Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác giáo dục, đào tạo, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tổ chức lớp dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học. Ảnh: Thành Chung
Tháng 10.1995, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Hải Dương được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Trường Bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành giáo dục của tỉnh. Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Ngoài chương trình GDTX cấp THPT, trung tâm còn có nhiệm vụ hợp tác, liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng, các học viện, viện nghiên cứu... của cả nước để đào tạo nguồn nhân lực. Hằng năm, hàng vạn cán bộ, công chức, viên chức đã được đào tạo, đào tạo lại.
Tuy nhiên, thời gian gần đây việc mở lớp, liên kết đào tạo gặp nhiều khó khăn vì nhiều nguyên nhân. Trên địa bàn, nhiều đơn vị cùng mở lớp dẫn tới nguồn tuyển sinh bị cạn. Tư tưởng phân biệt bằng cấp đào tạo vẫn còn, các cơ quan tuyển chọn chỉ tiêu nhân sự còn phân biệt các hình thức đào tạo, coi trọng bằng cấp hơn thực học. Không ít học viên học tập vì mục đích bằng cấp, một số khác thiếu phương pháp học tập, khó khăn trong sắp xếp thời gian học tập, thiếu sự hỗ trợ cần thiết của giáo viên. Những học viên từ 40 tuổi trở lên gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ hiện đại như học Online, E-learning, U-Learning, sử dụng email, Projector... Thói quen trao đổi giữa học viên và giáo viên còn hạn chế. Hầu hết học viên không có khả năng tự học tốt, kỹ năng làm việc theo nhóm, tập thể còn yếu.
Trước tình hình trên, Trung tâm GDTX tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới sự tồn tại và phát triển của đơn vị. Muốn đứng vững và phát triển, trung tâm phải đa dạng các hoạt động theo chức năng nhiệm vụ; đồng thời, chủ động tìm việc làm.
Thời gian tới, ngoài việc liên kết mở các lớp đào tạo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như vừa làm vừa học, học từ xa, bằng hai, liên thông... trung tâm phải tích cực tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về ngoại ngữ, tin học, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng thành lập tổ chức doanh nghiệp, kinh tế, kế toán; tổ chức các khóa giáo dục khởi nghiệp cho mọi đối tượng có nhu cầu, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học cho thiếu nhi; xin bổ sung thêm nhiệm vụ tư vấn du học đáp ứng nhu cầu xã hội...
Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, trung tâm tiếp tục nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ quản lý. Đẩy mạnh công tác tổ chức, quản lý đào tạo; đánh giá nhu cầu đào tạo; xây dựng những chương trình đào tạo, bồi dưỡng đa dạng, phù hợp với nhu cầu của người học, của các cơ quan sử dụng lao động. Xây dựng một số chương trình khung, bao gồm nhiều mô đun chứa đựng những đơn vị kiến thức, kỹ năng cơ bản, được chuyên biệt hóa. Đẩy mạnh nghiên cứu các phương pháp đào tạo cho phù hợp với từng đối tượng đào tạo...
Công tác đào tạo, bồi dưỡng chỉ thực sự thành công khi Trung tâm Giáo dục thường xuyên đào tạo nên một đội ngũ có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, thái độ làm việc hợp tác và học tập lâu dài.
HOÀNG TIẾN DŨNG
Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Hải Dương