Pháp luật

Tuổi trẻ Tân Tiến xung kích bảo đảm an ninh trật tự

THANH HÀ 14/12/2023 09:00

Với những đóng góp trong lĩnh vực an ninh trật tự, Đội Thanh niên xung kích tham gia bảo đảm an ninh trật tự xã Tân Tiến (Gia Lộc) trở thành mô hình điển hình của cả nước.

396906301_746881480813523_2370124664017616231_n.jpg
Đội Thanh niên xung kích tham gia bảo đảm an ninh trật tự vận động đoàn viên thanh niên tự giao nộp vũ khí cho Công an xã Tân Tiến (ảnh cơ sở cung cấp)

Nhiều việc làm tích cực

Xã Tân Tiến có diện tích 268,04 ha, 1.491 hộ với 4.676 nhân khẩu. Xã nằm hai bên trục đường tỉnh 395, giáp các xã Ngọc Sơn, Gia Xuyên (TP Hải Dương), xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) nên tiềm ẩn yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tội phạm hoạt động liên huyện. Nhiều người còn thiếu ý thức, nhất là tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, vi phạm pháp luật giao thông... Trước thực trạng trên, Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã Tân Tiến xây dựng mô hình Đội Thanh niên xung kích tham gia bảo đảm an ninh trật tự với 10 thành viên.

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, đội cùng lực lượng chuyên môn hướng dẫn, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh và công nhân lao động. Đội nắm bắt và cung cấp thông tin cho Công an xã hòa giải thành công 6 vụ mâu thuẫn gia đình; phát hiện và phối hợp giáo dục 16 lượt học sinh vi phạm pháp luật như đốt pháo trái phép, đua xe, lạng lách, đánh võng.

Đội chủ động phát hiện, phối hợp Công an xã, Đoàn xã và trực tiếp quản lý, giáo dục, cảm hóa thành công 1 học sinh hư tiến bộ. Bàn giao cho Công an xã, đề nghị Ban Giám hiệu trường học phối hợp quản lý, giáo dục 2 học sinh đốt pháo trái phép; 1 học sinh vi phạm quy định về quy tắc ứng xử. Phát hiện 5 trường hợp lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân buôn bán hàng không rõ nguồn gốc. Bàn giao công an lập hồ sơ xử lý hành chính 3 trường hợp đổ trộm chất thải.

Phát huy vai trò thanh niên xung kích, đội tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Ngoài ra, đội còn tổ chức nhiều hoạt động khác như thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công vào các ngày lễ, Tết; hiến máu tình nguyện; phối hợp tổ chức gặp mặt, động viên đoàn viên thanh niên lên đường nhập ngũ, kích hoạt tài khoản định danh điện tử...

Người dân ghi nhận

tan-tian.jpg
Thanh niên phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông cho phụ huynh học sinh (ảnh cơ sở cung cấp)

Những việc làm của Đội Thanh niên xung kích tham gia bảo đảm an ninh trật tự xã Tân Tiến được nhân dân và các cấp, ngành ghi nhận. Ông Nguyễn Văn Thanh ở thôn Tam Lương cho biết: "Từ khi có mô hình này, tôi thấy an ninh trật tự trên địa bàn xã đã ổn định hơn trước rất nhiều, bản thân tôi mỗi lần đi đón cháu cũng thấy an toàn hơn vì cổng trường cũng như giao thông trong xã được thực hiện nghiêm túc".

Cảm nhận của ông Thanh cũng là cảm nhận của nhiều người dân ở xã Tân Tiến đối với mô hình trên. Anh Bùi Đức Long, Trưởng Công an xã Tân Tiến nhận xét: "Hoạt động của mô hình rất hiệu quả, giúp ích cho công an trong nhiều hoạt động. Năm 2023, xã không xảy ra vụ phạm pháp hình sự, tình hình an ninh trật tự được giữ vững".

Để mô hình hoạt động hiệu quả, chị Trần Thị Mây Hồng, Bí thư Đoàn xã Tân Tiến chia sẻ: "Các thành viên tham gia mô hình đều nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ, thường xuyên sâu sát trong các hoạt động của nhân dân để kịp thời phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng những trường hợp khả nghi, chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Thành viên của đội cũng trực tiếp vận động, cảm hóa người vi phạm để họ trở nên tốt hơn”.

Mô hình của thanh niên Tân Tiến đã được Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) ghi nhận là 1 trong 5 mô hình tiêu biểu gắn với công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội năm 2023; Bộ Công an lựa chọn là mô hình tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh trật tự của cả nước.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ Tân Tiến xung kích bảo đảm an ninh trật tự