Giáo dục

Tự hào Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

LINH LINH 27/04/2024 17:18

Từ ngày 24 - 26/4, Hải Dương có 2 thiếu nhi tiêu biểu tham gia Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V tại tỉnh Điện Biên.

00:00

quality_restoration_20240427152528908.jpg
Thu Giang (bên trái) và Kim Hiền (bên phải) là 2 thiếu nhi của Hải Dương tham gia Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc (ảnh do Tỉnh đoàn Hải Dương cung cấp)

Những chỉ huy Đội tiêu biểu

Đó là em Phạm Kim Hiền, lớp 5D, Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng và em Nguyễn Vũ Thu Giang, lớp 7B, Trường THCS Bình Minh (TP Hải Dương). Cả Kim Hiền và Thu Giang đều là những học sinh tiêu biểu, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và công tác Đội, là những chỉ huy Đội gương mẫu.

img_9636.jpg
Kim Hiền là chỉ huy Đội gương mẫu của Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng

Năm học 2023 - 2024, em Hiền giành thành tích cao trong các cuộc thi như giải nhất Cuộc thi thiếu nhi kể chuyện hè cấp thành phố, giải nhất Cuộc thi thiết kế bưu thiếp chào mừng Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10…

img_9654.jpg
Thu Giang sở hữu thành tích học tập cũng vô cùng đáng nể

Cũng như Kim Hiền, Thu Giang luôn cố gắng trở thành Liên Đội trưởng xuất sắc. Không chỉ hoạt động tốt trong công tác Đội, thành tích học tập của Thu Giang cũng vô cùng đáng nể như giải nhất Cuộc thi English Master năm học 2023 - 2024, xếp thứ 5 Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tỉnh. Ngoài ra, Giang còn giành nhiều huy chương, giải thưởng khác tại các cuộc thi cờ vua, Hội khỏe Phù Đổng, thi năng khiếu…

Là những học sinh tiêu biểu, nhưng cả Hiền và Giang luôn khiêm tốn, giản dị, đoàn kết với bạn bè. Các em luôn chia sẻ kiến thức, giúp đỡ các bạn học yếu, gặp khó khăn.

Những trải nghiệm ý nghĩa

quality_restoration_20240427152548952.jpg
Kim Hiền và Thu Giang nhận bằng khen Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tiêu biểu toàn quốc và Chiến sĩ nhỏ Điện Biên xuất sắc của Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương (ảnh do Tỉnh đoàn Hải Dương cung cấp)

Được đại diện cho thiếu nhi Hải Dương tham gia Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc" là niềm vinh dự, tự hào đối với cả Giang và Hiền.

Mặc dù trải qua hành trình dài đến với tỉnh Điện Biên, hơi thấm mệt nhưng được hòa mình vào không khí nhiệt huyết của hàng trăm thiếu nhi cả nước khiến Kim Hiền cảm thấy rất vui, háo hức.

Lần đầu tiên Hiền được đặt chân đến mảnh đất Điện Biên anh hùng, vui, vinh dự là những cảm xúc đầu tiên em cảm nhận được. Kim Hiền chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui và vinh dự được tham gia liên hoan này. Ghi nhớ công lao của các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để chúng em được sống, học tập trong hòa bình, em sẽ luôn cố gắng để xứng đáng với thế hệ đi trước”.

Trong 3 ngày tham gia liên hoan, Hiền đã làm quen được thêm rất nhiều bạn bè đến từ khắp mọi miền Tổ quốc. Các bạn thiếu nhi hòa đồng, thân thiện, biết chia sẻ đem đến cho Hiền nguồn năng lượng tích cực. “Chắc chắn em sẽ đem những trải nghiệm quý giá này về kể cho bạn bè, người thân nghe về mảnh đất Điện Biên anh hùng”, Kim Hiền bộc bạch.

quality_restoration_20240427152858499.jpg
Đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính trao học bổng cho các em thiếu nhi (ảnh do Tỉnh đoàn Hải Dương cung cấp)

Tham gia liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc", các em được dâng hương Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, tham gia hoạt động trải nghiệm tại các điểm di tích lịch sử như Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đồi A1, hầm Đờ Cát...

Đặc biệt, đến với mảnh đất hoa ban lần này, các em được tham gia “Tiết mục múa xòe có số lượng thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tham gia biểu diễn chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đông nhất Việt Nam”.

quality_restoration_20240427152604783.jpg
Các em đến thăm khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ (ảnh do Tỉnh đoàn Hải Dương cung cấp)

Đến thăm khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, các em thiếu nhi được gặp gỡ, trò chuyện với ông Võ Điện Biên, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lắng nghe những câu chuyện gần gũi, chân thực về những năm tháng kháng chiến trường kỳ, gian khổ nhưng cũng đầy anh dũng của cả dân tộc để làm nên mốc son chói lọi của lịch sử.

quality_restoration_20240427152701961.jpg
Kim Hiền chụp ảnh cùng ông Võ Điện Biên, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp (ảnh do Tỉnh đoàn Hải Dương cung cấp)

Lần đầu tiên được tham gia một chương trình hoành tráng như vậy, Thu Giang rất xúc động khi được nghe kể về những câu chuyện của các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên chiến trường để giành được độc lập dân tộc. “Em cảm thấy vô cùng may mắn khi được sinh ra trong thời bình và biết ơn công lao của thế hệ cha ông đi trước", Thu Giang xúc động nói.

quality_restoration_20240427153032009.jpg
Thu Giang rất xúc động khi đến thăm những "địa chỉ đỏ", nghe kể chuyện về những anh hùng lịch sử (ảnh do Tỉnh đoàn Hải Dương cung cấp)

Trong những ngày tham gia liên hoan, Thu Giang ấn tượng nhất với bức tranh panorama tại Bảo tàng lịch sử Điện Biên Phủ. Bức tranh toàn cảnh về 56 ngày đêm chiến đấu như một pho sử hoành tráng, sống động về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Xem bức tranh panorama, Giang được thấy cảnh đồng bào các dân tộc vận chuyển lương thực, thực phẩm vào chiến trường ủng hộ kháng chiến, hình ảnh chiến sĩ ta kéo pháo vào chiến trường, anh dũng chiến đấu. Đặc biệt hình ảnh lá cờ quyết chiến, quyết thắng tung bay trên nóc hầm Đờ Cát làm em thực sự ấn tượng và xúc động. “Chắc chắn không chỉ một lần mà còn rất nhiều lần nữa, em muốn quay trở lại mảnh đất Điện Biên anh hùng này, muốn chia sẻ những kiến thức lịch sử tới bạn bè, người thân”, Giang nói.

Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc sẽ là sự khởi đầu cho một hành trình mới của các em, thế hệ măng non, chủ nhân tương lai của đất nước, với tình cảm, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và sự biết ơn, tri ân sâu sắc với công lao của các thế hệ đi trước. Những câu chuyện lịch sử ý nghĩa trở thành động lực để các em phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, góp sức cùng cả dân tộc viết nên những trang sử vẻ vang, hào hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại liên hoan lần này, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng bằng khen cho 70 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tiêu biểu toàn quốc, Hội đồng Đội Trung ương trao tặng bằng khen cho 130 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên xuất sắc. Quỹ học bổng Vừ A Dính, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương cũng trao tặng học bổng cho 200 đại biểu thiếu nhi tham dự liên hoan.

LINH LINH
(0) Bình luận
Tự hào Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc