Khoa học - Giáo dục

Trường THPT Thanh Miện III giải thích thông báo thu không đúng quy định

ANH THẾ 12/09/2023 14:11

Tối 10/9, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh bảng kê thu tiền đóng góp đầu năm học 2023-2024 được cho là của Trường THPT Thanh Miện III khiến nhiều người giật mình.

W_56628dde-7c17-4d56-8894-7ebdfab5eede.jpeg
Ban Giám hiệu Trường THPT Thanh Miện III đã thừa nhận có sai sót và sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm

Bảng kê có 21 khoản thu với tổng số tiền gần 9 triệu đồng/học sinh, chủ yếu thu cả năm. Một số khoản thu như đồng phục 1.464.000 đồng; học thêm hè 920.000 đồng; học thêm 2.176.000 đồng; quỹ lớp 500.000 đồng; phô tô 200.000 đồng; gửi xe 360.000 đồng/năm; tổng tiền khảo sát, kiểm tra chung và sổ liên lạc điện tử 530.000 đồng; riêng tiền ti vi và xã hội hóa 450.000 đồng…

Đây là bảng kê do giáo viên chủ nhiệm lớp 10D của trường lập và gửi cho phụ huynh học sinh. Sau đó, một người khác không phải phụ huynh của trường đã đăng tải lên mạng xã hội Facebook.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương, thầy Phạm Văn Hy, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Miện III cho biết sáng 10/9 trường tổ chức họp phụ huynh học sinh. Sau khi kết thúc buổi họp, phụ huynh đồng thuận, không có ý kiến gì với nhà trường.

Ngay khi nhận được thông tin có bảng kê các khoản thu của trường trên mạng xã hội, sáng 11/9, trường đã tổ chức đoàn xác minh và giải thích, làm rõ các nội dung thu trên đối với người trực tiếp đăng tải bảng kê lên mạng xã hội. Các khoản thu tự nguyện giáo viên chủ nhiệm đã giải thích với phụ huynh tại cuộc họp nên không ghi cụ thể trong bảng kê. Khoản thu quỹ lớp 500.000 đồng, trường không chỉ đạo thu mà giáo viên thu giúp lớp dùng để ủng hộ các quỹ từ thiện, nhân đạo, hoạt động tập thể như văn nghệ, thể dục thể thao... và giao cho lớp trưởng quản lý. Nếu thu lẻ thì sợ sẽ có học sinh nói dối và xin phụ huynh nhiều tiền hơn so với đóng góp nên giáo viên thu gộp một lần. Khoản thu sổ liên lạc điện tử là giáo viên thống kê nhầm...

Thực tế bảng kê này là dự kiến thu cho học sinh lớp 10 và một số khoản thu phục vụ cho 3 năm học như đồng phục, ti vi, ghế ngồi. Riêng dự kiến khoản thu xã hội hóa để làm đường điện trường sẽ thực hiện trên tinh thần tự nguyện, chỉ khi phụ huynh thống nhất trường sẽ làm kế hoạch trình cấp trên phê duyệt mới triển khai.

“Trước đó trường đã thống nhất, chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm thông báo dự kiến các khoản thu nhưng giáo viên này tự ý thêm một số khoản thu khác hoặc có khoản thu hơi cao. Một số khoản thu nhà trường chưa chỉ đạo như tiền học thêm, học phí do chưa có hướng dẫn của cấp trên. Tiền quỹ lớp, phô tô cũng cao”, thầy Hy nói.

Ngay chiều 11/9, đoàn công tác của huyện Thanh Miện do ông Khổng Quốc Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện đã đến trường làm việc, nắm bắt tình hình. Đoàn công tác đã chỉ ra nhiều khoản dự kiến thu của trường như tiền gửi xe đạp, tiền nước uống, sổ liên lạc điện tử, ghế ngồi... không đúng quy định trong Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Quyết định 04/2018/QĐ-UBND ngày 27/3/2018 của UBND tỉnh Hải Dương quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh Hải Dương; Nghị quyết 08/2022/NQ-HĐND ngày 8/12/2022 quy định mức thu học phí và danh mục các khoản thu, mức thu, cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các trường mầm non, giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục đào tạo công lập khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các khoản thu bắt buộc, tự nguyện, thỏa thuận chưa rõ ràng, quy trình thực hiện chưa bám sát các văn bản quy định. Đoàn công tác đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường rà soát lại toàn bộ các khoản dự kiến sẽ thu theo đúng quy định và báo cáo về UBND huyện.

Ban Giám hiệu Trường THPT Thanh Miện III đã thừa nhận sai sót và hứa nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay.

Trường THPT Thanh Miện III trước đây là Trường THPT bán công Thanh Miện, được thành lập ngày 26/12/2001. Hiện trường có trên 1.000 học sinh.

ANH THẾ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường THPT Thanh Miện III giải thích thông báo thu không đúng quy định