Trồng rau trong hộp xốp

15/01/2014 09:56

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình. Song, nhiều hộ hiện nay không có vườn rau vì thiếu diện tích.



Trồng rau trong hộp xốp để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và khắc phục tình trạng không có đất vườn


Việc mua rau ngoài chợ đã và đang là mối lo lắng cho nhiều người bởi rau có thể bị phun hóa chất độc hại sát ngày thu hoạch, tưới bằng nước bẩn... Vì vậy, trồng rau trong hộp xốp là việc làm cần thiết. Trong nhiều năm qua, cán bộ khuyến nông huyện Nam Sách đã tích cực hướng dẫn các hộ không có đất vườn trồng rau trong hộp xốp. Mô hình đến nay đã cho kết quả khả quan. Sau đây là một số kinh nghiệm để mọi người tham khảo:

Chuẩn bị nguyên vật liệu: Tận dụng hộp xốp đã đựng hoa quả hoặc thực phẩm đông lạnh. Hộp xốp có thể sử dụng trồng cả các loại rau ăn lá lẫn các cây màu ăn quả như: cà chua, ớt, bầu, bí, su su... Tùy theo các loại cây rau khác nhau mà dùng hộp có kích thước và chiều sâu khác nhau: Rau ăn lá chỉ cần dùng hộp có chiều cao 25 - 30 cm; cà chua, ớt, bầu, bí... thì nên chọn hộp cao 40 - 45cm.

Hộp xốp dùng trồng rau phải đục thủng 2 lỗ có đường kính 0,5 - 1cm ở 2 đầu chéo góc để thoát nước, cây không bị chết khi trời mưa hoặc tưới nước quá nhiều. Có thể đặt các hộp trên trần nhà, góc sân, bờ tường, lan can... nơi có nắng. Chuẩn bị đất, xỉ than hoặc trấu mục và phân chuồng mục (nếu không có phân chuồng nên thay thế bằng phân hữu cơ vi sinh). Tỷ lệ các nguyên liệu trên lần lượt là: 3: 1: 1. Nhất thiết phải có xỉ than hoặc trấu mục trộn vào đất trồng để giúp rễ cây phát triển thuận lợi.
Kỹ thuật gieo trồng: Các nguyên liệu trên được trộn đều và đổ vào hộp. Rau ăn lá chỉ nên đổ đất dầy khoảng 20 - 25cm; các cây ăn quả, củ nên đổ dầy hơn 30 - 35cm. Trước khi gieo trồng rau nên bón lót bổ sung một lượng nhất định NPK (bón cách mặt khoảng 3 - 6 cm tùy theo các loại cây để cây sớm có dinh dưỡng phát triển và bền).
 Một số chú ý:

- Bón lót phân NPK quá nhiều sẽ dễ làm cây bị thối rễ và chết.
- Cần bổ sung vôi tả hoặc nấm đối kháng Trichoderma vào giá thể trước khi trồng để xử lý đất, giảm thiểu lượng cây con chết vì bị bệnh thắt thân hoặc thối hỏng rễ.
- Khi tưới cho rau chỉ nên tưới đủ ẩm (ngấm hết nước). Không nên tưới quá nhiều, cây dễ bị chết úng hoặc bị bệnh ở rễ. Không nên tưới quá muộn vào chiều tối.
- Với các cây ăn quả thuộc họ bầu bí nên tưới nước thường xuyên (2 lần/ngày vào mùa nắng), tránh để cây thiếu nước héo lá nhất là khi cây đang ra hoa hay quả.
- Thường xuyên xới xáo quanh rễ cây.
- Vì lượng giá thể trong hộp xốp hạn chế hơn so với đất ruộng, vườn nên bón thúc định kỳ nhiều lần và cân đối các dinh dưỡng cho rau.

- Không nên gieo trồng rau màu quá dày trong hộp xốp.
- Nên che chắn hoặc di chuyển hộp vào nơi có mái che khi gặp mưa to kéo dài.
- Sau mỗi vụ rau nên bổ sung kịp thời phân để bón lót trước khi trồng lứa/vụ rau mới. Đối với các cây ăn quả nếu có điều kiện nên thay giá thể trong hộp cho vụ rau sau.
- Trồng rau trong hộp xốp cũng cần tuân thủ chế độ luân canh để giảm thiểu lượng cây bị bệnh.

KS. TRẦN THỊ LIÊN (Trạm Khuyến nông Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trồng rau trong hộp xốp