"Trộm nhí" làng quê sa lưới

03/09/2022 08:30

Sinh năm 2004, dù vẫn còn là học sinh nhưng đối tượng Trần Duy Khánh, ở thôn Đồn Bối, xã Nam Hồng (Nam Sách) đã liên tiếp gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản của người dân.


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách làm việc với đối tượng Trần Duy Khánh(Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Trộm cắp để đãi bạn

Công an xã Nam Hồng nhận được đơn trình báo của bà Phạm Thị Hoa ở thôn Đồn Bối về việc ngày 3.7, bà mất số tiền 14,5 triệu đồng cất trong tủ gỗ tại phòng bếp tầng 1. Sau đó đến giữa tháng 7, con dâu bà Hoa cũng bị kẻ gian lấy mất 24,3 triệu đồng để ở ngăn tủ trong phòng ngủ tầng 2.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của gia đình bà Hoa, qua nắm địa bàn, rà soát các đối tượng tình nghi, lực lượng công an thấy nổi lên đối tượng Khánh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và chứng cứ thu thập được, lực lượng công an đã làm rõ Khánh chính là người thực hiện vụ trộm ở gia đình bà Hoa và một số vụ trộm cắp khác tại xã Nam Hồng.

Đến hết tháng 8, Công an huyện Nam Sách làm rõ, Khánh đã thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản của người dân đều ở cùng thôn Đồn Bối. Tại cơ quan công an, Khánh khai nhận ngày 30.6 đã đột nhập vào nhà bà Hoa lấy số tiền 14,5 triệu đồng để ở tủ bếp. Sau đó 16 ngày tiếp tục lén lút đến và lấy trộm 24,3 triệu đồng của con dâu bà Hoa. Hai ngày sau, Khánh lợi dụng sơ hở đột nhập vào nhà chị Nguyễn Thị Thủy lấy trộm 8,8 triệu đồng. Trước khi bị bắt ít ngày, ngày 8.8, Khánh lẻn vào lục lọi nhà ông Vũ Văn Hiểu lấy được tổng số hơn 17,8 triệu đồng. Tổng số tiền Khánh trộm cắp là gần 65,5 triệu đồng.

Số tiền trộm cắp được Khánh tiêu xài hết. Trong đó, chủ yếu dùng để mời bạn bè ăn uống, mua sắm quần áo, điện thoại tặng bạn gái...

Không tạo cơ hội cho kẻ gian

Qua công tác điều tra, xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách, trước khi ra tay trộm cắp, đối tượng Khánh đều tìm hiểu gia đình nào có điều kiện kinh tế và thời điểm thích hợp để thực hiện. Ngoài ra, khi lục tìm thấy tiền mặt và vàng, Khánh chỉ lấy tiền mặt vì dễ tiêu xài, tránh việc mang vàng đi bán sẽ bị lộ. Do đó, nhiều gia đình khi mất tiền đều chỉ nghi ngờ người trong nhà lấy để chi tiêu. Đặc biệt, các hộ dân bị Khánh đột nhập vào trộm cắp đều chỉ để tiền, tài sản có giá trị lớn trong hòm, tủ nhưng không khóa cẩn thận. Do đó,  khi trộm cắp, đối tượng Khánh không phải cạy phá khóa.

Qua những vụ việc trên, thượng úy Mạc Đức Hiến, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Nam Sách khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không chủ quan. Cần cất kỹ, khóa giữ cẩn thận các tài sản quý, tiền, vàng... tránh tạo điều kiện cho kẻ gian. Khi phát hiện tài sản bị mất cần báo ngay cho cơ quan chức năng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Khánh về tội trộm cắp tài sản và tiếp tục điều tra, làm rõ.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
 "Trộm nhí" làng quê sa lưới