Góc nhìn

Tuổi trẻ Hải Dương tình nguyện mang nhiều giá trị cho cộng đồng

THANH XUÂN 19/03/2024 07:00

Tuổi trẻ Hải Dương đang sống trong tháng 3 – Tháng thanh niên, tháng tình nguyện, tháng mang sức trẻ cống hiến, mang nhiều giá trị cho cộng đồng.

Tuổi trẻ TP Hải Dương trồng cây tạo cảnh quan đô thị (Ảnh cơ sở cung cấp)
Tuổi trẻ TP Hải Dương trồng cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường (Ảnh tư liệu)

Tại lễ phát động Tháng thanh niên 2024 của tỉnh Hải Dương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng bày tỏ mong muốn lửa nhiệt huyết, khí thế xung kích tình nguyện của tuổi trẻ sẽ được thổi bùng, lan toả rộng rãi, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và các lực lượng xã hội khác chung tay đưa phong trào thanh niên tình nguyện phát triển mạnh mẽ, tạo ra các giá trị mới cho xã hội.

Tôi tâm đắc với ý kiến về những giá trị mới, những khát khao của tuổi trẻ mang giá trị mới cho xã hội.

Tôi chợt nhớ quan điểm của chuyên gia Giản Tư Trung về vấn đề trên. Ông Trung cho rằng tuổi trẻ muốn làm giàu, thật giàu phải tạo ra nhiều giá trị. Giàu hiện nay được khuyến khích và cũng là một cách cống hiến hữu ích cho xã hội. Ông đặt vấn đề giá trị đến từ đâu và tự trả lời. Muốn tạo ra nhiều giá trị thì phải sáng tạo lớn, mà sáng tạo lớn phải xuất phát từ cái đầu độc lập, tự do.

Khát vọng độc lập, khát vọng tự do khi nào được thổi bùng lên thì dân tộc ta làm được những việc thật lớn. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mà chúng ta đang kỷ niệm 70 năm mốc son chói lọi cũng từ khát vọng ấy. Cùng như thế, khi người trẻ thổi bùng lên khát vọng độc lập, tự do trong chính mỗi người thì cũng sẽ làm được những việc lớn lao. Vì thế họ cần đào luyện tinh thần, nâng tầm văn hoá, tầm suy tư và hiểu biết.

Từ những điều to lớn đến những việc cụ thể. Lý tưởng và thực tiễn luôn song hành. Tuổi trẻ cần mang lại những giá trị quanh ta, giá trị mỗi ngày, mang đến điều có ích cho xã hội này bằng tinh thần tình nguyện.

Nhìn chương trình hành động Tháng thanh niên của tuổi trẻ Hải Dương có nhiều việc đáng mừng thể hiện tinh thần vì cộng đồng. Đó là những chỉ tiêu hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; những chỉ tiêu phấn đấu tổ chức khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, thanh niên công nhân, trẻ em khó khăn hay chỉ tiêu vận động đoàn viên thanh niên hiến máu tình nguyện, trồng cây xanh. Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện đều phấn đấu trao tặng công trình thanh niên hữu ích. Hay những vận động trao học bổng cho trẻ em nghèo, khuyến học…

Còn nữa, mỗi người trẻ, cấp bộ Đoàn hãy phát huy khả năng sáng tạo, gắn chuyển đổi số với các hoạt động hỗ trợ thanh niên trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo và khởi nghiệp. Bởi chuyển đổi số hiện nay là chìa khoá để thúc đẩy xã hội. Cần đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo môi trường, điều kiện tốt nhất để thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương bằng cách sáng tạo nhất, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế con người.

Tuổi trẻ luôn mang theo khát vọng và hoài bão lớn. Khi đất nước bị kẻ thù xâm chiếm, khi nền độc lập, tự do bị đe doạ thì vai trò của tuổi trẻ càng được phát huy cao độ. Từ phong trào “Ba sẵn sàng” trong kháng chiến chống Mỹ, sẵn sàng đi tới nơi nào mà Tổ quốc cần, đến phong trào “Thanh niên tình nguyện” ra đời trong những năm đổi mới đất nước, nhiệt huyết của tuổi trẻ luôn được tiếp nối. Phong trào tình nguyện của tuổi trẻ đã có bước phát triển mới, được thực hiện xuyên suốt trong cả năm với những cao điểm như: Tháng Thanh niên – tháng 3, Chiến dịch tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện… Nội dung hoạt động có nhiều đổi mới theo hướng cụ thể, rõ việc, sát với nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị. Các đội hình, lực lượng thanh niên tình nguyện chuyên sâu gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của thanh niên, sinh viên được phát triển ngày càng nhiều đã tham gia tích cực vào việc giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Thanh niên là phải sáng tạo, tạo ra sức sống mới cho phong trào tình nguyện. Và, thanh niên Hải Dương ngày càng biết sẻ chia, mang nhiều giá trị cho cộng đồng.

THANH XUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ Hải Dương tình nguyện mang nhiều giá trị cho cộng đồng