Làm theo gương Bác

Tuổi trẻ Hải Dương làm theo lời Bác

NGHĨA AN 03/09/2024 11:00

Tuổi trẻ Hải Dương đã và đang không ngừng nỗ lực để trở thành thế hệ vừa "hồng", vừa "chuyên" như lời căn dặn của Người.

00:00

tungquangnghiep.jpg
Tuổi trẻ xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) phối hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí tại nhà cho thân nhân liệt sĩ trong xã

Xung kích tình nguyện

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên". Thực hiện lời dạy của Bác, tuổi trẻ Hải Dương đã có nhiều hoạt động, không ngại khó khăn, gian khổ vì cộng đồng.

Thời tiết tháng 7 nắng gắt, tại điểm rửa xe miễn phí của Đoàn Thanh niên, Công an xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) vẫn có rất đông các tình nguyện viên tham gia rửa xe gây quỹ từ thiện. Toàn bộ số tiền trên được Đoàn Thanh niên, Công an xã Quảng Nghiệp tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tổ chức “bữa cơm tri ân” cho thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã. Đại úy Vũ Thanh Tùng, Phó Trưởng Công an xã, Bí thư Chi đoàn Công an xã Quảng Nghiệp cho biết: “Tìm hiểu về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, chúng tôi thấm thía hơn về ý nghĩa và trách nhiệm của việc làm theo Bác. Làm theo Bác không phải việc gì cao xa mà từ những việc nhỏ, đơn giản nhất”.

congtrinhthanhnien-238b6530c4b6c17e997935082ab575aa.jpg
Đoàn Thanh niên thị xã Kinh Môn phối hợp trao công trình thanh niên "Nhà khăn quàng đỏ" cho học sinh khó khăn (ảnh cơ sở cung cấp)

Để nhân rộng các mô hình trong học tập và làm theo Bác như trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn các mô hình mang ý nghĩa thiết thực, hiệu quả. Hưởng ứng phong trào “Làm theo gương Bác, thi đua đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” và Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng đô thị văn minh”, thanh niên trong tỉnh đã hăng hái xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Các cấp bộ Đoàn duy trì “Ngày thứ bảy tình nguyện”, "Ngày chủ nhật xanh"; tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự và phòng chống tệ nạn xã hội.

Bồi dưỡng thế hệ trẻ

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dưới nhiều hình thức phong phú, sáng tạo.

img_4816.jpeg
Tuổi trẻ Hải Dương tổ chức hành trình “Cung đường huyền thoại” vào tháng 5 vừa qua. Ảnh: Linh Linh

Nhiều mô hình, cách làm hay trong thanh thiếu niên như: Tủ sách học tập và làm theo lời Bác, Nhật ký làm theo lời Bác, Hành trình làm theo lời Bác, Mỗi ngày một việc làm thiết thực vì nhân dân... Các cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Thiếu nhi thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”... có tác động tích cực đến thanh thiếu niên, cổ vũ tinh thần yêu nước, khuyến khích lối sống đẹp, văn hóa, nghĩa tình trong đông đảo thanh niên.

Tham gia giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ thành những con người vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời căn dặn của Bác có sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, trong đó có vai trò to lớn của ngành giáo dục và đào tạo. Việc tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, nhiều năm qua học sinh Hải Dương luôn cố gắng giành kết quả cao trong học tập. Nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh quốc gia, quốc tế.

Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành liên quan có nhiều hoạt động định hướng, cổ vũ đoàn viên thanh niên đẩy mạnh phong trào "Sáng tạo trẻ” và các hoạt động sáng tạo trong từng đối tượng, lĩnh vực; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ vào sản xuất và đời sống.

img_4812(1).jpeg
Hội Sinh viên tỉnh Hải Dương tổ chức tọa đàm “Khát vọng cống hiến-Lẽ sống thanh niên” cho đoàn viên thanh niên. Ảnh: Linh Linh

Các cấp ủy đảng trong tỉnh cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến việc bồi dưỡng thế hệ trẻ. Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh phối hợp Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả “Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Hải Dương giai đoạn 2019-2025” của UBND tỉnh Hải Dương.

Trong 5 năm qua, các cấp bộ Hội trong tỉnh đã thực hiện tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 129.790 lượt hội viên, thanh niên; phối hợp mở 217 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 15.850 thanh niên, hỗ trợ 522 dự án khởi nghiệp của thanh niên nông thôn.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương Bùi Hải Bằng cho biết: "Bám sát chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung hướng dẫn các cấp bộ Đoàn về nội dung cần học tập, làm theo gương Bác. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, thanh niên trong tỉnh đã hăng hái thi đua lập thành tích, xây dựng nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa trong cộng đồng".

5 năm qua, Đoàn Thanh niên cấp huyện, xã đã có 2.600 công trình, phần việc với tổng trị giá trên 20 tỷ đồng; tu sửa 20 km đường giao thông nông thôn; thắp sáng 32 km đường lối giữa các thôn, xóm; tu sửa 35 nhà văn hóa thôn; khơi thông hơn 50 km kênh mương; xóa bỏ 32 điểm đen rác thải; hỗ trợ 3.221 hộ kinh doanh ở nông thôn tiếp cận chuyển đổi số… Từ năm 2015 đến nay, cấp tỉnh đã tuyên dương hơn 140 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

NGHĨA AN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ Hải Dương làm theo lời Bác