Triển vọng một tài năng âm nhạc

15/09/2011 09:17

Đặng Việt Hà là một trong 2 sinh viên Việt Nam đoạt giải nhì trong cuộc thi âm nhạc quốc tế Mozart (Mô-za) dành cho đàn dây.

Cách đây 16 năm, khi mới 7 tuổi, Đặng Việt Hà, học sinh Trường Tiểu học Bình Minh bắt đầu làm quen với âm nhạc qua lớp học đàn organ (óc-gan) ở Nhà Thiếu nhi tỉnh. Nhận thấy năng khiếu âm nhạc của em, trong lần về tuyển sinh tại Hải Dương, các thầy, cô giáo ở Nhạc viện Hà Nội đã động viên gia đình đưa Hà về học tại nhạc viện. Đây là một quyết định khó khăn đối với gia đình vì lúc ấy Hà mới 9 tuổi, còn quá nhỏ để có thể sống tự lập ở thủ đô. Hơn nữa, trong gia đình chưa có ai theo con đường âm nhạc nên bố mẹ Hà không khỏi lo lắng cho tương lai của con gái mình nếu theo học tại Nhạc viện. Thế nhưng niềm đam mê, quyết tâm của Hà đã khiến gia đình phải thay đổi ý định. Năm 1997, Hà bắt đầu bước chân vào Nhạc viện, làm quen với cây đàn violin (vi-ô-lin) và gắn bó với cây đàn này từ đó đến nay. Vừa học nhạc, vừa  học văn hóa, lịch học và luyện tập dày đặc khiến cô bé Đặng Việt Hà lúc đầu tưởng như không trụ nổi. Do bấm dây đàn chưa quen, những ngón tay trái của Hà như bị dao cứa. Nhìn con gái vất vả khổ luyện, bố mẹ Hà động viên con trở lại Hải Dương, từ bỏ âm nhạc để học văn hóa như các bạn cùng trang lứa. Nhưng Hà không đồng ý, em quyết tâm theo âm nhạc tới cùng. Để giúp con, bố mẹ Hà đành chuyển công tác lên Hà Nội. Thương cha mẹ vất vả, Hà chăm chỉ học tập và giành nhiều kết quả đáng tự hào. Tháng 10 - 2004, em được tham gia dàn nhạc trẻ Đông Nam Á biểu diễn tại Thái Lan. Năm 2006, được dự trại hè âm nhạc quốc tế tổ chức ở Quảng Châu (Trung Quốc). Tháng 5-2007, được cùng dàn nhạc giao hưởng Hà Nội lưu diễn tại Pháp. Tháng 11-2007, Hà đoạt giải nhì trong phần hòa tấu thính phòng và giải ba độc tấu tại cuộc thi quốc gia mang tên Concour mùa thu tổ chức tại Hà Nội. Với kết quả học tập xuất sắc, năm 2008 và năm 2010, Hà được nhận học bổng tham gia Festival âm nhạc mùa hè tại Na Uy; được nhận học bổng toàn phần để học tại Nhạc viện Yong Siew Teoh (Đại học Quốc gia Xinh-ga-po). Tại đây, 2 lần em được nhà trường chọn đi giao lưu âm nhạc với sinh viên của In-đô-nê-xi-a và Cam-pu-chia. Mỗi lần giao lưu quốc tế, Hà đều tranh thủ tìm hiểu âm nhạc dân tộc của nước bạn, trao đổi kinh nghiệm học tập với các bạn cùng trang lứa để bổ sung kiến thức cho bản thân. Tháng 7-2011, Hà là một trong 2 sinh viên Việt Nam đoạt giải nhì trong cuộc thi âm nhạc quốc tế Mozart (Mô-za) dành cho đàn dây, được tổ chức lần đầu tiên tại Thái Lan, Đặng Việt Hà được ban tổ chức đánh giá là thí sinh tài năng.

Một năm nữa, Hà sẽ tốt nghiệp đại học. Cô dự định sẽ học lên cao học và mong ước trở thành giảng viên âm nhạc, truyền lại niềm đam mê với cây đàn violin của mình cho thế hệ trẻ của tỉnh.

HOÀNG VĂN NGUYỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển vọng một tài năng âm nhạc