Đời sống văn hóa

Triển lãm "Khám phá Quần thể Điện Phụng Tiên"

Theo báo Tin tức 20/11/2023 18:00

Ngày 20/11, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Fulda - Cộng hòa Liên bang Đức (GEKE) tổ chức triển lãm "Khám phá Quần thể Điện Phụng Tiên".

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án "Bảo tồn, trùng tu và giáo dục tại Điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế, giai đoạn 2021 - 2026".

Chú thích ảnh
Khách tham quan triển lãm

Thông qua phục dựng ảo tổng thể kiến trúc nguyên bản Điện Phụng Tiên, triển lãm giúp du khách có cơ hội tìm hiểu về kiến trúc, đời sống tâm linh thời Nguyễn cũng như những giá trị văn hóa, lịch sử và mỹ thuật thời kỳ này.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, thời gian qua, dự án đã bảo tồn, phục hồi bình phong hậu, các cổng và bức tường bao quanh công trình; tái hiện hình ảnh di tích này thông qua hoạt động phục chế ảo tổng thể kiến trúc Điện Phụng Tiên. Dự án cũng đã đào tạo kỹ thuật cho 11 học viên dự án là các họa sĩ, thợ thủ công lành nghề trên địa bàn tỉnh; tổ chức 13 lớp với gần 200 sinh viên và học sinh trên địa bàn khám phá về di tích Điện Phụng Tiên thông qua các chương trình như "Tô màu di sản; Bảo tồn di sản; Trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế; Sáng tạo 3D; Fresco - Kỹ thuật vẽ truyền thống cho tranh tường, trang trí công trình và trùng tu"… Đặc biệt, dự án đã tái thiết ảo dưới dạng lớp phủ trực quan của không gian hiện có với mô hình đồ họa quần thể Điện Phụng Tiên.

Điện Phụng Tiên là một trong năm điện thờ quan trọng của triều Nguyễn. Điện Phụng Tiên ban đầu có tên là Điện Hoàng Nhân được xây dựng vào năm Gia Long thứ 13 (1814), ở phía Bắc Triệu Miếu, để thờ Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu, chính thất của hoàng đế Gia Long. Về sau, điện trở thành nơi thờ cúng các vị hoàng đế và hoàng hậu triều Nguyễn. Năm 1929 hoàng đế Minh Mạng đổi tên là Điện Phụng Tiên và năm 1837 cho dời Điện Phụng Tiên về vị trí hiện nay.

Khuôn viên Điện Phụng Tiên gồm có 5 công trình chính là chính điện, Đông - Tây Phối điện, Tà - Hữu Tòng Viện và nhiều công trình phối thuộc khác như hệ thống cổng, cửa, bình phong, bể cạn, non bộ... Qua biến thiên của lịch sử, công trình này đã bị phá hủy chỉ còn lại các cổng, hệ thống tường bao quanh và bức bình phong sau ngôi điện. Từ năm 2017 đến nay, quần thể điện Phụng Tiên đã từng bước khôi phục thông qua dự án hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức nhằm bảo tồn các cấu trúc còn lại và hồi sinh hình dáng và chức năng ban đầu của quần thể.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Triển lãm "Khám phá Quần thể Điện Phụng Tiên"