Trường mầm non tư thục: Tiền có mua được chất lượng?

15/07/2018 11:36

Những năm gần đây, trên địa bàn TP Hải Dương có nhiều trường mầm non (MN) tư thục đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của người dân...


Giờ học vận động của các bé ở Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên

Trăm hoa đua nở

Trường MN Hoa Thủy Tiên ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) thành lập năm 2015, khuôn viên rộng hơn 4.000 m2, có 18 phòng học và các phòng chức năng rộng rãi. Trường đầu tư mua sắm thiết bị dạy và học đồng bộ, hiện đại; dụng cụ, đồ chơi đa dạng với các chất liệu đạt chuẩn an toàn cho trẻ. Khu sân chơi ngoài trời được thiết kế gắn với thiên nhiên, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm môi trường tự nhiên. Chương trình giáo dục MN tại trường được tích hợp linh hoạt với các phương pháp giáo dục đa dạng, tiến bộ. Nhà trường áp dụng cách giáo dục sớm theo phương pháp Glenn Doman, học toán theo phương pháp Finger Math, học tiếng Anh cùng giáo viên nước ngoài…

Trường MN Tuệ Tĩnh ở khu dân cư Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) cũng trở thành địa chỉ nhiều phụ huynh lựa chọn. Trường có tổng diện tích 3.000 m2, gồm 18 phòng học và phòng chức năng để chăm sóc, giảng dạy cho trẻ từ 16-72 tháng tuổi. Khu vực hoạt động ngoài trời được bố trí hợp lý, thân thiện với khu vui chơi cát nước, vườn sinh thái, đồi cỏ tự nhiên. Về chương trình giáo dục, trường kết hợp có chọn lọc giữa chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo với một số phương pháp giáo dục tiên tiến.

Tại khu đô thị phía đông TP Hải Dương, hiện cũng có nhiều trường MN tư thục như: Quốc tế số 1, Cleverland, Sao Mai, Song ngữ Việt Anh, Tuổi thơ ABC... Ngoài ra, còn có rất nhiều trường MN khác như Bambini, Hoa Linh, 1-6, Tài năng Việt... ở các khu dân cư, khu đô thị mới của thành phố. Các trường này còn tổ chức trông trẻ ngày thứ bảy, bố trí ăn bữa sáng, xe đưa đón trẻ, trông trẻ thêm giờ...

Các trường MN tư thục thành lập ngày càng nhiều đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhiều phụ huynh không có điều kiện gửi con ở các trường công lập, giảm bớt áp lực do tăng dân số cơ học. Một số trường có cơ sở vật chất tốt, áp dụng phương pháp dạy học sớm cũng đáp ứng nhu cầu của một bộ phận phụ huynh có điều kiện, sẵn sàng trả mức phí cao để gửi con. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, năm 2010, toàn thành phố mới chỉ có 18 trường MN tư thục, thì đến năm học 2017-2018 con số này đã tăng lên 57 trường. Cũng theo đánh giá của đơn vị này, các trường MN tư thục hầu hết mới được xây dựng nên có cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tương đối tốt. Các nhà trường cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hội thi do ngành phát động. Đặc biệt, các trường MN tư thục có lợi thế trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể cho học sinh. 

Phụ huynh khó đánh giá

Nhiều trường MN tư thục ở TP Hải Dương thu học phí khá cao, từ 1,3 - 2 triệu đồng/trẻ/tháng. Đó là chưa kể các khoản thu khác theo năm học như phí nhập học, tiền ăn bán trú, phí trông muộn, đón trả bằng ô tô, hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, sinh nhật... Tính tổng số tiền đóng học cho trẻ mỗi tháng từ 1,6 - 2,8 triệu đồng tùy lứa tuổi. Có trường tính tất cả các khoản, mỗi tháng phụ huynh phải đóng từ 3 - 3,5 triệu đồng...

Một số trường đưa ra chương trình giáo dục mới để thu hút phụ huynh cho con theo học. Nhưng hiệu quả áp dụng chương trình giáo dục này đến đâu thì nhiều người còn băn khoăn. Ở độ tuổi MN, trẻ em được tiếp xúc với một số phương pháp giáo dục tiên tiến nhưng khi vào những bậc học lớn hơn lại quay về phương pháp giáo dục truyền thống thì sẽ không bảo đảm tính liên thông, đồng bộ. Chưa kể ở độ tuổi MN, liệu trẻ có thể nhận biết, tiếp thu được hết các bài học theo chương trình giáo dục tiên tiến?

Chị Nguyễn Thị H. ở phố Chu Văn An (TP Hải Dương) có con theo học tại Trường MN Cleverland cho biết: "Tôi cho con theo học trường này vì tìm hiểu thấy các cô giáo ở đây chăm sóc con rất chu đáo. Hơn nữa, một ngày các con sẽ có một giờ học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, giúp con tôi được tiếp cận với tiếng Anh chuẩn từ sớm". Nhưng khi chúng tôi hỏi về làm thế nào để đánh giá việc con tiếp thu kiến thức trên lớp, chị H. cũng chỉ biết dựa vào những thông tin qua lại giữa phụ huynh và cô chủ nhiệm lớp.

Ngoài các trường MN có diện tích rộng, không ít trường MN tư thục vẫn còn chật hẹp. Nhiều trường thuê mặt bằng ở các tòa nhà cao tầng, không có sân chơi ngoài trời, bị giới hạn trong bốn bức tường.

Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong trường tư thục, đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết vẫn còn một số trường MN tư thục hoạt động nhưng chưa thật sự hướng tới trẻ. Lãnh đạo trường vẫn còn đặt nặng vấn đề kinh tế, thương mại hóa mà chưa thật sự đặt tâm huyết vào mục đích cuối cùng là tạo môi trường cho trẻ phát triển toàn diện. Đội ngũ giáo viên tại các trường tư thục cũng thiếu tính ổn định cả về số lượng và chất lượng, ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ...

Các trường MN tư thục phát triển sẽ giảm bớt áp lực trường lớp. Để trường MN tư thục phát triển đúng mục đích ban đầu, đề nghị lãnh đạo các trường có những bước đi đúng đắn, cạnh tranh bằng chính uy tín, chất lượng chăm sóc giáo dục của mình; đặt mục tiêu cuối cùng hướng tới học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường mầm non tư thục: Tiền có mua được chất lượng?