Trường THPT Đoàn Thượng nâng bước học sinh đến trường

22/12/2022 15:10

“Quỹ hỗ trợ học sinh khó khăn” được huy động chủ yếu từ cựu học sinh của trường và cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.


Đại diện Trường THPT Đoàn Thượng thăm, động viên và tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ảnh do nhà trường cung cấp)

Mô hình hỗ trợ học sinh khó khăn đã được Trường THPT Đoàn Thượng (Gia Lộc) thực hiện từ lâu. 3 năm trở lại đây, hoạt động này đã bài bản hơn. Từ năm học 2019-2020, trường xây dựng “Quỹ hỗ trợ học sinh khó khăn”.

Để có kinh phí duy trì, trường đã huy động các nhà hảo tâm ủng hộ, chủ yếu là cựu học sinh của trường. Ngoài ra, trường cũng huy động sự ủng hộ của các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của trường… Quỹ duy trì khoảng 70-80 triệu đồng/năm. Từ nguồn quỹ này, hằng năm, trường trích kinh phí hỗ trợ, tặng quà cho khoảng 30 học sinh khó khăn vào dịp đầu năm học và Tết Nguyên đán.

Từ năm học 2022-2023, trường tiếp tục xây dựng mô hình hỗ trợ chi phí học buổi 2 cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Có 8 em thuộc diện hỗ trợ được miễn khoản tiền này. Em V.T.Đ. học lớp 10, mồ côi cha mẹ. Em được thầy cô đánh giá có học lực tốt, chăm ngoan, nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống. Đ. cho biết: "Nhận được sự quan tâm từ thầy cô, nhà hảo tâm và các bạn, em rất xúc động. Đây là động lực giúp em khắc phục khó khăn hiện tại, nỗ lực vươn lên học tốt hơn nữa". Trường cũng phát động mô hình hỗ trợ tại lớp cho học sinh khó khăn. Khi tham gia các hoạt động chung của lớp, của trường, những học sinh này sẽ không phải huy động đóng góp…

Cô Vũ Lan Dung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Thượng cho biết vào đầu năm học, lãnh đạo nhà trường chỉ đạo giáo viên phụ trách lập danh sách học sinh khó khăn từ các lớp, phân loại mức độ khó khăn, từ đó phân công người phụ trách theo dõi chung, điều tiết sự hỗ trợ, không để bỏ sót em nào. Những em thuộc danh sách hỗ trợ chủ yếu có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi… Sau mỗi năm học, nhà trường đánh giá lại những mục tiêu đặt ra trong công tác chăm lo cho học sinh và bài học kinh nghiệm để năm sau thực hiện tốt hơn. 

Ngoài những mô hình hỗ trợ trên, từ năm học 2019-2020, trường còn phối hợp huy động nguồn lực để xây nhà “mái ấm đoàn viên” cho học sinh khó khăn. Năm học 2020-2021, trường đã có 1 học sinh được hỗ trợ xây nhà. Nguồn kinh phí được huy động xã hội hóa, trong đó tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cựu học sinh nhà trường và địa phương nơi học sinh sinh sống ủng hộ được gần 40 triệu đồng và nhiều vật chất khác. Em này rất khó khăn, sống cùng mẹ đã cao tuổi nhưng nỗ lực vươn lên trong học tập và đạt thành tích xuất sắc. Em đã từng đoạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn vật lý. Dù đang học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhưng em vẫn được Trường THPT Đoàn Thượng dõi theo, giúp đỡ.

Thầy giáo Vũ Văn Khoát, Hiệu trưởng nhà trường cho biết việc làm tuy nhỏ nhưng xuất phát từ tình yêu thương của thầy cô và học sinh. “Chúng tôi mong muốn xây dựng một ngôi trường không chỉ khang trang, chất lượng giáo dục tốt mà còn phải thân thiện, đoàn kết, yêu thương, đúng với phương châm không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, thầy Khoát nói.

ANH THẾ

(0) Bình luận
Trường THPT Đoàn Thượng nâng bước học sinh đến trường