Đời sống văn hóa

Triển lãm thực tế ảo về Điện Biên Phủ

T.H (theo VnExpress) 22/04/2024 16:50

Triển lãm bắt đầu từ sáng 26/4, gồm 300 tài liệu, hình ảnh giới thiệu về Điện Biên từ thời Hùng Vương đến nay, trong đó có nhiều tư liệu quý hiếm.

Bản đồ thừa tuyên Hưng Hóa thời Hồng Đức. Ảnh: Trung tâm Lưu trữ quốc gia I
Bản đồ thừa tuyên Hưng Hóa thời Hồng Đức

Sáng 22/4, Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên cho biết triển lãm online với các mô hình 3D lấy ý tưởng từ địa danh nổi tiếng của địa phương như thành Bản Phủ, khu di tích chiến trường Điện Biên Phủ, tượng đài chiến thắng.

Triển lãm gồm 3 phần. Phần 1: "Từ vùng đất của người Việt cổ đến danh xưng Điện Biên", được chia làm hai giai đoạn gồm Điện Biên trước thế kỷ 19 và Điện Biên dưới triều Nguyễn.

Điện Biên xưa thuộc tỉnh Hưng Hóa, thời Hùng vương là bộ Tân Hưng, thời Tần thuộc Tượng Quận. Một số tài liệu được giới thiệu là bản đồ thừa tuyên Hưng Hóa thời Hồng Đức; sách Đại Nam nhất thống chí chép trên núi đá ở thượng lưu sông Bờ; bản tấu của Hộ lý Tuần phủ quan phòng Hưng Hóa Bố chánh sứ Ngụy Khắc Tuần, thự án sát sứ Đinh Văn Minh về việc thiết lập phủ Điện Biên.

Năm 1841, vua Triệu Trị tách các châu Ninh Biên, Tuần Giáo, Lai Châu, đặt thêm phủ Điện Biên thuộc tỉnh Hưng Hóa. Đây là lần đầu tiên danh xưng Điện Biên chính thức xuất hiện trong lịch sử.

Phần 2 mang tên "Điện Biên - Điểm hẹn của lòng yêu nước", gồm hai chương là Điện Biên thời Pháp thuộc và Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng. Các tài liệu quý ở thời điểm này là nghị định của Toàn quyền Đông Dương về việc thành lập tỉnh Lai Châu; thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi toàn thể đồng bào, bộ đội và cán bộ Tây Bắc năm 1953 và lá cờ "Quyết chiến, quyết thắng" tung bay trên nóc hầm tướng De Castries.

Phần 3 là "Điện Biên - Hành trình đổi mới" với hai nội dung chính là Từ nông trường Điện Biên đến TP Điện Biên Phủ và Quy hoạch phát triển tỉnh Điện Biên. Tư liệu tiêu biểu có Sổ huân chương tặng thưởng cho Nông trường Điện Biên từ ngày thành lập đến hòa bình lập lại; Nghị quyết số về việc chia và điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh (trong đó có Lai Châu).

Không gian triển lãm được xây dựng theo mô hình 3D chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Sở Nội vụ Điện Biên
Không gian triển lãm được xây dựng theo mô hình 3D chiến trường Điện Biên Phủ

Các tài liệu được thu thập từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia, Bảo tàng tỉnh Điện Biên, Viện Nghiên cứu Hán - Nôm, Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp và một số cơ quan, đơn vị tỉnh Điện Biên.

Theo Sở Nội vụ, triển lãm giúp cho công chúng có cái nhìn rõ nét hơn về lịch sử hình thành và phát triển của mảnh đất, con người Điện Biên. Đây cũng là một trong những hoạt động kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh Điện Biên, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên.

Để tham quan triển lãm, người đọc truy cập website Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tại địa chỉ archives.org; hoặc facebook.com/luutruquocgia1. Ngoài ra, Cổng thông tin điện tử tỉnh Điện Biên và website Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên: snv.dienbien cũng có đường dẫn đến triển lãm này.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Triển lãm thực tế ảo về Điện Biên Phủ