Tin tức

Trung Quốc nêu những "việc phải làm" trong quan hệ với Mỹ

Theo TTXVN 28/10/2023 14:10

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi cần thực hiện "5 điều phải làm" trong quan hệ Mỹ - Trung. Tuyên bố này được ông đưa ra trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken trong hai ngày 26-27/10 tại thủ đô Washington D.C.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (thứ 2, trái) hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) tại Washington DC., ngày 27/10/2023

Bộ trưởng Vương Nghị nhấn mạnh hai bên phải đề cao nhận thức chung mà lãnh đạo hai nước đã đạt được; phải ổn định quan hệ song phương; phải duy trì các kênh liên lạc luôn mở; phải giải quyết hợp lý các bất đồng, tranh chấp và xích mích; và phải thúc đẩy sự hợp tác cùng có lợi.

Trong cuộc hội kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27/10, Bộ trưởng Vương Nghị khẳng định nguyên tắc một Trung Quốc và 3 thông cáo chung Trung-Mỹ là nền tảng chính trị quan trọng nhất cho quan hệ song phương, điều này phải được duy trì mà không có sự can thiệp. Ông tuyên bố Trung Quốc lưu tâm tới hy vọng của Mỹ nhằm ổn định và cải thiện quan hệ song phương, đồng thời nói thêm rằng hai bên cần hành động với tinh thần trách nhiệm đối với thế giới, lịch sử và con người, cũng như thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của quan hệ Trung-Mỹ, phù hợp với 3 nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi. Ông Vương Nghị cho rằng đây không chỉ là lợi ích cơ bản của hai nước, hai dân tộc mà còn là nguyện vọng chung của cộng đồng quốc tế.

Về phần mình, Tổng thống Biden đã gửi lời chào tới Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông khẳng định coi trọng mối quan hệ Mỹ-Trung, bày tỏ hy vọng Washington sẵn sàng duy trì liên lạc với Bắc Kinh để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu.

Sau cuộc gặp này, Điều phối viên về truyền thông chiến lược thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông John Kirby cho biết Tổng thống Biden coi cuộc gặp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc là một “cơ hội tốt và sự phát triển tích cực”. Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp này, Tổng thống Biden đã nói với ông Vương Nghị rằng Washington và Bắc Kinh phải “kiểm soát cạnh tranh trong mối quan hệ một cách có trách nhiệm và duy trì đường dây liên lạc mở”.

Theo ông Kirby, cuộc gặp của Tổng thống Biden với Ngoại trưởng Vương Nghị kéo dài một giờ với sự tham dự của Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Ngoại trưởng Antony Blinken. Ông Kirby cho biết Tổng thống Biden vẫn hy vọng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tương lai gần, song từ chối cho biết liệu hai nhà lãnh đạo có đạt được thỏa thuận gặp nhau bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng tới tại San Francisco, bang California hay không.

Trong thời gian ở thăm Washington, Bộ trưởng Vương Nghị còn tổ chức đối thoại liên lạc chiến lược với Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc nêu những "việc phải làm" trong quan hệ với Mỹ