Tứ Kỳ hái "trái ngọt" giáo dục

24/06/2023 10:04

Cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thời gian qua, huyện Tứ Kỳ đã chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục.      


Lãnh đạo huyện Tứ Kỳ, Hội Đồng hương Tứ Kỳ tại Hà Nội, đại diện doanh nghiệp trao thưởng cho học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023

Từ xây nền tảng...

Với phương châm "có nền tảng tốt, mới có mũi nhọn tốt", ngành giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kỳ luôn quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện cho học sinh. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã kịp thời tham mưu cho huyện ban hành Đề án “Phát triển giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kỳ giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

Ngành giáo dục và đào tạo huyện tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học, bậc học. Xây dựng trường học chuyển đổi số gắn với thực tiễn, học đi đôi với hành. Nhiều trường đã chuyển sang sử dụng giáo án, sổ liên lạc, sổ điểm điện tử... Những tiết học sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin tạo sự hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình tiếp thu bài giảng. Các trường học còn tăng cường dạy học kết nối với hoạt động STEM, Robotics...


Lãnh đạo huyện Tứ Kỳ trao thưởng cho giáo viên có thành tích tiêu biểu năm học 2022-2023

Môn tiếng Anh được ngành giáo dục huyện coi là 1 trong 3 giải pháp trọng điểm giai đoạn 2022- 2030 đối với cả 3 cấp học. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Cuộc thi "Vì Tứ Kỳ giỏi tiếng Anh" dành cho học sinh tiểu học nhằm nâng cao trình độ, năng lực ngoại ngữ cho học sinh. Trong hoạt động xây dựng "Trường học điển hình đổi mới toàn diện dạy và học tiếng Anh" đã xuất hiện những tập thể điển hình, sáng tạo như các Trường Tiểu học Hưng Đạo, thị trấn Tứ Kỳ, Tân Kỳ và các Trường THCS Phan Bội Châu, Hưng Đạo. 

Xác định chất lượng giáo viên là cốt lõi của giáo dục, huyện coi trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường và nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề cụm trường về đổi mới phương pháp giảng dạy. Cán bộ quản lý và giáo viên tích cực tham gia viết, áp dụng sáng kiến vào công việc.

Ông Nguyễn Công Quang, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tứ Kỳ cho biết việc phụ trách các đội tuyển học sinh giỏi được các trường giao cho giáo viên có năng lực, kinh nghiệm giảng dạy tốt. Tứ Kỳ tích cực giao lưu chuyên môn, kiểm tra sát hạch các đội tuyển học sinh giỏi với các huyện trong tỉnh; xây dựng bộ “Khung chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 8+9 huyện Tứ Kỳ giai đoạn 2022-2025” đối với 8 môn văn hóa lớp 8 và lớp 9… để các trường thực hiện.


Đội tuyển học sinh giỏi của Trường THCS Phan Bội Châu tích cực ôn luyện

Việc coi trọng công tác khuyến học, khuyến tài cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Thầy cô và học sinh đạt thành tích cao được động viên, khen thưởng kịp thời. Sáng 5.6 vừa qua, huyện Tứ Kỳ đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng hơn 200 học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học 2022- 2023.

...đến thành công

Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 năm học 2022-2023, Tứ Kỳ đã vươn lên xếp thứ hai đồng đội, tăng 9 bậc so với năm học 2021-2022. Ở kỳ thi này, đội tuyển của huyện giành 1 giải nhất, 12 giải nhì, 22 giải ba và 21 giải khuyến khích. Đây là thành tích cao nhất trong hơn 15 năm qua của ngành giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kỳ. Riêng đội tuyển học sinh giỏi môn sinh học, địa lý đều đứng thứ nhất tỉnh. 

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 10, lớp 12 khối THPT cấp tỉnh, huyện Tứ Kỳ cũng giành được kết quả cao. Toàn huyện có 2 giải nhất, 19 giải nhì, 60 giải ba, 32 giải khuyến khích. Trường THPT Tứ Kỳ xếp thứ nhất tỉnh về kết quả thi học sinh giỏi lớp 12.

Học sinh Tứ Kỳ cũng đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi quốc gia như Violympic dành cho học sinh tiểu học, vẽ tranh quốc tế Toyota "Chiếc ô tô mơ ước"... 


Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Mầm non Tiên Động     

Thầy giáo Nguyễn Nam Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu - đơn vị mũi nhọn trong đào tạo học sinh giỏi của huyện cho biết với sự tâm huyết, yêu nghề, đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tìm tòi đổi mới phương pháp, hết lòng giảng dạy, truyền lửa cho các em. Để tạo nguồn, Trường THCS Phan Bội Châu còn tham mưu chuyển học sinh giỏi của một số trường khác trong huyện về học tập tại trường để tiếp tục bồi dưỡng; tổ chức cho giáo viên và đội tuyển giao lưu trao đổi chuyên môn, thi thử với một số trường chất lượng cao trong tỉnh. 

Chuỗi thành tích ấn tượng trên của cả giáo viên, học sinh Tứ Kỳ là những "trái ngọt" mà ngành giáo dục và đào tạo huyện thu được sau những nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó đóng góp nhiều học sinh giỏi cho tỉnh.

Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nguyễn Công Quang cho biết xác định nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những mục tiêu quan trọng, thời gian tới, huyện tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phấn đấu duy trì bền vững và nâng cao hơn nữa thành tích đạt được. 

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ hái "trái ngọt" giáo dục