​Tự hào những Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương

05/05/2023 15:13

Cuốn sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương” có tổng số 588 trang, viết về truyền thống đấu tranh cách mạng của nhân dân tỉnh Hải Dương; thông tin về các Bà mẹ Việt Nam anh hùng...


Cuốn sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương” đang được lưu trữ tại Thư viện tỉnh

Nhằm tôn vinh các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sưu tầm tư liệu, nghiên cứu biên soạn, in và phát hành cuốn sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương”.

Lật giở từng trang sách, người đọc như được nhìn lại những đóng góp to lớn của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trên 30 vạn thanh niên Hải Dương đã hăng hái tòng quân cứu nước, 38.941 chiến sĩ đã hy sinh anh dũng trên khắp các chiến trường, toàn tỉnh có 21.090 thương binh, 8.968 bệnh binh và 1.645 bà mẹ được phong (truy) tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 32 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 6.113 thanh niên xung phong, 3.525 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 6.272 người hoạt động kháng chiến và con đẻ nhiễm chất độc da cam/dioxin... Những đóng góp và hy sinh to lớn đó đã góp phần không nhỏ vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đưa dân tộc bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, tự do, ấm no và hạnh phúc.

Cuốn sách cũng là cuốn phim quay chậm về cuộc đời của từng liệt sĩ đã ngã xuống. Hăng hái lên đường nhập ngũ lúc thanh xuân với khát khao cống hiến, nhiều người chưa tròn 20 tuổi, có anh ngã xuống chỉ sau đó 1 năm, có người hy sinh ngay trước ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, để lại nỗi đau không nguôi cho người ở lại.

Sau hơn 2 năm thực hiện, cuốn sách đã được biên soạn công phu, kỹ lưỡng với tổng số 588 trang, khổ 19x27 cm, gồm 4 phần: Lời giới thiệu; Truyền thống đấu tranh cách mạng của nhân dân tỉnh Hải Dương; Thông tin về các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Tài liệu tham khảo.

Sách được in ấn, phát hành 4.000 cuốn, đến từng gia đình là thân nhân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, từng Đảng ủy xã có Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các cơ quan chuyên môn, phòng, ban cấp huyện, cấp tỉnh và thư viện của các cấp từ tiểu học tới THPT trên địa bàn tỉnh.

Cuốn sách mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Việc xuất bản cuốn sách cũng góp phần giải quyết nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình công nhận, phụng dưỡng, thực hiện chế độ chính sách đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, là kênh thông tin chính thống phục vụ hoạt động quản lý của các cơ quan chuyên môn, tư liệu quý cho công tác giảng dạy lịch sử địa phương trong hệ thống các cấp học...

Cuốn sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương” đang được lưu trữ tại Thư viện tỉnh.

BÌNH AN

(0) Bình luận
​Tự hào những Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Hải Dương