Trong tỉnh

Tròn 3 thập kỷ "Chạy vì sức khỏe cộng đồng"

TIẾN HUY 16/12/2023 06:00

Giải việt dã Báo Hải Dương lần thứ 30 “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng” sẽ trở lại sau một thời gian ngắn gián đoạn, với quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước đến nay.

00:00

img_3633(1).jpg
Qua 29 mùa giải, Giải việt dã Báo Hải Dương ngày càng tạo được uy tín và thu hút đông đảo vận động viên tham gia. Trong ảnh: Đội tuyển điền kinh thị xã Kinh Môn nhất toàn đoàn tại giải năm 2019. Ảnh: Phương Thanh

Giải đấu có truyền thống và uy tín

Năm 1992, Giải việt dã Tiền Phong (tiền thân của Giải việt dã Báo Hải Dương ngày nay) do Báo Hải Hưng làm chủ giải lần đầu tiên được tổ chức. Khi đó, ông Trịnh Công Quyền (sau này là Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao) đang làm Giám đốc Trung tâm Đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao Hải Hưng, là một trong những người đầu tiên tham gia tổ chức giải. Ông Quyền kể lại, khi đó lãnh đạo tỉnh rất quan tâm ủng hộ tổ chức giải đấu này. Đặc biệt, đồng chí Lê Quý Đôn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Hưng đã động viên nên tổ chức giải đấu này vì người Hải Dương rất có tố chất thể thao. Nếu làm thì phải củng cố để trở thành giải thường niên, qua đó có thể rà soát, tuyển chọn vận động viên cho các đội tuyển điền kinh của tỉnh, chứ không thể làm giải theo kiểu mùa vụ.

"Được sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, chúng tôi cùng Ban Biên tập Báo Hải Dương, khi đó bác Nguyễn Chí Cường làm Tổng Biên tập đã bàn thảo rất kỹ lưỡng để tổ chức giải một cách chu đáo nhất. Giải đấu lần đầu tiên được tổ chức trên đường Hồng Quang. Khi ấy công viên Bạch Đằng chưa có đường chạy đẹp và rộng rãi như bây giờ. Hôm tổ chức giải, dù vận động viên không nhiều, có anh còn chạy chân đất, trang phục thi đấu còn lộn xộn song thu hút rất đông khán giả. Bà con đứng 2 bên đường hò reo cổ vũ rất nhiệt tình. Mặc dù có nhiều khó khăn do lần đầu tổ chức song giải đấu đã thành công và duy trì tốt cho đến ngày nay", ông Trịnh Công Quyền cho biết.

img_3966(1).jpg
Giải việt dã Báo Hải Dương được tổ chức chuyên nghiệp hơn sau từng mùa giải (ảnh tư liệu)

Cũng theo ông Quyền, Giải việt dã Báo Hải Dương cùng với Giải bơi truyền thống vượt sông Thái Bình là 2 giải đấu uy tín, có truyền thống của Hải Hưng trước kia và Hải Dương ngày nay. Hiện chỉ còn Giải việt dã Báo Hải Dương nên là điều rất đáng quý.

Qua mấy chục mùa giải, Giải việt dã Báo Hải Dương ngày càng củng cố được vị thế và uy tín. Hầu hết các mùa giải diễn ra tại TP Hải Dương, song có những năm giải được tổ chức tại TP Chí Linh hoặc thị xã Kinh Môn. Ở nhiều giải đấu được mở rộng nội dung nâng cao, thu hút các vận động viên ở các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Bình, Bắc Giang... Một số giải diễn ra vào thời điểm sắp Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh, Giải việt dã Báo Hải Dương còn là môn thi đấu đầu tiên tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hải Dương.

Trong khuôn khổ giải đấu năm nay sẽ diễn ra Lễ phát động “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”. Đây là hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của luyện tập thể dục, thể thao trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Dự kiến, lễ khai mạc và lễ phát động sẽ có sự tham gia của khoảng 1.000 người thuộc các khối nghi thức; lực lượng vũ trang; người cao tuổi; phụ nữ; sinh viên trường chuyên nghiệp; học sinh THPT; THCS; các đoàn vận động viên tham dự giải của 12 huyện, thị xã, thành phố, 2 ngành công an quân đội; khối vận động viên thể thao thành tích cao của Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương.

Gấp rút chuẩn bị để giải đấu thành công

img_7443(1).jpg
Công viên Bạch Đằng, nơi thường xuyên tổ chức Giải việt dã Báo Hải Dương có hệ thống đường chạy phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giải đấu (ảnh tư liệu)

Anh Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), thành viên Ban Tổ chức cho biết đến nay công tác tổ chức đã gần hoàn tất. Hiện đang tập hợp danh sách vận động viên từ các địa phương gửi lên. Thuận lợi của giải đấu là thành viên Ban Tổ chức đều có kinh nghiệm tổ chức. "Đây là giải đấu truyền thống, có quy mô lớn, số người tham dự đông song chúng tôi đã lường trước những khó khăn để tổ chức giải đấu thành công, an toàn nhất".

Để tổ chức giải đấu thành công không thể thiếu vai trò của nhà tài trợ. Giải việt dã Báo Hải Dương năm nay tiếp tục có sự đồng hành của Sacombank Hải Dương. Theo bà Vũ Thị Thu Nga, Giám đốc Sacombank Hải Dương, đơn vị rất vinh dự khi tiếp tục là nhà tài trợ Giải việt dã Báo Hải Dương lần thứ 30 “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”. "Không chỉ tiếp tục nâng cao vị thế của Sacombank mà thông qua giải đấu, ngân hàng mong muốn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tập luyện thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Bản thân tên giải đấu đã nói lên điều đó", bà Vũ Thị Thu Nga nói.

Dù không có thế mạnh về điền kinh, song những ngày qua các vận động viên của huyện Tứ Kỳ rất miệt mài tập luyện, quyết tâm giành thành tích cao tại giải đấu năm nay. Anh Đỗ Trọng Hà, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết, huyện sẽ cử đội tuyển gồm 10 vận động viên dự giải. Hiện danh sách đang được các xã, thị trấn gửi lên để tổng hợp. Dù không phải sở trường song các vận động viên của huyện quyết tâm thi đấu với tinh thần cao nhất.

Còn đối với đội tuyển Kinh Môn, tiếp tục giành ngôi vị nhất toàn đoàn là mục tiêu của đội tuyển đang hướng tới. Những ngày này, 30 vận động viên của thị xã đang tích cực tập luyện dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, nhiều lần đưa đội tuyển lên bục cao nhất. Điều đặc biệt là đội tuyển điền kinh thị xã Kinh Môn dự giải này toàn bộ là học sinh THPT và THCS. Đây được đánh giá là đội hình có chất lượng và cạnh tranh quyết liệt ngôi vị cao nhất với các đoàn mạnh như TP Chí Linh, TP Hải Dương.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Tổ chức và các bên liên quan, chắc chắn Giải việt dã Báo Hải Dương lần thứ 30 “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng” (diễn ra ngày 24/12/2023) thành công như kỳ vọng!

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Tròn 3 thập kỷ "Chạy vì sức khỏe cộng đồng"