Tưởng niệm ngày mất của đức Nguyên Từ Quốc Mẫu-Phu nhân Trần Hưng Đạo Đại vương

16/11/2009 04:56

Ban Quản lý di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc vừa long trọng tổ chức Lễ tưởngniệm 721 năm ngày mất của Nguyên Từ Quốc Mẫu - Phu nhân của Trần HưngĐạo Đại vương.


Quang cảnh trong lễ tưởng niệm. Ảnh: Phạm Chức
Sáng 14-11 (tức 28-9 Kỷ Sửu), Ban Quản lý di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc, huyện Chí Linh, xã Hưng Đạo cùngnhân dân hai làng Vạn Yên và Dược Sơn đã long trọng tổ chức Lễ tưởngniệm 721 năm ngày mất của Nguyên Từ Quốc Mẫu - Phu nhân của Trần HưngĐạo Đại vương.

Quốc Mẫu húy là Anh, hiệu là Thiên Thành Thái trưởng Công chúa, con gái vua Trần Thái Tông. Bà là người có phẩm hạnh mẫu mực, tài hoa… Năm 1251, Công chúa được gả cho Quốc công Tiết chế Trần Hưng Đạo. Cũng từ đó bà đồng cam cộng khổ, sát cánh bên Quốc công, nuôi dưỡng các con, chăm lo việc nước, tham gia kháng chiến. Trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần 2 và lần 3, Quốc Mẫu được vua Trần giao cho quản lý và hướng dẫn các gia đình quý tộc lánh nạn và vận động nhân dân thực hiện kế “vườn không nhà trống” nhằm tiêu hao sinh lực địch. Tại Phủ đệ Vạn Kiếp, Quốc Mẫu trực tiếp tổ chức sản xuất, bảo vệ quân lương, phục vụ quân đội… Bà là điển hình của phụ nữ Việt Nam thế kỷ 13, được ghi danh vào lịch sử vẻ vang của dân tộc… Quốc Mẫu qua đời tại Vạn Kiếp ngày 28-9 năm Mậu Ty (1288). Vua Trần đã sắc phong Bà là Nguyên Từ Quốc Mẫu, cho phép tạc tượng để đời đời ghi nhớ công lao và phụng thờ tại hậu cung đền Kiếp Bạc.

Việc phục hồi và tổ chức Lễ tưởng niệm Nguyên Từ Quốc Mẫu, Thiên Thành Thái trưởng Công chúa- Phu nhân Trần Hưng Đạo Đại vương là việc làm thể hiện sự tri ân của hậu thế đối với các bậc hiền tài có công lao với đất nước; đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc của quần thể di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc.

CTV

(0) Bình luận
Tưởng niệm ngày mất của đức Nguyên Từ Quốc Mẫu-Phu nhân Trần Hưng Đạo Đại vương