đi trúng đích. Tỉ lệ cú sút trúng khung thành chỉ đạt 12,5% và không có bàn thắng nào được ghi.

Vấn đề thứ hai là số lượng cú sút được thực hiện trong vòng cấm khá thấp, chỉ tương đương số cú sút xa. Có nghĩa rằng đội tuyển Việt Nam thiếu những đường chuyền và pha phối hợp để tạo ra những cơ hội đủ nguy hiểm ở vị trí thuận lợi cho các tiền đạo.

Đó chính là 2 bài toán mà Văn Quyết có thể là đáp án. Trong 6 trận vừa qua, Văn Quyết chỉ có 1 đường kiến tạo cho Hà Nội FC. Vấn đề còn đến từ việc đội bóng Thủ đô ở giai đoạn khó khăn, các tiền đạo ngoại thi đấu phập phù. Bản thân Văn Quyết lại di chuyển rất rộng, làm nhiệm vụ phát triển bóng cho các đợt tấn công.

Nhưng rõ ràng, ai cũng thấy Văn Quyết rất nguy hiểm nếu được thi đấu gần khung thành. Khả năng dứt điểm và đôi khi là cả cái duyên ghi bàn của anh vẫn rất đáng nể.

Trong lần gần nhất đội tuyển Việt Nam chạm trán đội tuyển Philippines, Văn Quyết ghi bàn. Đó không phải pha bóng xuất sắc nhưng có lẽ đội tuyển Việt Nam giờ đây cũng chỉ cần như vậy. Trước khi có thể tiến đến thứ bóng đá mình mong muốn, HLV Troussier vẫn cần những chiến thắng, dù chưa thuyết phục.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam vắng Quang Hải, huấn luyện viên Troussier cần Văn Quyết