Giải quyết ly hôn ở tòa án nào?

26/05/2023 09:00

Người dân cư trú ở đâu thì có thể đến tòa án nhân dân cấp huyện ở địa phương đó để giải quyết ly hôn.

​Hỏi: Vợ chồng tôi sinh ra, lớn lên ở Nghệ An và đăng ký kết hôn tại tỉnh Nghệ An, nhưng giờ đang cư trú và làm việc tại Hải Dương. Vậy tôi muốn giải quyết ly hôn tại tỉnh Hải Dương có được không hay phải về Nghệ An? 

NGÔ HẢI LONG (TP Hải Dương)

Trả lời: Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại điều 26 và điều 28 của bộ luật này, trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 điều 26 của bộ luật này. Như vậy thẩm quyền giải quyết vụ việc ly hôn là của tòa án nhân dân cấp huyện.

Mặt khác căn cứ điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ cụ thể như sau:

- Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của bộ luật này.

- Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của bộ luật này.

- Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết.

Căn cứ quy định của pháp luật, đối với trường hợp của bạn thì hoàn toàn có thể thỏa thuận với nhau bằng văn bản để yêu cầu tòa án nơi đang cư trú, đang làm việc giải quyết vụ việc. Nói cách khác trong trường hợp này bạn có thể ly hôn ở Hải Dương mà không cần phải về Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết ly hôn ở tòa án nào?