Trộm cắp điện năng - coi chừng tù tội

03/04/2022 10:06

Từ nhiều năm qua, tình trạng câu móc trộm điện đã trở thành vấn nạn nhức nhối, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn đe dọa đến an toàn điện của người dân.


Điện lực Hải Dương sẽ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp trộm cắp điện

Nhiều vụ trộm cắp lớn

Hồi cuối tháng 7.2021, Điện lực Bình Giang phát hiện hộ ông P.H.T. ở thôn Bình An, xã Tân Việt (Bình Giang) trộm cắp điện sinh hoạt. Việc trộm cắp này gây thiệt hại gần 62 triệu đồng cho Điện lực Bình Giang. Ngay sau khi bị phát hiện, ông T. đã thừa nhận hành vi sai trái và chấp nhận bồi thường thiệt hại cho đơn vị. Ngoài bồi thường tổn thất, ông T. còn bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 45 triệu đồng.

Cùng thủ đoạn, hồi tháng 8.2021, ông T.V.H. ở thôn Đồng Kênh, xã Tam Kỳ (Kim Thành) đã câu móc trộm điện. Qua kiểm tra, xác minh, Điện lực Kim Thành đã tính toán mức độ thiệt hại do ông H. gây ra là hơn 48,6 triệu đồng. Điện lực Hải Dương đã hoàn tất thủ tục chuyển UBND tỉnh ra quyết định xử phạt theo đúng thẩm quyền. Căn cứ vào biên bản làm việc và đề nghị của Điện lực Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt ông H. 35 triệu đồng, buộc ông H. phải bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại cho ngành điện.

Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương, năm 2021, toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 82 vụ trộm cắp điện, tăng 3,7 lần so với năm trước đó. Đơn vị đã truy thu được tổng số tiền 12,23 tỷ đồng tương ứng với 2,963 triệu kWh. Điều đáng nói là việc trộm cắp điện năng diễn ra ngày càng nhiều với thủ đoạn tinh vi khiến cho ngành điện gặp khó khăn trong việc phát hiện và xử lý. Không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, việc trộm cắp điện còn tạo ra sự thiếu công bằng giữa những người cùng sử dụng điện. Các đối tượng vi phạm thường dùng vật dụng sơ sài để câu móc điện, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, rò rỉ điện dễ dẫn tới chập cháy, đe dọa sự an toàn của hệ thống lưới điện. Toàn tỉnh chưa xảy ra vụ tai nạn điện do người dân tự ý câu móc điện, nhưng những tai nạn này có thể xảy ra. 

Mặc dù giá trị điện năng bị thất thoát khá lớn song các đối tượng vi phạm cũng chỉ bị xử phạt hành chính. Người vi phạm có thể “xót” một khoản tiền nộp phạt ngay lúc đó, nhưng rồi vì lợi ích cá nhân họ sẵn sàng tái phạm.

Bị đi tù nếu áp dụng quy định mới

Trong năm 2021, Điện lực Hải Dương đã hoàn tất thủ tục pháp lý trình các cấp có thẩm quyền chuyển hồ sơ 4 vụ trộm cắp điện lớn để Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Có vụ trộm cắp điện lên tới hàng nghìn kWh, tương đương với hàng chục triệu đồng nhưng cũng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính nên nạn câu móc trộm điện vẫn còn diễn ra. 

Tuy nhiên, từ ngày 31.1.2022, Nghị định 17/2022/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực. Đây được xem như một biện pháp mạnh với hy vọng chấm dứt được nạn câu móc trộm điện. Nghị định thay đổi mức xử phạt vi phạm hành chính đối, hành vi trộm điện với giá trị dưới 2 triệu đồng sẽ bị phạt từ 4 - 20 triệu đồng. Đặc biệt, khi phát hiện hành vi trộm điện với giá trị từ 2 triệu đồng trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển hồ sơ vi phạm đến cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, 2, 4 điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Chiếu theo quy định mới, những vụ trộm cắp điện của các ông T. và H. nêu trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự do giá trị sản lượng điện đều rất lớn.

“Nghị định này được ban hành đã giúp ngành điện có thêm hành lang pháp lý để xử lý triệt để các hành vi trộm cắp điện. Đây cũng sẽ là biện pháp hữu hiệu nhất để chấm dứt nạn câu móc điện gây nhức nhối từ nhiều năm qua”, ông Vũ Đức Huy, Giám đốc Điện lực TP Hải Dương cho biết.

Ngoài ra, để ngăn chặn tình trạng này, Điện lực Hải Dương thực hiện nghiêm túc, triệt để, kịp thời các chỉ đạo về công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện; tiếp tục kiện toàn hệ thống kiểm tra, giám sát mua bán điện tại các Điện lực địa phương; bổ sung cơ chế khuyến khích công tác kiểm tra, giám sát và các tiêu chí đánh giá, chấm điểm các đơn vị trong hoạt động kiểm tra, giám sát; tiếp tục khai thác tốt phân hệ kiểm tra giám sát mua bán điện trên hệ thống thông tin quản lý khách hàng và ứng dụng chuyển đổi số trong công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện…

THANH HOA 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trộm cắp điện năng - coi chừng tù tội