Tin tức

Trung tướng Jennie Carignan trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của quân đội Canada

TB (theo TTXVN) 04/07/2024 16:18

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bổ nhiệm Trung tướng Jennie Carignan lãnh đạo Các lực lượng vũ trang Canada, đánh dấu lần đầu tiên vị trí lãnh đạo cao nhất của quân đội nước này do phụ nữ nắm giữ.

Trung tướng Jennie Carignan. (Nguồn: Lankasara News)
Trung tướng Jennie Carignan

Ngày 3/7, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo việc bổ nhiệm Trung tướng Jennie Carignan lãnh đạo Các lực lượng vũ trang Canada (CAF), đánh dấu lần đầu tiên vị trí lãnh đạo cao nhất của quân đội quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này do phụ nữ nắm giữ.

Phát biểu họp báo tại thành phố Montreal, Thủ tướng Trudeau bày tỏ tin tưởng trên cương vị mới, bà Carignan sẽ giúp Canada mạnh mẽ hơn, an toàn hơn và sẵn sàng giải quyết các thách thức an ninh toàn cầu trong bối cảnh tình hình địa chính trị thế giới diễn biến phức tạp.

Bà Carignan sẽ được thăng hàm tướng và sẽ tiếp quản cương vị Tư lệnh CAF thay Tướng Wayne Eyre nghỉ hưu.

Lễ thăng hàm và bổ nhiệm dự kiến được tổ chức vào ngày 18/7 tới.

Trong 3 năm qua, bà Carignan đảm nhận nhiệm vụ cải cách văn hóa và hành vi trong Các lực lượng vũ trang Canada trong bối cảnh xuất hiện hàng trăm cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục trong quân đội, trong đó một số trường hợp liên quan giới chức cấp cao.

Bà Carignan gia nhập quân đội năm 1986, ba năm trước khi Canada cho phép phụ nữ tham gia các vai trò chiến đấu.

Được đào tạo thành kỹ sư quân sự, bà đã nhanh chóng thăng tiến trong quân đội, phá vỡ những quan niệm cố hữu về các nữ quân nhân.

Bà Carignan là nữ sỹ quan đầu tiên trong lịch sử CAF chỉ huy một đơn vị chiến đấu, được điều đến chỉ huy một đơn vị của Canada tại Afghanistan năm 2009.

Bà Carignan cũng đã nhận nhiệm vụ tại Bosnia-Herzegovina và Syria; chỉ huy phái bộ huấn luyện của NATO tại Iraq từ năm 2019-2020 và chỉ huy Sư đoàn 2 của Canada với hơn 10.000 quân.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Trung tướng Jennie Carignan trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của quân đội Canada
ss