Tuổi trẻ xung kích phòng, chống tệ nạn xã hội

05/12/2011 10:39

Các CLB đã đưa nội dung phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS vào các buổi sinh hoạt, nhằm đẩy lùi ma tuý, TNXH ra khỏi cộng đồng...


Ra mắt Đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”


Buổi truyền thông về dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tại Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương do Thành đoàn Hải Dương phối hợp với Trung tâm Dân số - KHHGĐ (TP Hải Dương) vừa tổ chức  thu hút đông đảo học sinh, sinh viên của trường tham gia. Hội trường gần 200 chỗ ngồi không còn chỗ trống, nhiều bạn phải đứng ở ngoài hành lang để được nghe nói chuyện về chăm sóc SKSS, dân số - KHHGĐ, phòng, chống HIV/AIDS.... Bằng những câu hỏi thú vị, bác sĩ Đoàn Hồng Minh, Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh đã thu hút các bạn trẻ tham gia buổi truyền thông. Sinh viên Phạm Văn Tuấn cho biết: “Buổi truyền thông giúp chúng em hiểu thêm về đại dịch HIV/AIDS, về chăm sóc SKSS để có thể tự bảo vệ mình và bạn gái. Chúng em được trao đổi, tìm hiểu các vấn đề tế nhị mà không ngại ngùng". Anh Nguyễn Văn Hoàn, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Nhận thức rõ các học sinh, sinh viên là đối tượng dễ mắc phải các tệ nạn xã hội (TNXH), nên hằng năm, Đoàn trường thường tổ chức các buổi truyền thông về chăm sóc SKSS, giới tính, về hiểm họa từ đại dịch HIV/AIDS, ma túy, mại dâm…; tổ chức cho các em ký cam kết phòng, chống các TNXH. Đoàn trường thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, thể thao giữa các chi đoàn và với các trường khác, địa phương nhằm rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10 khu, cụm công nghiệp, với phần lớn là lao động trẻ. Các TNXH ma túy, cờ bạc, mại dâm diễn biến phức tạp. Anh Nguyễn Thanh Nam, Bí thư Đoàn phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết: “Riêng khu Tứ Thông đã có hơn 3.000 thanh niên, công nhân (TNCN) trong và ngoài tỉnh về ở trọ. Không có nhiều thời gian để tham gia các phong trào của đoàn nên việc quản lý và tập hợp TNCN vào tổ chức đoàn rất khó khăn, có không ít TNCN mắc TNXH”. Tại buổi tọa đàm “Tuổi trẻ các khu, cụm công nghiệp Hải Dương tham gia phòng, chống mại dâm và các TNXH” do Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm Thanh thiếu nhi miền Bắc (Trung ương Đoàn) tổ chức đã thu hút sự tham gia đông đảo của TNCN. Các ý kiến tham luận tập trung nêu rõ tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm đối với TNCN làm việc tại các cụm, khu công nghiệp; sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là những nơi có khu, cụm công nghiệp trong việc nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên và nhân dân về tệ nạn ma túy, mại dâm và nguy cơ lây nhiễm HIV; vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn TNXH… Anh Nguyễn Văn Mạnh, TNCN khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) cho biết: “Qua buổi tọa đàm giúp tôi hiểu thêm trách nhiệm của mình trong việc tham gia phòng, chống HIV/AIDS và các TNXH cho chính bản thân và cộng đồng. Tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động các thanh niên khác tham gia các hoạt động, nhằm trang bị kỹ năng sống đúng đắn cho các bạn tại nơi tôi làm việc”… Ngoài các hoạt động này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi khác như: Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức hội thi “Tuổi trẻ nói không với TNXH”; đêm giao lưu văn nghệ hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS do Thành đoàn Hải Dương tổ chức… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Hiện nay, toàn tỉnh có 247câu lạc bộ (CLB) thanh niên, trong đó có 58 CLB thanh niên phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS và TNXH. Các CLB đã đưa nội dung phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS vào các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng, lồng ghép với các nội dung Đoàn, hội;  phổ biến đến hội viên và nhân dân bằng các hình thức phong phú. Từ đầu năm đến nay, tất cả 16 Huyện đoàn, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc, 90% Đoàn khối xã, phường, thị trấn tổ chức các đội thanh niên truyền thông với chủ đề: “Tuổi trẻ với công tác phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS”, xây dựng các tiểu phẩm tuyên truyền, tổ chức liên hoan văn nghệ, thể thao nhằm đẩy lùi ma tuý, TNXH ra khỏi cộng đồng... thu hút hơn 85 nghìn lượt ĐVTN tham gia. Đoàn, Đội trong các trường THPT, THCS tổ chức cho 210 nghìn lượt ĐVTN ký cam kết không sử dụng, buôn bán và vận chuyển ma tuý, đẩy lùi TNXH, và đại dịch HIV/AIDS. Tỉnh đoàn đã phát trên 4.000 bản tin thanh niên, 300 cuốn “Cẩm nang phòng, chống ma túy cho thanh niên” tới các chi đoàn, chi hội. Đến nay, Tỉnh đoàn đã thành lập có 2 “Góc thân thiện” nhằm tuyên truyền SKSS, cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS cho TNCN tại các khu, cụm công nghiệp. 

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục để ĐVTN, gia đình và các tổ chức xã hội nhận thức đúng về nguy cơ và tác hại của ma tuý, HIV/AIDS đối với lớp trẻ; trang bị cho ĐVTN những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS. Duy trì, phát triển và đẩy mạnh hoạt động các CLB Thanh niên, Đội TNTN phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS với các nội dung phù hợp, hình thức hấp dẫn. Xây dựng các mô hình điểm thanh niên phòng, chống TNXH tại một số xã, phường, thị trấn trọng điểm. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức các hoạt động truyền thông phòng, chống ma tuý, giao lưu Đội tuyên truyền thanh niên phòng, chống ma tuý trong các trường học và ĐVTN trên địa bàn dân cư.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ xung kích phòng, chống tệ nạn xã hội