Trung tâm Y tế TP Chí Linh xuống cấp: "Bài toán" chưa có lời giải?

16/04/2023 11:00

Trung tâm Y tế TP Chí Linh đang xuống cấp nghiêm trọng, thiếu trang thiết bị nhưng chưa thể đưa vào danh sách được nâng cấp, sửa chữa do vướng… quy hoạch.


Dãy nhà thuộc Khoa Truyền nhiễm được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, đã xuống cấp nghiêm trọng

Cơ sở xuống cấp, thiếu trang thiết bị

Hằng ngày có khoảng 600 lượt người dân tới Trung tâm Y tế TP Chí Linh khám bệnh, trong đó khoảng 150 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của trung tâm đang xuống cấp nghiêm trọng.

Khu nhà khám và điều trị Khoa Truyền nhiễm là một trong những dãy nhà cổ nhất với tuổi đời gần 50 năm. Dãy nhà này trước đây là nhà cấp 4. Để phục vụ bệnh nhân, trung tâm đã sửa chữa, nâng cấp dựng thêm cột bê tông để đổ mái bằng, lợp thêm tôn chống nước ngấm xuống mái. Tuy nhiên, theo thời gian, 10 phòng bệnh của khoa này cũng đã xuống cấp, mọi biện pháp khắc phục chỉ là tạm thời để lấy chỗ cho bệnh nhân điều trị nội trú. Mùa khô còn đỡ, vào mùa mưa bão, mưa to, nước không thoát kịp ứ đọng trên mái nhà rất nguy hiểm. 

Các khu nhà của Khoa Nhi, Khoa Y học cổ truyền cũng có tuổi đời tương tự. Nhiều năm qua, trung tâm đã dành nguồn vốn để đầu tư sửa chữa nhưng tất cả chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, cơ sở vật chất này không thể đáp ứng được điều kiện cơ bản trong chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Khu nhà của Khoa Khám bệnh được xem là khu nhà mới nhất cũng được xây dựng từ năm 2010, nhưng phần mái đã bị thủng, mùa mưa nước thấm xuống trần nhà gây ẩm mốc. Toàn bộ hệ thống điện trước đây được ngầm hóa trong tường, nhưng do bị ngấm gây chập, buộc phải sửa chữa đưa ra ngoài khá nguy hiểm.

Ở các khoa phòng khác, việc từng mảng vữa lớn từ trần nhà rơi xuống bất thình lình không còn là chuyện lạ. “Tại Khoa Ngoại sản, từng mảng vữa, có mảng to bằng cả tấm chiếu rơi xuống ngay lối đi, thậm chí trong phòng bệnh nhân. Rất may các thời điểm vữa bị bong tróc rơi xuống đều không có bệnh nhân hay nhân viên y tế”, ông Lê Quân, Phó Trưởng phòng hành chính cho biết.

Không chỉ xuống cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh của Trung tâm Y tế Chí Linh cũng đang thiếu trầm trọng. Hiện các máy siêu âm, hệ thống xét nghiệm sinh thiết, máy soi tai mũi họng cũng được đầu tư từ lâu nên đã hỏng hóc, có những thiết bị không thể sử dụng. Có nhiều thiết bị như máy chụp CT, máy chụp X-quang được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, nhưng qua thời gian sử dụng cũng đã hỏng, thường xuyên phải sửa chữa trong khi nguồn kinh phí hạn hẹp nên rất khó giải quyết triệt để… Dù đã được công nhận là bệnh viện hạng II nhưng đến nay, Trung tâm Y tế TP Chí Linh vẫn chưa đủ điều kiện để thành lập Khoa Chạy thận nhân tạo, điều này cũng gây thiệt thòi lớn cho những bệnh nhân cần chạy thận là công dân của thành phố.

Những công trình phụ trợ như nhà vệ sinh cho y, bác sĩ ở nhiều khoa cũng không có; hệ thống xử lý nước thải được xây dựng đã lâu; hệ thống máy phát điện không đủ công suất để phục vụ trong những thời điểm mất điện… 


Từng mảng vữa lớn trên trần nhà ở Khoa Ngoại sản đã bong ra và rơi xuống

Chỉ biết... chờ đợi!

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các trung tâm y tế cấp huyện, HĐND tỉnh Hải Dương đã thông qua Nghị quyết về đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị 12 Trung tâm Y tế tuyến huyện từ cuối tháng 9.2022. Nghị quyết nhằm khắc phục thực trạng xuống cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị ở các cơ sở y tế tuyến huyện để nâng cao năng lực khám chữa bệnh, tổng mức đầu tư là 235 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2022 - 2023.

Tuy nhiên, Trung tâm Y tế Chí Linh sẽ không nằm trong danh sách này bởi theo quy hoạch chung của TP Chí Linh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040, toàn bộ khu vực trung tâm, trường học hiện có sẽ được di dời ra vị trí khác. Như vậy, Trung tâm Y tế sẽ trong diện phải đầu tư xây lại nên không thể nằm trong danh sách được đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất theo nghị quyết của HĐND tỉnh.

Thành ủy, HĐND, UBND TP Chí Linh đã tham mưu một số phương án di chuyển Trung tâm Y tế thành phố về vị trí mới hoặc tận dụng cơ sở vật chất của một số đơn vị chưa sử dụng. Tuy nhiên, những phương án này đều chưa được tỉnh chấp thuận nên các y, bác sĩ của trung tâm chỉ biết... chờ đợi!

Với điều kiện cơ sở vật chất đã xuống cấp như hiện nay, nếu duy trì sử dụng trong một vài năm nữa thì trung tâm còn khả năng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho người dân. Còn nếu cứ tiếp tục kéo dài thì những khó khăn này ngày càng là trở ngại lớn. Điều này không chỉ gây khó khăn cho y, bác sĩ mà thiệt thòi nhất vẫn là người dân.

Yêu cầu về hoạt động khám chữa bệnh ngày càng cao, nhiều kỹ thuật cao trong điều trị dần được chuyển giao về tuyến dưới nhưng với cơ sở vật chất hiện có, các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế Chí Linh khó có thể thực hiện được. “Chúng tôi mong muốn cơ sở vật chất, trang thiết bị sớm được đầu tư để nâng cao hơn chất lượng khám chữa bệnh cho người dân thành phố”, ông Đặng Đức Thiệu, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Chí Linh nói.
Với mục tiêu xây dựng TP Chí Linh trở thành đô thị loại II, hướng tới đô thị loại I thì tiêu chí về cơ sở chăm sóc sức khỏe cho người dân vẫn luôn cần được ưu tiên quan tâm.

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Trung tâm Y tế TP Chí Linh xuống cấp: "Bài toán" chưa có lời giải?