Trung tâm Phục vụ hành chính công: Sẵn sàng cho 4 tại chỗ

27/02/2019 18:43

Với 4 tại chỗ gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả, việc vận hành trung tâm sẽ tạo thuận lợi tối đa trong giải quyết thủ tục hành cho tổ chức, cá nhân.


Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh sẽ hướng tới phục vụ chuyên nghiệp

Chủ nhật 24.2, nhiều nhóm công nhân vẫn đang khẩn trương lắp đặt hoàn chỉnh các thiết bị, sẵn sàng đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào vận hành chính thức từ ngày 1.3.     

Sẽ chạy thử trước

Nằm trong danh sách 25 công chức, viên chức của 16 sở, ngành thuộc UBND tỉnh được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, anh Trần Quang Huy, chuyên viên Văn phòng Sở Tư pháp cho biết anh đã nhận nhiệm vụ và sẵn sàng đến làm việc ở trung tâm. Theo anh Huy, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở đâu cũng là để tạo thuận lợi trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho nhân dân nên dù xác định sẽ gặp nhiều khó khăn bước đầu nhưng anh tin trung tâm sẽ sớm ổn định, tạo bước tiến mới trong cải cách TTHC của tỉnh.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Cao Thắng cho biết trên nền hệ thống phần mềm điện tử một cửa dùng chung của tỉnh, sở đã hoàn tất phần nâng cấp, kết nối liên thông tới 16 sở, ngành thuộc UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh. Toàn bộ hệ thống mạng LAN, đường truyền kết nối từ máy chủ tới hơn 40 máy tính của trung tâm đã chuẩn bị cho chạy thử nghiệm. Các cán bộ, công chức, viên chức được cử đến trung tâm làm việc cũng sẽ được tập huấn, thao tác thử nghiệm hệ thống phần mềm chuyên môn trước khi đưa trung tâm vào hoạt động.

Toàn bộ khu làm việc của trung tâm tại tầng 1 tòa nhà Thư viện tỉnh (số 1 đường Tôn Đức Thắng, TP Hải Dương) đã được cải tạo, sửa chữa xong, dần hình thành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khang trang, hiện đại. Với 3 phòng làm việc chính: phòng điều hành, phòng chờ và phòng tiếp nhận, giải quyết TTHC được thiết kế liên thông, trung tâm đã đủ các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để phục vụ giải quyết TTHC tại chỗ. Các thiết bị phục vụ công tác chuyên môn, hệ thống bảng điện tử, bảng biểu niêm yết công khai các quy trình giải quyết TTHC cũng đang được lắp đặt đồng bộ. Các màn hình lớn, máy tra cứu thông tin đang được lắp đặt ở các phòng chờ, phòng tiếp nhận và trả kết quả. Một số công trình phụ trợ như lán để xe, biển tên trung tâm, bảng chỉ dẫn... cũng đã được lắp đặt bảo đảm đưa trung tâm vào hoạt động chính thức theo đúng tiến độ.

Theo đồng chí Hoàng Minh Trường, Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC Văn phòng UBND tỉnh đồng thời là Phó Giám đốc Trung tâm, toàn bộ hệ thống liên thông giải quyết TTHC sẽ được chạy thử, bảo đảm an toàn, thuận lợi, đúng quy định mới đưa vào vận hành chính thức. 

Tập trung, liên thông và khép kín

Trước đây, để đăng ký thành lập doanh nghiệp, nhà đầu tư phải đến các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở để thực hiện các TTHC cần thiết. Ngoài xin cấp phép đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, để xin cấp phép hoạt động các xưởng sản xuất, nhà đầu tư phải thực hiện các thủ tục để được xác nhận đáp ứng điều kiện về môi trường, phòng cháy, chữa cháy tại Công an tỉnh. Một số trường hợp cần thiết phải thực hiện các thủ tục về tài nguyên, môi trường, các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm...

Với mục tiêu quyết tâm khắc phục những hạn chế trên, tạo thuận lợi tối đa trong giải quyết TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ra đời nhằm tránh gây phiền hà, tốn kém thời gian, công sức cho nhân dân. Với 4 tại chỗ gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả, việc vận hành trung tâm sẽ bảo đảm cho người dân không còn phải đi lại giải quyết TTHC ở nhiều cơ quan, sở, ngành; giảm tối thiểu số lần cá nhân, tổ chức phải đến trung tâm.

Quy trình giải quyết TTHC tại trung tâm sẽ được công khai và tuyên truyền, phổ biến rộng rãi. Nhân dân và doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC gồm: trực tiếp tại trung tâm; thông qua dịch vụ bưu chính công ích và trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Công tác tiếp nhận hồ sơ TTHC được quy định rất chi tiết đối với từng trường hợp hồ sơ chưa đủ, chưa chính xác. Theo đó, cán bộ tiếp nhận phải nêu rõ lý do trong phiếu từ chối giải quyết TTHC và hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần để tổ chức, cá nhân bổ sung đầy đủ, chính xác. 

Mỗi hồ sơ TTHC tiếp nhận sẽ được cấp một mã số nhập vào hệ thống và ghi vào giấy hẹn trả kết quả. Công dân, tổ chức dùng mã số đó để tra cứu theo dõi tình trạng giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công tỉnh. Việc nâng cấp, hoàn chỉnh Cổng Dịch vụ công cũng đang được song song thực hiện. 

Do thời gian chuẩn bị khẩn trương, nhiều nội dung, hạng mục vẫn cần thêm thời gian để hoàn chỉnh, nhưng về cơ bản Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đủ điều kiện sẵn sàng giải quyết hơn 1.440 TTHC.

THU MINH

(0) Bình luận
Trung tâm Phục vụ hành chính công: Sẵn sàng cho 4 tại chỗ