Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm không ngừng đổi mới để thành công

18/02/2018 09:00

Năm 2017, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hải Dương) đánh dấu bước phát triển mới khi vừa tròn 25 tuổi.


Những năm qua, tập thể Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng dạy và học

Tuy thời gian phát triển chưa dài so với nhiều ngôi trường truyền thống khác của tỉnh nhưng từ khi thành lập đến nay, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm không ngừng phấn đấu vươn lên về mọi mặt, từng bước khẳng định được vị trí trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo của tỉnh.

Nhiều thách thức

Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm thành lập năm1992, là đơn vị hoạt động theo loại hình bán công đầu tiên của tỉnh. Những năm đầu thành lập, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Năm học đầu tiên, nhà trường có 4 lớp 10 với 162 học sinh, cơ sở vật chất rất nghèo nàn, chỉ có 8 phòng học cấp 4. Đặc biệt, nhà trường chỉ có Hiệu trưởng thuộc diện biên chế, còn lại 15 giáo viên, nhân viên là hợp đồng thỉnh giảng, hợp đồng ngắn hạn.

Các khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ từng bước được khắc phục. Từ năm học 2004 - 2005 đến nay, nhà trường ổn định quy mô với 24 lớp. Tuy nhiên, cũng từ đây, nhà trường lại phải đương đầu với thách thức mới khi trên địa bàn TP Hải Dương tăng thêm 2 trường THPT, nâng tổng số lên 9 trường THPT, khiến công tác tuyển sinh của nhà trường gặp nhiều khó khăn.

Năm học 2013 - 2014, theo Quyết định số 2632/QĐ-UBND của UBND tỉnh, nhà trường được chuyển đổi từ loại hình bán công sang công lập và được tiếp nhận thêm toàn bộ khu lớp học, nhà làm việc của Trường THPT Hoàng Văn Thụ cũ bàn giao lại. Từ đây, chế độ chính sách đối với giáo viên, học sinh được bảo đảm tốt hơn. Số phòng học, phòng bộ môn được tăng lên gấp đôi, đủ điều kiện để trường bố trí học 1 ca. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn. Nhà trường phải chịu áp lực về việc thi tuyển sinh đầu vào lớp 10 bình đẳng với các trường THPT công lập khác. Việc này đòi hỏi sự nỗ lực cao của lãnh đạo và tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường để thu hút học sinh dự thi tuyển sinh vào trường. Lãnh đạo trường phải quản lý tại 2 cơ sở cũng là một khó khăn riêng.

Gặt hái thành công

Những năm qua, được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ của các cấp, các ngành, phụ huynh học sinh, nhà trường luôn chú trọng củng cố, xây dựng khối đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo để vươn lên. Trước khó khăn về nhân lực thời kỳ đầu, lãnh đạo nhà trường mời các giáo viên đã nghỉ hưu, giáo viên dạy ở các trường công lập có chuyên môn giỏi, tâm huyết về giảng dạy. Từ đó, chất lượng giáo dục và vị thế của nhà trường từng bước được nâng cao, tạo sự tin yêu đối với học sinh cũng như phụ huynh. Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường được quan tâm xây dựng hoàn thiện. Hiện nay, nhà trường có 24 phòng học kiên cố cao tầng, 2 phòng học tin học, 3 phòng học bộ môn, 1 phòng học ngoại ngữ với trang thiết bị hiện đại, thư viện đạt chuẩn quốc gia. Các phòng học có máy chiếu đa năng, camera để giáo viên áp dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy học và tăng cường quản lý học sinh trên lớp. Hiện nay, trường có quy mô 24 lớp, với gần 1.000 học sinh.

Nhằm tạo sự ủng hộ, chia sẻ, nhà trường thường xuyên có các buổi hội thảo, trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm với phụ huynh học sinh toàn trường về tâm sinh lý học sinh, tư vấn hướng nghiệp, phối hợp với nhà trường động viên con em học tập, rèn luyện. Công tác giáo dục toàn diện, định hướng nghề nghiệp cho học sinh được quan tâm thông qua các chuyên đề ngoại khóa , giao lưu với chuyên gia, diễn giả hàng đầu đất nước và nước ngoài...

Những năm qua, chất lượng giáo dục đại trà của nhà trường luôn được duy trì. Hằng năm, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi chiếm hơn 75%, hạnh kiểm khá, tốt hơn 90%. Đồng thời, nhà trường đã có 321 em đoạt giải học sinh giỏi tỉnh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; 10 giáo viên giỏi tỉnh; 107 sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ, giáo viên được xếp loại các cấp. Với những thành tích đã đạt được, năm 2017, trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen.

HOÀNG CHÍ THANH
Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm

(0) Bình luận
Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm không ngừng đổi mới để thành công