Trường lớp không theo kịp số lượng trẻ mầm non

19/05/2017 06:11

Tỷ lệ trẻ mầm non tới trường liên tục tăng nhưng cơ sở vật chất không phát triển kịp dẫn tới các nhà trường gặp nhiều khó khăn.



Nhiều trường mầm non thiếu diện tích, thiết bị phục vụ trẻ chơi, học


Vất vả bố trí phòng học

Trường Mầm non Gia Hòa (Gia Lộc) luôn là một trong những trường đi đầu huyện về tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến trường. Năm học 2016-2017, trường huy động được 47% số trẻ nhà trẻ, 100% số trẻ mẫu giáo tới lớp. Cô giáo Hoàng Thị Tở, Hiệu trưởng nhà trường cho biết để đạt được tỷ lệ này, nhà trường đã kết hợp nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường, nhất là trẻ trong độ tuổi nhà trẻ. Nhưng kết quả đó lại luôn gắn liền với nỗi lo thiếu phòng học.

Hiện Trường Mầm non Gia Hòa có 405 cháu, nhưng phải chia ra 4 điểm trường mới có đủ phòng học. Tại điểm trung tâm, 8 phòng học được tận dụng từ trụ sở UBND và Trạm Y tế xã được xây dựng từ năm 1979 và đã xuống cấp. Phòng to được ngăn làm 2 - 3 phòng nhỏ để có thêm nơi học. Còn 7 lớp học nhà trường phải học nhờ tại nhà văn hóa 3 thôn.

Không chỉ học nhờ nhà văn hóa các thôn, Trường Mầm non Cẩm Văn (Cẩm Giàng) còn phải tận dụng các phòng chức năng làm phòng học. Nhiều năm nay, phòng làm việc của giáo viên, nhân viên được dựng tạm ngay trong hành lang khu nhà hiệu bộ. Cô giáo Phạm Thị Thu Bồn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết theo kế hoạch trường sẽ giảm từ 5 điểm trường xuống còn 3 điểm nhưng việc sắp xếp lớp rất khó khăn. Trong năm nay, trường sẽ xây thêm 6 phòng học nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Đó là những cách giải quyết phổ biến của các trường mầm non khi rơi vào tình trạng thiếu phòng học do số trẻ huy động tới lớp tăng cao. Một đặc điểm của bậc học này là số lượng trẻ tới trường tăng suốt trong năm học chứ không chỉ đầu năm nên nhiều khi các trường bố trí lớp học bị động. Như tại huyện Gia Lộc, đầu năm học 2016-2017 thiếu 53 phòng học, trong năm học xây thêm 11 phòng nhưng tăng thêm 5 nhóm, lớp nên vẫn thiếu 47 phòng.  Dự báo trong 3 năm tới, toàn huyện thiếu 60 phòng học cho trẻ mầm non.

Việc sử dụng các phòng chức năng, phòng họp, đi mượn nhà văn hóa các thôn, khu dân cư làm phòng học khiến tỷ lệ phòng học kiên cố của bậc mầm non trong toàn tỉnh chỉ đạt 84,5%, thấp nhất trong các cấp học. Thiết bị dạy học của trường mầm non mới chỉ đáp ứng được 64%, thiết bị dùng chung đáp ứng 83% nhu cầu sử dụng tối thiểu, thấp hơn nhiều so với các cấp học khác.

Ảnh hưởng chất lượng giáo dục

Việc thiếu phòng học và thiết bị dạy học ảnh hưởng nhiều tới chất lượng giáo dục cũng như điều kiện sinh hoạt của trẻ trong các trường mầm non. Do thiếu phòng họp và các phòng chức năng nên việc sinh hoạt chuyên môn của giáo viên Trường Mầm non Cẩm Văn bị hạn chế. Để tổ chức được một buổi họp, bồi dưỡng chuyên đề, nhà trường phải sắp xếp khá vất vả về cả địa điểm và thời gian bởi giáo viên dạy tại nhiều điểm trường.



Do học sinh tăng nhanh, Trường Mầm non Cẩm Văn (Cẩm Giàng) phải bố trí 5 phòng học tại các điểm lẻ


Trường Mầm non Toàn Thắng (Gia Lộc) thiếu 6 phòng học và khuôn viên chật hẹp nên nhiều hoạt động trẻ không được tham gia, nhất là tại các điểm trường lẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường rất khó tổ chức các buổi lễ kỷ niệm, ngày hội tập trung tất cả giáo viên và học sinh vì không có địa điểm. Hoạt động dã ngoại, đón Tết Trung thu, vui chơi ngoài trời... của trẻ cũng ít khi được tổ chức.

Tại điểm trung tâm của Trường Mầm non Gia Hòa, mỗi phòng học chỉ rộng khoảng 20m2 nhưng có tới 37 cháu theo học trong khi theo quy định lớp mẫu giáo 3-4 tuổi chỉ có tối đa 25 trẻ, lớp mẫu giáo 4-5 tuổi tối đa 30 trẻ và lớp mẫu giáo 5-6 tuổi tối đa 35 trẻ. Phòng học nhỏ thay vì bố trí 6 góc học trực quan thì các cô tận dụng bố trí 4 góc; các dụng cụ phục vụ tiết học cũng hạn chế sử dụng vì không có chỗ để... Phòng ăn trước đây của các cháu cũng phải tận dụng ngăn đôi thành 2 phòng học nên hiện các cháu ăn ngay tại lớp.

Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường mầm non liên tục tăng, 100% số trẻ được học 2 buổi/ngày là những kết quả đáng khích lệ. Song đi kèm với sự phát triển về quy mô thì cần có sự đầu tư tương xứng về cơ sở vật chất. Các cấp chính quyền cần sớm có giải pháp hỗ trợ các trường mầm non đang thiếu phòng học, để các trường giữ vững, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

VIỆT HÒA - THANH HOA

(0) Bình luận
Trường lớp không theo kịp số lượng trẻ mầm non