Trường học thiếu nguồn lực phòng dịch Covid-19

19/03/2020 10:00

Hiện nay, ngoài học sinh khối THPT đi học trở lại, trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS vẫn nghỉ để phòng chống dịch Covid-19.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Hà Bắc (Thanh Hà) vệ sinh, khử trùng trường lớp

Thời gian tới, những học sinh này trở lại học tập, các trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch, cần sự chung tay, chia sẻ của cộng đồng.    

Thiếu kinh phí

Đến nay, học sinh của các cơ sở giáo dục THPT đã trở lại học tập được hơn 2 tuần. Hầu hết các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh. Khó khăn nhất hiện nay mà phần lớn cơ sở giáo dục gặp phải là thiếu nguồn lực để thực hiện theo đúng Công văn số 696/BGDĐT-GDTC ngày 4.3.2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vướng nhất là nhiều học sinh chưa tự kiểm tra thân nhiệt trước khi đến trường. Các trường thiếu thiết bị, học sinh đông nên không thể kiểm tra hết thân nhiệt cho các em.

"Thời gian qua, nhà trường thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch như làm thêm chỗ rửa tay ở các tầng của nhà học, mỗi ngày phun thuốc khử khuẩn 2 lần ở lớp học, hành lang... Trường rất khó mua khẩu trang để cung cấp cho học sinh, giáo viên khi cần", thầy giáo Phạm Thế Ngôn, Hiệu trưởng Trường THPT Cầu Xe (Tứ Kỳ) cho biết.

Đối với các trường mầm non, tiểu học do học sinh còn nhỏ nên các công việc hầu hết do cán bộ, giáo viên, nhân viên tự làm, nhất là vệ sinh, khử khuẩn trường lớp. Theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, khi học sinh trở lại học tập thì sau giờ học mỗi ngày, nhà trường phải lau khử khuẩn nền nhà, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập, tay vịn cầu thang, tay nắm cửa. Đây là công việc tốn nhiều công sức, nhất là trường mầm non có rất nhiều đồ chơi trong nhà và khu vực ngoài trời. 

Các trường mầm non lo ngại không biết sẽ thực hiện thế nào để kiểm soát sức khỏe của trẻ và phụ huynh vào giờ đưa, đón. Cô giáo Nguyễn Thị Ngát, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lam Sơn (Thanh Miện) băn khoăn: "Trẻ từ 4 - 5 tuổi chỉ cần phụ huynh đưa đến cổng trường là có thể đi vào lớp, còn với mẫu giáo thì phải vào tận nơi. Hiện trường chỉ có 2 máy đo thân nhiệt điện tử, đội ngũ giáo viên có hạn nên không thể kiểm tra thân nhiệt hay yêu cầu trẻ, phụ huynh rửa tay trước khi vào trường. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro".

Vừa qua, chúng tôi theo đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Giàng về làm việc tại các trường mầm non, tiểu học, THCS của xã Cẩm Đông. Các trường đều lo lắng chi phí phòng chống dịch tốn kém trong khi nguồn kinh phí có hạn.

Theo lãnh đạo Trường Tiểu học Cẩm Đông, trường đã trích từ nguồn chi thường xuyên hơn 15triệu đồng lắp đặt thêm chỗ rửa tay cho học sinh, in bảng biểu tuyên truyền. Thời gian tới học sinh đi học, trường phải mua dung dịch rửa tay khô cho 24 lớp, nước tẩy rửa, khử khuẩn. Mỗi ngày trường phải chi 1,5 - 2 triệu đồng. Nguồn kinh phí này không biết sẽ lấy ở đâu. 

Không để tự xoay xở

Giáo viên Trường Mầm non Lam Sơn (Thanh Miện) thường xuyên khử khuẩn dụng cụ học tập, vệ sinh lớp học

Công tác phòng chống dịch ở nhà trường rất quan trọng, không chỉ bảo đảm sức khỏe, an toàn cho trẻ, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên mà còn hạn chế nguồn lây lan ra cộng đồng. Việc này cần có sự chung tay, giúp đỡ tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành và nhân dân, không để các trường tự xoay xở, có thế nào làm thế ấy. 

Nhiều trường mong rằng khi học sinh đi học trở lại, một số công việc như vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, đồ dùng học tập, đồ chơi, trang thiết bị bán trú, kiểm tra thân nhiệt của phụ huynh, trẻ, học sinh cần có sự giúp đỡ của các ngành, đoàn thể, phụ huynh ở địa phương.

Cô giáo Nguyễn Thị Thùy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Minh (Gia Lộc) cho biết 6 thôn của xã đều sẵn sàng hỗ trợ kiểm ra thân nhiệt cho phụ huynh, học sinh ở các điểm ra vào mỗi thôn nhưng trường phải trang bị phương tiện. 

Hiện phần lớn các trường tiểu học, THCS, THPT của tỉnh còn thiếu điểm rửa tay bảo đảm yêu cầu. Các trường cũng thiếu nguồn lực để mua sắm dung dịch rửa tay khô, nước khử khuẩn, thiết bị hấp sấy dụng cụ phục vụ ăn bán trú.

Do nguồn lực của các trường có hạn, phụ huynh, các nhà hảo tâm có thể cùng chia sẻ với nhà trường bằng cách ủng hộ, tài trợ. Cơ quan chức năng cũng cần ưu tiên cung cấp các trang thiết bị, vật dụng phòng chống dịch cho trường học. 

Ông Ngô Văn Huy, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Đông cho biết qua nắm bắt tình hình của các trường, xã sẽ căn cứ vào điều kiện ngân sách để có thêm sự hỗ trợ cần thiết.

Trước những khó khăn hiện nay, các trường cần chủ động, linh hoạt trong việc huy động nguồn lực, nhất là thực hiện công tác xã hội hóa. Thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục làm tốt việc này để có thêm điều kiện phòng chống dịch. Hiện nay, việc xã hội hóa còn có vướng mắc cần sự hướng dẫn, tháo gỡ của các cấp, các ngành liên quan. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Trường học thiếu nguồn lực phòng dịch Covid-19