Tin tức

Tuyên phạt hơn 11.000 năm tù với nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Thodex

Theo TTXVN 08/09/2023 - 19:55

Một tòa án ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã kết án Faruk Fatih Ozer - nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử ở Thổ Nhĩ Kỳ mang tên Thodex.

Mức án tù giam kéo dài hơn 11.000 năm vì nhiều tội danh khác nhau, trong đó có rửa tiền, gian lận và lập một tổ chức tội phạm.

Hãng thông tấn Anadolu ngày 8/9 đưa tin, bản án được công bố vào tối 7/9. Các thẩm phán đã tuyên phạt Fatih Ozer (29 tuổi) mức tù giam kéo dài 11 nghìn 196 năm 10 tháng 15 ngày. Trong khi đó, hai người anh em của Ozer là Serap và Guven cũng chịu mức án tương tự cho mỗi người. Trước đó, các công tố viên của tòa đã đề nghị mức án lên tới 40 nghìn 562 năm đối với Ozer.

Các công tố viên cho biết thêm, khi rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, Ozer đã thực hiện giao dịch chuyển số tài sản của nhà đầu tư trị giá 250 triệu lira (khoảng 30 triệu USD vào thời điểm đó) đến 3 tài khoản ngầm. Phần lớn số tiền này sau đó được chuyển đến một tài khoản ngân hàng ở Malta. Phán quyết của tòa cho biết ông Ozer và hai người anh em nói trên đã gây tổng thiệt hại trị giá 356 triệu lira đối với các nạn nhân là nhà đầu tư trên sàn Thodex.

Trước đó, báo chí địa phương cho biết ông Ozer đã rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và bỏ trốn sang Albania hồi tháng 4/2021, mang theo khối tài sản trị giá 2 tỷ USD của hàng trăm nghìn nhà đầu tư ở sàn Thodex. Sau vụ việc, khoảng hơn 400.000 nhà đầu tư đã không thể tiếp cận được tài khoản của mình trên sàn giao dịch. Ozer bị bắt giữ tại Albania hồi năm 2022 theo lệnh truy nã quốc tế của Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol).

Sau khi bãi bỏ án tử hình hồi năm 2004, Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng những mức án tù "khủng", vốn có thể kéo dài hàng chục nghìn năm.

Vụ án đã trở thành mối quan tâm lớn trong bối cảnh xu hướng đầu tư đồng tiền kỹ thuật số bùng nổ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người dân nước này đã đầu tư vào nhiều loại tiền kỹ thuật số để bảo toàn các khoản tiết kiệm của mình trước tình trạng lạm phát và đồng nội tệ mất giá trong hơn 2 năm qua. Trong khi đó, chính phủ nước này áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn sau khi đưa ra cảnh báo rằng tiền điện tử tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên phạt hơn 11.000 năm tù với nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Thodex