Tin tức

Triệt phá nhóm tín dụng đen do người nước ngoài tổ chức, lãi suất gần 2.000%/năm

T.H (theo Vietnamnet) 09/04/2024 05:40

Nhóm người Ukraine câu kết với một số người Việt đã tổ chức hoạt động cho vay qua app và website nhưng thực chất là hoạt động tín dụng đen với mức lãi suất 365-1.971%/năm.

tin dung den 1.png
Công an làm việc với đối tượng Katerynchyk Roman (quốc tịch Ukraine) cầm đầu ổ nhóm tín dụng đen

Ngày 8/4, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cho hay, vừa phối hợp cùng các cục nghiệp vụ và Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Khánh Hòa triệt phá 1 ổ nhóm tín dụng đen sử dụng công nghệ cao do người nước ngoài tổ chức, điều hành.

Theo đó, qua công tác nghiệp vụ và quản lý địa bàn, Cục Cảnh sát hình sự phát hiện một số người Ukraine cùng những người Việt hoạt động tín dụng đen thông qua các doanh nghiệp cho vay tiêu dùng.

Từ cơ sở điều tra ban đầu, Cục Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án, phối hợp cùng công an một số tỉnh, thành để điều tra.

Mới đây, 2 đối tượng người Ukraine trong đường dây này vừa nhập cảnh vào Việt Nam thì lực lượng ban chuyên án đón lõng, bắt giữ.

Mở rộng điều tra, ban chuyên án tiến hành khám xét 4 công ty, bắt giữ và mời làm việc đối với 63 đối tượng liên quan, thu giữ nhiều máy tính, điện thoại… Đồng thời, công an cũng phong tỏa tài khoản của 4 công ty liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Điều tra sơ bộ xác định, đối tượng cầm đầu là Katerynchyk Roman (38 tuổi, quốc tịch Ukraine), câu kết với một số người Việt như: Lê Thanh Huỳnh Cang (53 tuổi, ngụ TP. Thủ Đức), Nguyễn Thị Nhất Phương (34 tuổi, ngụ quận 4) để hoạt động tín dụng đen qua app Easycash.vn, Oncredit hoặc website Oncredit.asia.com.

Nhóm đối tượng thành lập các doanh nghiệp để phục vụ cho hoạt động vay qua app và các website.

Ban đầu, từ năm 2019, Roman đưa cho các đối tượng người Việt 400 ngàn USD để hoạt động cho vay; đầu năm 2023 tiếp tục “bơm” thêm 11 triệu USD.

Ban chuyên án cho hay, các app và phần mềm phục vụ cho hoạt động tín dụng đen là do các đối tượng nước ngoài viết ra. Chúng cho vay từ 500 ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng/trường hợp, với mức lãi suất từ 365-1.971%/năm.

Ban chuyên án xác định, quá trình hoạt động các đối tượng đã cho hàng trăm nghìn khách hàng vay, thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Hiện Bộ Công an đang phối hợp cùng công an các tỉnh thành để mở rộng điều tra.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Triệt phá nhóm tín dụng đen do người nước ngoài tổ chức, lãi suất gần 2.000%/năm