Tự sản xuất phân hữu cơ vi sinh

21/02/2016 14:10

Nông dân các vùng sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vùng chuyên canh rau màu hay cây ăn quả thời gian qua chủ yếu bón phân hóa học.



Tự sản xuất phân hữu cơ sẽ giúp nông dân tiết kiệm chi phí

Nguyên nhân do chăn nuôi phát triển theo hướng tập trung, sử dụng hầm biogas nên không có phân chuồng, sử dụng phân hóa học lại đơn giản và gọn nhẹ hơn… Chính vì thế, đất trồng ngày càng bị biến tính theo chiều hướng bất lợi cho cây trồng.

Cho nên cách tốt nhất là phải có biện pháp đưa đất trồng về có kết cấu, hóa lý cân bằng để cây trồng có thể phát triển thuận lợi. Một trong những biện pháp có hiệu quả cao và bền vững là cung cấp trở lại nguồn phân hữu cơ, phân vi sinh cho đất và cây trồng.

Việc sản xuất phân hữu cơ vi sinh tại gia đình đơn giản mà lại hiệu quả, tiết kiệm nhiều chi phí phân bón. Nông dân có thể tận dụng phế thải nông nghiệp như rơm rạ, cỏ dại, bèo tây, thân lá rau… sau mỗi vụ thu hoạch và bã thải từ hầm biogas hoặc phân gia súc, gia cầm… Các phế thải này được phân hủy nhờ các tập đoàn vi sinh vật hữu ích chứa trong chế phẩm sinh học (do các công ty, đơn vị sản xuất bán) tạo ra nguồn phân hữu cơ vi sinh có giá trị cao đối với cây trồng.

Tự sản xuất phân hữu cơ giúp tiết kiệm chi phí từ 15-20% so với mua phân hữu cơ vi sinh bán trên thị trường. Mặt khác, khi sử dụng phân hữu cơ vi sinh sẽ giảm được 30-40% lượng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật (đã được kiểm nghiệm tại nhiều mô hình trình diễn ở Hải Dương), tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản.

Về lâu dài, việc sử dụng phân hữu cơ vi sinh sẽ phục hồi và duy trì độ phì nhiêu màu mỡ đất canh tác, tăng hiệu quả hấp thụ NPK của cây trồng, tăng khả năng chống chịu của cây đối với các điều kiện thời tiết bất lợi. Hơn nữa việc làm này còn không gây ô nhiễm môi trường và tạo sản phẩm sạch, an toàn cho người sử dụng.

Tùy từng nguyên liệu phối trộn và chế phẩm sinh học dùng để ủ phân mua về mà nông dân có thể sử dụng được phân bón sau khi ủ từ 1-2 tháng.

Lưu ý: Các nguyên liệu dùng để ủ phân cần được chặt dài từ 12-15 cm và phơi khô hoặc phơi tái trước khi đưa vào đống ủ.

- Lượng phân chuồng (phân gia súc hoặc gia cầm) cần có từ 1/4-1/3 tổng lượng phân cần ủ, đồng thời được bổ sung dịch thải từ hầm biogas sẽ làm cho lô phân có chất lượng cao và thời gian ủ được rút ngắn hơn.

- Ủ phân hữu cơ vi sinh cần phải có nguyên liệu che mưa nắng và cần phải đảo sau ủ khoảng từ 20-30 ngày (đảo từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài) kết hợp với tưới nước thải hầm biogas sẽ đem lại hiệu quả cao khi sử dụng.

- Sử dụng khoảng từ 80 - 100 kg phân hữu cơ vi sinh + 60- 70% NPK  so với bón thông thường/sào sẽ bảo đảm cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây trồng cả vụ. Sử dụng lâu dài sẽ giảm được nhiều phân bón NPK cũng như thuốc bảo vệ thực vật.

KS. TRẦN THỊ LIÊN Trạm Khuyến nông huyện Nam Sách


(0) Bình luận
Tự sản xuất phân hữu cơ vi sinh