Y tế - Sức khỏe

Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ gặp nhiều khó khăn trong thực hiện cơ chế tự chủ tài chính

MẠNH TIẾN 25/10/2023 17:42

Chiều 25/10, Ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh Hải Dương làm việc với Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ về việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.

img_8163908bd19d2679956c66fdff1cfd0dd0a1.jpg
Đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi làm việc

Các đồng chí: Nguyễn Đức Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh có liên quan và UBND huyện Tứ Kỳ tham dự.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toản chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ. Đề nghị trung tâm chủ động phối hợp với Sở Y tế sớm báo cáo, tham mưu với tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền và điều kiện ngân sách của địa phương, bảo đảm thực hiện tốt nhất công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân...

Với những kiến nghị vượt thẩm quyền của tỉnh, đề nghị các Sở Y tế, Nội vụ tổng hợp đầy đủ các đề xuất của Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ nói riêng, các cơ sở y tế công lập trong tỉnh đang thực hiện cơ chế tự chủ tài chính nói chung tới các bộ, ngành cấp trên nghiên cứu sửa đổi các thông tư, hướng dẫn để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị...

Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ là trung tâm y tế tuyến huyện, hạng II, quy mô 280 giường bệnh, có 322 cán bộ, viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao với. Từ năm 2021, trung tâm đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính bảo đảm một phần chi thường xuyên theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.

img_8143010d7cc218a716dfb76307b7e0eaf954.jpg
Đồng chí Dương Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ kiến nghị tỉnh xem xét tháo gỡ một số khó khăn cho Trung tâm Y tế tuyến huyện

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ, bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại đơn vị gặp không ít hạn chế, khó khăn. Ngân sách nhà nước đầu tư cho cơ sở hạ tầng còn thấp khiến nhiều hạng mục tại trung tâm và trạm y tế tuyến xã đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư nâng cấp. Đơn vị thực hiện mức thu viện phí theo quy định của Nhà nước nhưng giá viện phí lại chưa được tính đủ các yếu tố chi phí. Mức giá các dịch vụ kỹ thuật y tế điều chỉnh chậm hơn giá cấu thành các yếu tố chi phí đầu vào trong giá thu viện phí. Từ tháng 7/2023, mức tiền lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng trong khi giá dịch vụ khám, chữa bệnh vẫn áp dụng theo Thông tư số 13/2019/TT-BYT của Bộ Y tế và Nghị quyết số 19/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Hải Dương (đang tính mức lương cơ sở 1.490.000 đồng) dẫn đến nguồn thu của đơn vị gặp khó khăn trong việc cân đối chi trả tiền lương cho đội ngũ nhân viên y tế.

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ còn gặp nhiều vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Việc thu hút nguồn nhân lực còn gặp nhiều khó khăn...

Theo quy định, sau 5 năm, Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ phải nâng mức độ tự chủ. Điều này gây áp lực không nhỏ đối với đơn vị.

Theo kế hoạch, trong 2 ngày 26 và 27/10, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục khảo sát việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương.

MẠNH TIẾN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ gặp nhiều khó khăn trong thực hiện cơ chế tự chủ tài chính