Tuổi trẻ Hải Dương xung kích, sáng tạo

11/10/2022 09:27

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, 5 năm qua, tuổi trẻ Hải Dương luôn sáng tạo, thực hiện hiệu quả các phong trào của Đoàn, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và uy tín của thế hệ trẻ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hồng Sáng thăm hỏi, trao quà tặng gia đình có công với cách mạng (ảnh do Tỉnh đoàn cung cấp)

Bằng tinh thần nhiệt huyết, tình yêu quê hương, đất nước, 5 năm qua, tuổi trẻ Hải Dương đã sáng tạo, triển khai tổ chức toàn diện, hiệu quả các mặt công tác, được các cấp, ngành ghi nhận.

Vượt 6 chỉ tiêu

Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022, anh Nguyễn Hồng Sáng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tự hào: “Trong tổng số 11 chỉ tiêu mà đại hội đề ra thì tuổi trẻ Hải Dương đã vượt 6 chỉ tiêu, 5 chỉ tiêu còn lại đều hoàn thành. Nhiều phong trào của Đoàn được mở rộng, chất lượng và hiệu quả hơn”.

Tuổi trẻ Hải Dương có nhiều hoạt động nổi bật, đặc biệt là 3 mặt công tác được tỉnh cũng như Trung ương Đoàn ghi nhận, đánh giá cao là phong trào thanh niên tình nguyện; công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng và hoạt động ứng dụng chuyển đổi số. Các phong trào này được triển khai đồng bộ, sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần khẳng định được vị trí, vai trò, uy tín của tuổi trẻ.

Thanh niên Hải Dương tham gia diễu hành hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không khói thuốc năm 2022

Trong 5 năm qua, tuổi trẻ Hải Dương đã thực hiện được 1.557 công trình, phần việc thanh niên, tổng trị giá gần 20 tỷ đồng. Đóng góp trên 30.000 ngày công dọn vệ sinh, bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái quy định, đảm nhận 2.571 tuyến đường thanh niên tự quản. Ra quân quét dọn gần 7.100 km đường làng, ngõ xóm; trồng và chăm sóc 568.270 cây xanh; khơi thông, thu gom 158,7 tấn rác thải. Tuổi trẻ toàn tỉnh đã trao tặng hơn 19.000 suất quà cho các gia đình chính sách, người khó khăn; tổ chức 203 chương trình khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 32.133 đối tượng…

Nhiều hoạt động tình nguyện tại tỉnh ngoài được tuổi trẻ Hải Dương tổ chức có chất lượng như xây dựng 5 cây cầu dân sinh tặng đồng bào các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Tuyên Quang, Yên Bái, Lai Châu; tặng 202 suất quà, 3.552 bộ quần áo, 1.400 cuốn sách, vở, đồ dùng học tập… cho trẻ em vùng cao, vùng bị bão lũ.

Dịch Covid-19 bùng phát và lây lan, trong màu áo xanh tình nguyện, hàng chục nghìn lượt đoàn viên, thanh niên Hải Dương không quản ngại khó khăn, ngày đêm sát cánh cùng các lực lượng tham gia trực chốt kiểm soát dịch bệnh, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ người trong khu cách ly, phong toả, hỗ trợ nông dân tiêu thụ rau màu… Nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả của tuổi trẻ kịp thời ra đời góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh như: ATM gạo, ATM khẩu trang, “Gian hàng 0 đồng”, “Bếp ăn thanh niên” cung cấp suất ăn cho các chốt trực. Trong cuộc chiến chống Covid-19, đã có 2 thanh niên tình nguyện hy sinh trên đường đi tham gia phòng chống dịch trở về nhà. Trong đó, 1 người được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Tuổi trẻ Hải Dương là một trong những lực lượng xung kích đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số. Tỉnh đoàn và các huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh đều thành lập được tổ công nghệ số cộng đồng nhằm tuyên truyền về các ứng dụng chuyển đổi số cho nhân dân. Tỉnh đoàn đã ra mắt công trình thanh niên “Số hóa các địa danh lịch sử” tại khu di tích Côn Sơn (thuộc quần thể di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc). Công trình được số hóa trên nền tảng Techfest 247, thuyết minh tự động với hình ảnh không gian 5D, giúp người xem có thể trải nghiệm không gian thực tế ảo như đang được tham quan trên không gian thật. Các huyện, thị, thành đoàn đã triển khai hoạt động tương tự tại gần 20 di tích. Tận dụng mạng xã hội Facebook, hầu hết các cấp bộ đoàn trong tỉnh đều lập fanpage để tạo kênh tập hợp thanh niên, tuyên truyền, vận động, triển khai hiệu quả các phong trào...

5 năm qua, toàn tỉnh tổ chức được hơn 1.000 buổi tuyên truyền pháp luật tới đoàn viên thanh niên. Tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, độc hại trên không gian mạng, kịp thời định hướng dư luận... Tỉnh đoàn Hải Dương được Trung ương Đoàn đánh giá nằm trong tốp đầu cả nước về tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

“Đoàn Thanh niên là một trong những tổ chức thành viên của Mặt trận thường xuyên tổ chức được các hoạt động nổi bật. Hầu hết các phong trào, cuộc vận động do tuổi trẻ tỉnh tổ chức trong nhiệm kỳ qua đều có chất lượng, phát huy được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh”, đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh nhận xét.

3 khâu đột phá

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua là động lực để tuổi trẻ Hải Dương tiếp tục phát huy vai trò, vị thế trong nhiệm kỳ mới. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hồng Sáng cho biết Ban Chấp hành Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2017-2022 đã xây dựng 11 chỉ tiêu cụ thể cho 5 năm tới. Trong đó, xác định 3 khâu đột phá là nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn, chất lượng đoàn viên, chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn dân cư, nêu cao vai trò gương mẫu, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người thủ lĩnh Đoàn trong tình hình mới; thanh niên Hải Dương đi đầu trong chuyển đổi số, xác định chuyển đổi số là giải pháp để thay đổi phương thức hoạt động của Đoàn; tăng cường huy động các nguồn lực để triển khai các hoạt động của đoàn, trong đó ưu tiên các hoạt động hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp.

Theo đánh giá của một số đồng chí lãnh đạo huyện, 3 khâu đột phá mà tuổi trẻ tỉnh nhà xây dựng trong nhiệm kỳ mới là sát thực tiễn, phù hợp mục tiêu phát triển của tỉnh trong 5 năm tới. Những mục tiêu mà tuổi trẻ Hải Dương đã hoạch định cho nhiệm kỳ mới sẽ góp phần xây dựng lớp thanh niên phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, hoài bão, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, xung kích vì sự nghiệp phát triển chung của quê hương, đất nước.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ Hải Dương xung kích, sáng tạo
    ss