Xây dựng Đảng - Chính quyền

Tứ Kỳ quyết tâm thăng hạng cải cách hành chính

VY THẢO 20/09/2023 06:01

Với quyết tâm thoát tốp cuối, lấy lại thứ hạng khá cao trong cải cách hành chính, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã và đang có nhiều biện pháp hiệu quả.

00:00

W_w_quang-phuc.jpg
Công chức bộ phận "một cửa" xã Quang Phục thường xuyên làm thêm giờ để kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Năm 2020 và 2021, huyện Tứ Kỳ đều đứng thứ 5/12 huyện, thị xã, thành phố về Chỉ số cải cách hành chính cấp huyện. Năm 2022, huyện tụt xuống thứ 11/12 huyện, thị xã, thành phố. Tứ Kỳ đã và đang có nhiều cách làm tốt để cải thiện thứ hạng này.

Giải pháp đồng bộ

17 giờ 20 ngày 15/9, hầu như các phòng làm việc của UBND xã Quang Phục đã khóa cửa nhưng tại bộ phận “một cửa”, đèn vẫn sáng. Những công chức ở đây vẫn đang miệt mài làm việc. Chị Đỗ Thị Lành, công chức Văn phòng - Thống kê xã Quang Phục cho biết từ lâu các công chức ở đây chỉ rời chỗ làm khi tất cả hồ sơ thủ tục hành chính trong ngày đã được giải quyết xong. “Tất cả hồ sơ thủ tục tiếp nhận đều được chúng tôi giải quyết và trả kết quả ngay trong ngày cho người dân, trừ một số hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch do Bộ Công an, Bộ Tư pháp cấp trả mã định danh. Xã cũng áp dụng mô hình “Ngày không hẹn”, bất cứ khi nào người dân cần giải quyết thủ tục hành chính đều có thể nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp”, chị Lành nói.

Từ tháng 3 năm nay, xã Quang Khải thiết lập, công khai đường dây nóng cải cách hành chính. Đến nay, đường dây nóng của xã đã tiếp nhận hơn 10 cuộc gọi. Qua đó, công chức xã kịp thời tư vấn, hướng dẫn các nội dung liên quan nộp hồ sơ trực tuyến. Xã Quang Khải cũng thành lập Tổ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến tại bộ phận “một cửa” gồm 4 người là trưởng các đoàn thể. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của xã đạt cao nhất huyện.

Từ kết quả cải cách hành chính năm 2022, đầu năm 2023, huyện Tứ Kỳ đã triển khai một loạt giải pháp khắc phục hạn chế. Ngoài tổ chức hội nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, huyện tiếp tục chọn cải cách hành chính làm công việc đột phá trong năm 2023. Tứ Kỳ tập trung cải thiện 2 chỉ số đạt kết quả rất thấp của năm trước là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. UBND hai cấp (huyện, xã) thành lập đường dây nóng, tổ hỗ trợ, thành lập nhóm Zalo, Ban giám sát cải cách hành chính; phát động phong trào viết sáng kiến, kinh nghiệm trong cải cách hành chính... Từ đầu năm đến nay, huyện Tứ Kỳ có gần 40 sáng kiến, kinh nghiệm liên quan đến cải cách hành chính được áp dụng thực tế.

Để bảo đảm trang thiết bị phục vụ cải cách hành chính, huyện đã vận động xã hội hóa được 30 bộ máy tính, 30 máy scan, trang bị bổ sung cho tất cả bộ phận “một cửa” của huyện và các xã, thị trấn. Các địa phương chủ động cải tạo bộ phận “một cửa”, lập mã QR tại bộ phận “một cửa” để người dân tiện tra cứu thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến. Hiện đã có 7 xã và bộ phận “một cửa” huyện thực hiện hình thức này. 100% số xã, thị trấn bố trí được công chức các ngành công an, quân sự, văn hóa - xã hội thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại bộ phận “một cửa” và trả kết quả theo đúng danh mục. Đặc biệt, năm nay huyện Tứ Kỳ lần đầu tiên tổ chức “Ngày hội công dân số huyện Tứ Kỳ năm 2023” nhằm triển khai một số ứng dụng số trong thực tiễn như chữ ký số, thanh toán trực tuyến, nộp học phí trực tuyến...

Kịp thời biểu dương, nhắc nhở

W_quang-khai.jpg
Xã Quang Khải dán mã QR tại bộ phận “một cửa” để người dân tra cứu thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến

Tháng 7/2023, Quang Trung là 1 trong 13 cơ quan, đơn vị, địa phương của huyện Tứ Kỳ được biểu dương, khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Xã có tỷ lệ số hóa hồ sơ khi tiếp nhận và trả kết quả cao nhất huyện.

Cùng với biểu dương, huyện cũng phê bình, nhắc nhở các đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính. Trong tháng 8, huyện đã nhắc nhở lần thứ 2 đối với các xã: Tái Sơn, Dân Chủ, Hà Kỳ, Tân Kỳ do có tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến chưa bảo đảm tỷ lệ UBND tỉnh giao; xã Tiên Động không thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đối với hồ sơ có phát sinh phí, lệ phí. Trước đó, huyện cũng phê bình xã Hưng Đạo do có 5 tháng liên tiếp tỷ lệ số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ thấp... Từ việc phê bình, nhắc nhở, người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải báo cáo làm rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đơn vị nào bị nhắc nhở lần thứ 2 trở lên, người đứng đầu sẽ bị xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm.

Theo ông Vũ Minh Thành, Chánh Văn phòng UBND huyện Tứ Kỳ, bằng nhiều cách làm, công tác cải cách hành chính của huyện đã có chuyển biến tích cực. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc. Đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động chủ động trong công việc chuyên môn, đặc biệt trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính.

Đến hết tháng 8/2023, toàn huyện Tứ Kỳ đã tiếp nhận trên 68.000 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến đạt 99%, đứng thứ nhất toàn tỉnh; hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 99,96%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt gần 41%, đứng thứ nhất toàn tỉnh...

VY THẢO
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ quyết tâm thăng hạng cải cách hành chính