Trồng thanh long cho thu nhập cao

12/10/2010 05:30

Bác Hoàng Công Nhàng ở phường Cộng Hòa (thị xã Chí Linh) là người đã mạnh dạn đưa cây thanh long vào trồng trong 4 sào vườn nhà, cho thu nhập gần 50 triệu đồng/năm.

Ở phường Cộng Hòa (thị xã Chí Linh), bác Hoàng Công Nhàng là hộ điển hình trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ 4 sào vườn trồng 300 gốc thanh long, gia đình bác thu gần 50 triệu đồng/năm.

Cũng như nhiều người dân ở Cộng Hòa, trước đây gia đình bác trồng trên 40 gốc vải, nhãn trong vườn. Một lần đi bán vải quả trong Nam, qua tỉnh Bình Thuận bác thấy người dân nơi đây trồng khá nhiều thanh long, cây nở nhiều hoa, trĩu quả. Khi về quê bác đem theo vài cành trồng thử. Thật bất ngờ, cây thanh long phát triển tốt, ra nhiều hoa và đậu quả, hương vị thơm ngon, mát chẳng kém gì quả thanh long trong Nam.

Năm 2007, khi trồng vải, nhãn không có lãi, bác Nhàng đã bàn bạc cùng vợ con chặt bỏ cây vải, nhãn để trồng cây thanh long ruột trắng trong vườn. Ban đầu trồng, không ít người ái ngại cho bác, bởi đây là giống cây mới, chỉ phù hợp với khí hậu nóng, trồng ngoài Bắc chắc gì đã cho thu hoạch.

Song bằng ý chí quyết tâm, ngay năm đó bác Nhàng đã nhân giống từ khóm thanh long của gia đình trồng được gần 400 khóm. Bác dồn vốn liếng mua xi-măng, sắt, đá đúc trên 400 cọc bê-tông làm giàn, làm hệ thống ống tưới, máy bơm, mắc bóng điện thắp sáng cho vườn hết gần chục triệu đồng.

Trong quá trình trồng và chăm sóc vườn cây bác không ngừng học hỏi đúc rút kinh nghiệm, tự tìm ra quy trình chăm sóc. Biết đặc thù cây thanh long ưa ánh sáng, bác đầu tư hàng triệu đồng mắc giàn đèn thắp sáng rải khắp vườn. Ngoài ra, bác còn kết hợp với cán bộ bảo vệ thực vật của phường nghiên cứu, pha chế kết hợp nhiều loại thuốc trừ sâu để phun diệt hiệu quả loài kiến hại lúc thanh long đang giai đoạn ra hoa kết quả.

Chỉ hơn một năm trồng, cây thanh long trong vườn của gia đình bác đã bói quả và thu hoạch được 7 tạ, bán với giá 15 nghìn đồng/kg, thu gần chục triệu đồng. Năm thứ 2, từ tháng 4 đến tháng 8 cây ra quả cho thu hoạch được 6 lứa với sản lượng 2,2 tấn quả, bán với giá 20 nghìn đồng/kg, thu gần 50 triệu đồng.

Qua 3 năm trồng, chăm sóc, bác Nhàng cho biết cây thanh long có thời gian thu hoạch kéo dài và thị trường đầu ra thuận lợi nên người trồng chủ động được trong tiêu thụ, không sợ tư thương ép giá như quả vải, nhãn.                                 

PHONG THƯ

(0) Bình luận
Trồng thanh long cho thu nhập cao