Khoảng 10km quốc lộ 38 đoạn từ Quán Gỏi, xã Hưng Thịnh (Bình Giang) đến hết xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng) đang rơi vào cảnh "cha chung không ai khóc".
Cầu Guột đang tiến hành sửa chữa trong khi các xe vận tải lớn vẫn nối đuôi nhau qua lại
Khoảng 10km quốc lộ 38 đoạn từ Quán Gỏi, xã Hưng Thịnh (Bình Giang) đến hết xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng) đang bị xe quá khổ, quá tải cày nát. Nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao tuyến đường này vẫn đang bị lãng quên?
Thời điểm này, cầu Guột nằm trên địa phận thôn Mỹ Hảo, xã Ngọc Liên (Cẩm Giàng) đang được sửa chữa, nâng cấp khẩn trương. Đây là cây cầu khá kiên cố, hoạt động chưa đầy 20 năm, so với các cầu khác thì vẫn còn khá “trẻ”. Trước đó không lâu, cũng nằm trên quốc lộ 38, cầu Dốc thuộc địa phận xã Lương Điền (Cẩm Giàng) cũng đã phải sửa chữa lớn. Việc 2 cây cầu cùng phải sửa chữa trong một thời gian ngắn chính là hậu quả việc xe quá khổ, quá tải ngày đêm quần thảo.
Sau khi mật độ phương tiện giao thông ở đây tăng đột biến do bỏ trạm thu phí cầu Hồ, Thanh tra giao thông Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cử một tổ công tác cắm chốt tại khu vực đường sắt giao cắt với quốc lộ 38 (xã Ngọc Liên), không cho ô-tô cỡ lớn đi qua. Đồng thời, đơn vị quản lý là Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 248 (Cục Đường bộ Việt Nam) đã cắm biển hạn chế trọng tải ở khu vực các cầu và đầu quốc lộ 38, đoạn xã Hưng Thịnh (Bình Giang). Các biển cấm này đều không cho phép các xe có trọng tải quá 17 tấn lưu thông. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, bất chấp sự có mặt của các cơ quan chức năng, các phương tiện vận tải cỡ lớn vẫn ngang nhiên hoạt động. Nhiều nhất vẫn là các xe siêu trường, siêu trọng, công-ten-nơ, xe tải “3 chân”, “4 chân” qua lại, khiến mặt đường, hệ thống cầu xuống cấp nghiêm trọng. Vào cuối giờ chiều hằng ngày, đoạn đầu cầu Dốc, xã Lương Điền (chỉ có 1 phần đường ô-tô) và đoạn đường sắt ở xã Ngọc Liên luôn xảy ra ùn tắc. Hình ảnh ô-tô, xe gắn máy ùn ứ kéo dài vài trăm mét diễn ra phổ biến, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. Trên quốc lộ 38 đoạn qua 2 huyện Bình Giang và Cẩm Giàng còn diễn ra việc vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ khá nghiêm trọng. Hầu hết 2 bên đường đã bị lấn chiếm, có chỗ đã xây dựng nhà kiên cố, khiến đường đã hẹp nay lại càng hẹp hơn.
Trước tình trạng giao thông trên, cảnh sát giao thông Công an 2 huyện Bình Giang và Cẩm Giàng đã tổ chức chốt chặn trên tuyến đường, song theo các đơn vị này, chỉ xử lý được các vi phạm thông thường. Còn việc xe có quá tải hay không thì rất khó có cơ sở để xử phạt vì phải có trạm cân mới khẳng định được vi phạm này. Điều này dẫn đến một nghịch lý là xe vi phạm vẫn ngang nhiên qua mặt, thách thức cơ quan chức năng, trong khi cơ quan chức năng biết vi phạm nhưng không có cách nào để xử phạt. Việc các xe quá tải chạy qua tuyến đường này tăng đột biến một phần để “né” trạm thu phí quốc lộ 5, nhưng nguyên nhân chính vẫn là các xe chở hàng muốn rút ngắn quãng đường từ Cảng Hải Phòng về các nhà máy tại Bắc Ninh và Sóc Sơn (Hà Nội).
Tình trạng lấn chiếm hành lang nghiêm trọng và xe trọng tải lớn hoạt động với mật độ dày đặc
khiến giao thông trên quốc lộ 38 diễn biến hết sức phức tạp
Đoạn đường nói trên của quốc lộ 38 là đường Trung ương quản lý nên có sự phân cấp khá lắt léo và đang rơi vào cảnh "cha chung không ai khóc". Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 248 là đơn vị quản lý, bảo dưỡng tuyến đường. Việc kiểm soát, xử lý vi phạm, ngoài công an sở tại còn là trách nhiệm của Thanh tra giao thông Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đồng thời, theo phân cấp, chính quyền các xã, thị trấn nơi đi qua cũng phải có trách nhiệm bảo vệ hành lang an toàn giao thông. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh cần đề xuất với Bộ Giao thông vận tải phân cấp quốc lộ 38 về tỉnh quản lý. Khi ấy, việc sửa chữa, nâng cấp, xử lý vi phạm về một mối thì mới hy vọng mang lại một diện mạo tích cực về hạ tầng và an toàn giao thông cho tuyến đường này.
TIẾN HUY