Y tế - Sức khỏe

Triệu chứng kỳ lạ của bệnh tiểu đường xuất hiện ở chân, bạn có biết?

T.H (theo VOV) 24/03/2024 22:15

Một triệu chứng kỳ lạ ở chân có thể dễ dàng bị bỏ qua nhưng lại báo hiệu tình trạng sức khỏe nghiêm trọng do bệnh tiểu đường gây ra.

trieu chung ky la cua benh tieu duong xuat hien o chan, ban co biet hinh anh 1
Ước tính mới cho thấy khoảng 250.000 người trung niên mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và không hề biết về bệnh này

Bệnh tiểu đường là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, gồm hai loại được gọi là tuýp 1 và tuýp 2.

Mặc dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1, nhưng tuýp 2 thường liên quan đến các yếu tố như thừa cân và không tập thể dục. Nhưng bệnh cũng có thể do di truyền trong gia đình.

Hiện tại, không có cách chữa trị dứt điểm bệnh tiểu đường, tuy nhiên, có những phương pháp điều trị giúp giảm bớt các triệu chứng và kiểm soát bệnh. Vì vậy, việc nắm bắt mọi dấu hiệu cảnh báo sớm về tình trạng này là rất quan trọng.

Thực tế, bạn có thể không mắc bệnh tiểu đường hoàn toàn mà là tiền tiểu đường, khi lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường. Điều này có nghĩa là bạn đang trên đà phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một số triệu chứng của bệnh tiểu đường thường được biết đến nhiều nhất là cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều.

Nhưng có một số dấu hiệu cảnh báo bất thường xuất hiện ở những nơi khó ngờ nhất.

Bác sĩ Paul Ettlinger tại Phòng khám Đa khoa Luân Đôn (Anh), cho biết rụng lông chân (thường ở cẳng chân) có thể là một triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Vị bác sĩ giải thích: “Các dấu hiệu nhận biết cần chú ý là cảm giác ngứa ran và tê ở bàn chân, rụng lông ở cẳng chân (do nguồn cung cấp máu kém), da bóng nước căng, vết loét và chuột rút ở bắp chân. Bất kỳ triệu chứng nào trong số này đều chỉ ra rằng bạn có thể bị tiểu đường".

trieu chung ky la cua benh tieu duong xuat hien o chan, ban co biet hinh anh 2

Trang tin sức khỏe Medical News Today (Mỹ) cũng đồng ý với Bác sĩ Paul, xác nhận rằng bệnh tiểu đường có khả năng gây rụng lông ở chân. Theo thời gian, tổn thương mạch máu liên quan đến bệnh tiểu đường dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên (PAD). Bệnh này do một loại chất béo tích tụ, gọi là mảng lắng đọng chất béo tích tụ trong các mạch máu bên trong chân, làm cản trở lưu lượng máu và từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của lông.

Ngoài ra, ông Paul Ettlinger cũng chỉ ra một số dấu hiệu bất thường khác của bệnh tiểu đường cần cảnh giác, như ngón chân bị tê, bỏng rát hoặc châm chích đến đau đớn. Lượng đường trong máu cao cũng khiến bạn mất đi độ nhạy cảm ở bàn chân - từ đầu ngón chân đến gót chân.

Dịch vụ Y tế Quốc gia chính phủ Anh (NHS) đã liệt kê các triệu chứng cơ bản của bệnh tiểu đường như sau:

  • Đi tiểu nhiều
  • Luôn cảm thấy khát nước
  • Cảm thấy rất mệt mỏi
  • Tụt cân
  • Ngứa quanh vùng kín
  • Vết cắt hoặc vết thương lâu lành hơn
  • Tầm nhìn mờ

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào trên đây, bạn nên đến bác sĩ thăm khám.

T.H (theo VOV)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệu chứng kỳ lạ của bệnh tiểu đường xuất hiện ở chân, bạn có biết?