Khoa học - Giáo dục

Trường THPT Tứ Kỳ tự hào 60 năm xây dựng và phát triển

Vũ Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ 18/11/2023 08:00

Năm 2023, Trường THPT Tứ Kỳ vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba.

z4885410602876_afdb86e25b28c4182d4860cb61d0027f(1).jpg
Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh của Trường THPT Tứ Kỳ thường xuyên xếp thứ nhất đồng đội

Cách đây 60 năm, Trường cấp 3 Tứ Kỳ nay là Trường THPT Tứ Kỳ đã được khai sinh trên mảnh đất quê hương. Trường được xây dựng tại thôn La Tỉnh, xã Tây Kỳ (thị trấn Tứ Kỳ hiện nay).

Thời gian đầu thành lập, trường gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất. Khi đó chỉ có 14 giáo viên với 5 lớp và 290 học sinh. Sau hơn 1 tháng thành lập, trường đã xây dựng được 2 dãy nhà cấp 4 làm phòng học, 1 dãy phòng làm việc cho cán bộ, giáo viên. Những năm tháng chiến tranh, Trường THPT Tứ Kỳ vẫn kiên cường vững vàng dưới mưa bom bão đạn. Tháng 8/1964, Mỹ bắn phá miền Bắc, trường phải sơ tán về xã Quang Phục.

Cuộc chiến tranh phá hoại của quân Mỹ ngày càng ác liệt nên trường đã tách thành 2 địa điểm: Trường cấp 3 Tứ Kỳ A ở xã Văn Tố và Trường cấp 3 Tứ Kỳ B ở xã Tái Sơn. Trong khói lửa chiến tranh, học sinh đi học phải đi bộ xa hàng chục km, đầu đội mũ rơm, lưng đeo nùn rơm để tránh bom đạn. Nhiều học trò đã cất sách vở xung phong lên đường đánh giặc. Năm 1970, khi giặc Mỹ ngừng bắn phá miền Bắc, trường trở về địa điểm cũ. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của giáo dục, bất chấp mọi thử thách Trường cấp 3 Tứ Kỳ vẫn vươn mình phát triển mạnh mẽ. Đến năm 1974, trường đã mở rộng quy mô với 33 lớp và 1.585 học sinh.

Sau năm 1975, chiến tranh kết thúc, hòa cùng không khí diệt giặc đói, giặc dốt của cả nước, Trường THPT Tứ Kỳ không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Là một trường trung tâm, thu hút hầu hết những học sinh có chất lượng từ các trường THCS trong huyện, với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt huyết, sáng tạo, không ngừng đổi mới đã làm nên yếu tố quyết định chất lượng giáo dục nhà trường.

Hằng năm, kết quả xếp loại học sinh khá, giỏi đạt khoảng 96%; tỷ lệ học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT thường xuyên đạt 100%; trúng tuyển đại học nguyện vọng 1 đạt từ 70-75%, trong đó có nhiều trường đại học danh tiếng; nhiều em đạt thủ khoa của tỉnh các khối thi xét tuyển đại học; đồng đội học sinh giỏi cấp tỉnh thường xuyên đứng thứ nhất; đã có học sinh đoạt giải cấp quốc gia. Các cuộc thi, sân chơi khác do các ban, ngành tổ chức, học sinh nhà trường tích cực tham gia và đạt kết quả cao.

Hiện, lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất của nhà trường đã lớn mạnh. Trường có 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 1.515 học sinh với 36 lớp học. Diện tích trường hơn 35.000 m2, có đủ sân chơi, bãi tập; cảnh quan thoáng mát, xanh, sạch, đẹp. Cơ sở vật chất khang trang, đủ phòng học, các phòng học được trang bị các thiết bị hiện đại như máy chiếu, ti vi, điều hòa. Giai đoạn 2020 -2025, trường tiếp tục đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Với bề dày thành tích đạt được trong công tác, những năm qua, nhà trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Trường được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo và đón nhận nhiều phần hưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như: Huân chương Lao động hạng nhất, nhì và ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo; giấy khen của các sở, ban, ngành.

Năm 2023, kỷ niệm 60 năm thành lập, trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba vì “Đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Đạt được kết quả trên là do trường đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cơ quan quản lý; những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ lãnh đạo, giáo viên, học sinh; sự chung tay xã hội hóa giáo dục của các bậc phụ huynh.

Vũ Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường THPT Tứ Kỳ tự hào 60 năm xây dựng và phát triển