Đời sống văn hóa

Tứ Kỳ giới thiệu hai mô hình hay về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

PV 16/09/2023 09:55

Các mô hình hay, cách làm sáng tạo về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới sẽ được nhân rộng.

W_tan-ky.png
Lễ cưới văn minh tại thôn Ngọc Lâm, xã Tân Kỳ (ảnh cơ sở cung cấp)

Huyện Tứ Kỳ đã giới thiệu 2 mô hình hay trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo đề xuất của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh.

Đó là các mô hình: “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội tại xã Tân Kỳ” và “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang ở thị trấn Tứ Kỳ”.

Đây là hai mô hình tiêu biểu được các địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhằm đẩy lùi hủ tục, giữ gìn nét đẹp văn hóa làng quê, góp phần xây dựng con người nông thôn mới văn minh, lịch sự. Mô hình ở thị trấn Tứ Kỳ nổi bật với nguyên tắc “5 không, 4 nên” (không làm cỗ linh đình, không để các hủ tục, mê tín dị đoan diễn ra trong tang lễ, không để kèn loa to quá 21 giờ 30 và trước 5 giờ sáng…). Mô hình hay ở xã Tân Kỳ được thực hiện từ năm 2015. Qua 10 năm, trong tổng số gần 1.400 đám cưới được tổ chức trên địa bàn xã thì có hơn 500 đám cưới tiết kiệm, bỏ tục thách cưới, lễ đen, thuốc lá…

Trước đó trong tháng 8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị các địa phương rà soát, đánh giá và đề xuất các mô hình hay lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch cho Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh.

PV
(0) Bình luận
Tứ Kỳ giới thiệu hai mô hình hay về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới