Trường dừng tự chủ, trò nghèo có cơ hội

22/09/2022 11:42

Sau khi dừng cơ chế tự chủ, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hải Dương) đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc, đặc biệt bảo đảm cơ hội học tập công bằng cho những trẻ học giỏi hoàn cảnh khó khăn.

Dừng tự chủ đã tạo ra cơ hội thi cử, học tập bình đẳng cho tất cả học sinh, kể cả gia đình khó khăn. Trong ảnh: Thầy và trò Trường THCS Lê Quý Đôn trong một tiết thực hành môn vật lý


Tròn 1 năm kể từ khi Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hải Dương) được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý dừng thí điểm thực hiện cơ chế tự bảo đảm chi thường xuyên, rất nhiều khó khăn, bất cập đã được tháo gỡ. Song có lẽ vui nhất vẫn là học sinh thuộc diện gia đình khó khăn. Năm nay trường có không ít học sinh con nhà nghèo đã trúng tuyển vào lớp 6. 

Hơn 1 năm trước, khi Trường THCS Lê Quý Đôn đang thực hiện cơ chế tự chủ, cô Lê Thị Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường buồn rười rượi khi kể về câu chuyện nhiều em học giỏi nhưng không dám nộp hồ sơ xét tuyển vào trường vì học phí cao mà nhà thì khó khăn. Có phụ huynh có con đang học ở trường muốn xin cho con chuyển sang trường khác cũng vì nguyên nhân này. Một nữ viên chức có 3 con là học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn. Cả 3 chị em đều chăm ngoan, học giỏi nhưng do thu nhập thấp, không thể “gánh” được số tiền phải đóng góp mỗi tháng nên nữ viên chức này đã xin cho 2 trong số 3 con chuyển sang học tại trường đại trà. May mắn có nhà trường quan tâm, dòng họ chung tay giúp đỡ kịp thời nên 3 chị em mới tiếp tục được ở lại học.

Trường THCS Lê Quý Đôn thực hiện thí điểm mô hình tự chủ theo Đề án 03 của Tỉnh uỷ về sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh giai đoạn 2016-2021 từ năm học 2017-2018. 3 năm thực hiện mô hình, học phí của trường có thời điểm dao động từ 1,7-1,9 triệu đồng/học sinh/tháng, tuỳ lớp. Số tiền này gấp hàng chục lần các trường THCS đại trà. Đây chính là rào cản lớn nhất tác động đến việc chiêu sinh của Trường THCS Lê Quý Đôn. Hằng năm, nhà trường vẫn tuyển sinh đủ chỉ tiêu song tiếc là không thể thu hút được hết học sinh giỏi thuộc diện con nhà khó khăn. Các em vì hoàn cảnh mà không có đất… “dụng võ”, mất đi cơ hội học tập trong môi trường tốt, xa hơn là ảnh hưởng tới cả tương lai. 

“3 năm thực hiện tự chủ vừa rồi, nhà trường vẫn duy trì là trường tốp đầu có nhiều học sinh thi đỗ vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, so với thời gian chưa tự chủ thì số lượng đã giảm đi đáng kể. Nguyên nhân chính do học phí cao khiến trường không thể tuyển hết được những học sinh giỏi, triển vọng cao”, cô Bình nói.

Mới đầu khi thực hiện tự chủ, một số giáo viên ở Trường THCS Lê Quý Đôn khá băn khoăn, lo lắng vì chưa biết cơ chế hoạt động tự chủ sẽ ra sao, chế độ, thu nhập có bảo đảm. Điều này ít nhiều ảnh hưởng tới sự chuyên tâm, sáng tạo trong công tác. Nhà trường còn gặp không ít khó khăn trong việc bố trí nguồn kinh phí để trả lương cho giáo viên, nhất là trong thời gian học sinh học trực tuyến để phòng chống dịch Covid-19. 

Nhưng những khó khăn, trăn trở trên giờ đã chấm dứt. Việc Trường THCS Lê Quý Đôn dừng tự chủ đã tạo ra môi trường bình đẳng cho tất cả học sinh. Năm học 2021-2022, mỗi học sinh chỉ phải đóng 150.000 đồng/tháng tiền học phí, các gia đình khó khăn cũng có thể cho con theo học. Nhà trường vì thế cũng tuyển được những học sinh tốt nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, khẳng định vị thế là một trong những trường “vệ tinh” chiến lược cho Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. 

Phụ huynh có con đang học tại Trường THCS Lê Quý Đôn, nhất là những nhà đông con, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn đều vui mừng, phấn khởi. Anh Đỗ Tú Minh (bố em Đỗ Vũ Thục Quyên đang học lớp 6D) ví chuyện nhà trường dừng tự chủ là “tin vui lớn nhất trong năm” đối với gia đình mình. Anh Minh chia sẻ: “Thu nhập của vợ chồng tôi mỗi tháng chỉ được hơn 10 triệu đồng, nhà còn chưa có vẫn phải đi ở nhờ. Vừa rồi biết trường này đã dừng tự chủ, học phí như tất cả các trường THCS khác nên tôi mới dám nộp hồ sơ cho con vào đây. Dừng tự chủ là đúng vì như thế mới tạo ra sự công bằng cho trẻ”.

Việc dừng tự chủ còn giúp lãnh đạo nhà trường giảm áp lực trong chỉ đạo, điều hành, nhất là lĩnh vực tài chính... Giáo viên nhà trường hiện yên tâm công tác, cống hiến hết mình.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Trường dừng tự chủ, trò nghèo có cơ hội
ss