Công nghiệp

Từ kỹ thuật viên mắt thành ông chủ sản xuất muối

THANH HÀ 19/06/2024 14:00

Còn trẻ nhưng anh Nguyễn Đức Hải (sinh năm 1990), Giám đốc Công ty TNHH Đức Hải Food ở xã Hồng Hưng (Gia Lộc, Hải Dương) đã dám nghĩ, dám làm, gặt hái thành công trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

z5526304007192_f5067e1f72b1bcfca7adf253be9dcff5.jpg
Anh Nguyễn Đức Hải (bên trái), Giám đốc Công ty TNHH Đức Hải Food kiểm tra máy móc, quy trình sản xuất sản phẩm

Khi còn là kỹ thuật viên chuyên về mắt, làm việc tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, anh Hải đã bán thêm đồ ăn trực tuyến. Trong quá trình bán hàng, nhận thấy nhu cầu về muối chấm nhiều nhưng nguồn cung hạn chế, người tiêu dùng sử dụng bột canh để chấm đồ ăn, anh Hải nảy ra ý định chế biến loại muối phù hợp cho từng đồ ăn khác nhau.

Khi bắt tay vào làm, anh Hải gặp khó khăn về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm, thị trường tiêu thụ... Không nản chí, anh đã lên kế hoạch từng bước thực hiện những dự định này. Với 4,5 triệu đồng tiền lương và 7,5 triệu đồng vay từ một người bạn, anh Hải bắt đầu "khởi nghiệp". Anh xuống Hải Phòng học hỏi kiến thức tại một doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực này...

Làm ra sản phẩm đã khó nhưng làm thế nào để tiêu thụ trên thị trường cũng là một bước gian nan. Anh Hải tận dụng lợi thế của mạng xã hội để bán sản phẩm, song ban đầu do sản phẩm chưa có gì nổi trội, mẫu mã đơn giản nên số lượng tiêu thụ còn hạn chế.

z5526304870822_5bc5d3d6442c21d4e1e34ddb84755942.jpg
Sản phẩm muối ớt chua cay Đức Hải đã được xuất khẩu ra nước ngoài

Với quyết tâm đứng vững trên thị trường, anh Hải bắt tay vào nghiên cứu mẫu mã, thị hiếu tiêu dùng và thay đổi công thức phối trộn nguyên liệu. Trong một lần nhận món quà là lọ muối chấm của người bạn từ Nhật Bản về cho, anh Hải đã thử và chỉnh sửa sản phẩm của mình cho phù hợp, hoàn thiện hơn.

Thành công đến với anh vào những năm 2016-2017. Nhờ chất lượng được nâng lên, mẫu mã được cải thiện, sản phẩm muối chấm của Công ty TNHH Đức Hải Food ngày càng được người tiêu dùng đón nhận. Đến nay, anh Hải đã cung cấp ra thị trường 6 loại muối với hương vị khác nhau, phù hợp với nhiều loại hoa quả cũng như thức ăn. Cùng với thị trường trong nước, anh Hải còn xuất khẩu sản phẩm sang Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Séc với số lượng khoảng 100 tấn mỗi năm. Doanh thu đạt khoảng 4-5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, thu lãi khoảng 15%. Sản phẩm của công ty đã nhận được nhiều chứng nhận như nhãn hiệu - thương hiệu nổi tiếng đất Việt năm 2020; thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng châu Á - Thái Bình Dương năm 2023... do các đơn vị uy tín bình chọn.

Để chủ động nguyên liệu, anh Hải đã phối hợp với nông dân trồng 16 ha ớt, đồng thời tìm nguồn cung cấp hành, cà rốt… ngay tại Hải Dương. Nhờ cách làm này, anh Hải có thể hỗ trợ nông dân trong tỉnh tiêu thụ nông sản, tìm được nguồn nguyên liệu chất lượng.

Thành công như hôm nay, bí quyết của anh Hải là luôn giữ chữ tín làm đầu và phải đặt chất lượng sản phẩm lên trên hết. Khi gặp thất bại không được nản chí mà phải tìm cách vượt qua. Khâu tiếp thị cũng phải đa dạng, phong phú hơn với nhiều cách khác nhau.

“Anh Hải là tấm gương vượt khó vươn lên phát triển kinh tế tiêu biểu của địa phương. Anh cũng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Đây là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên trẻ noi theo”, anh Tăng Văn Nguyên, Bí thư Huyện đoàn Gia Lộc cho biết.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Từ kỹ thuật viên mắt thành ông chủ sản xuất muối
ss