Triển khai có hiệu quả các đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp (*)

08/04/2014 15:55

Hải Dương online trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạcHội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XV của đồng chí Bùi Thanh Quyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.




Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy
Bùi Thanh Quyến phát biểu bế mạc hội nghị


- Kính thưa các đồng chí đại biểu các ban xây dựng đảng Trung ương!
- Kính thưa các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!
- Thưa toàn thể các đồng chí tham dự hội nghị!


Sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.

Tại các tổ và tại hội trường các đại biểu đã tích cực thảo luận và tham gia nhiều ý kiến về các nội dung được báo cáo tại hội nghị. Qua tổng hợp, hầu hết các ý kiến tham gia của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đồng chí tham dự hội nghị cơ bản đều nhất trí cao với các dự thảo báo cáo đã trình tại hội nghị, đồng thời phân tích, bổ sung làm rõ và tham gia nhiều vấn đề cụ thể, thiết thực. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin tiếp thu toàn bộ những ý kiến của các đồng chí, sau đây tôi xin nhấn mạnh và kết luận một số nội dung của Hội nghị như sau: 

Nội dung 1. Về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý I/2014 và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2014

Về kết quả đạt được: Năm 2014, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta được triển khai thực hiện trong bối cảnh chung cả nước vẫn còn nhiều khó khăn, tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước chưa được cải thiện, bên cạnh đó điều kiện thời tiết, dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, chúng ta đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra. Sau 3 tháng triển khai thực hiện, kết quả như Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã phản ánh tương đối sát tình hình thực tế của tỉnh, nêu bật những kết quả đã đạt được cũng như chỉ ra những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể là: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (giá so sánh 2010) ước tăng 7,4%, trong đó: sản xuất nông nghiệp tăng 6% so cùng kỳ 2013 tăng khá cao do năng suất và sản lượng tăng, tuy nhiên giá thành nông sản và chi phí đầu vào cao nên đời sống của nông dân không được cải thiện nhiều; sản xuất công nghiệp còn nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm, do đó giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng có mức tăng thấp, ước đạt 6,5%; các ngành dịch vụ tăng 7,8%; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 1.891 tỷ đồng, bằng 28,8% dự toán; Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu ước tăng 37,4%; dư nợ tín dụng ước đạt 34.099 tỷ đồng, giảm 4,8%. Lĩnh vực văn hoá xã hội tiếp tục được duy trì, trong đó việc tổ chức và quản lý lễ hội mùa xuân được thực hiện tốt. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Công tác bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm chăm lo người nghèo, đối tượng chính sách, vùng khó khăn trong quý I và nhất là dịp Tết nguyên đán đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt. Quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm...

Thưa toàn thể các đồng chí!

Có thể nói quý I năm 2014 chúng ta đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quý I cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế:

- Sản xuất nông nghiệp còn chịu ảnh hưởng lớn vào thời tiết, dịch bệnh, chưa có những mô hình sản xuất tập trung gắn với việc tiêu thụ sản phẩm bền vững. Phong trào xây dựng nông thôn mới còn nhiều lúng túng, vướng mắc.

- Trong thu hút đầu tư và hỗ trợ môi trường sản xuất kinh doanh còn nhiều hạn chế, chưa tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Môi trường đầu tư ngày một kém, theo đánh giá của Phòng công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) thì năm 2013 chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh ta đã tụt xuống nhóm trung bình (đứng thứ 41 trong cả nước và đứng thứ 9/11 khu vực đồng bằng sông Hồng). Như vậy, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện đề án “cải thiện môi trường đầu tư” thì môi trường đầu tư của tỉnh ta càng kém, tính cạnh tranh tụt xuống so với các tỉnh bạn.

- Vấn đề khai thác tài nguyên trái phép làm thất thoát tài nguyên, thất thu thuế và ô nhiễm môi trường vẫn là những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân, chưa được kiểm soát và ngăn chặn kịp thời, dù đã có nhiều giải pháp

- Trong giải quyết các điểm phức tạp: Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các điểm phức tạp kéo dài thông qua việc xử lý tương đối ổn thỏa các vụ việc tại chợ Cuối, chợ Đọ, Lai Vu  đang tiếp tục giải quyết. Tuy nhiên việc giải quyết các vụ việc mới phát sinh (tại Châu Xá (Duy Tân, Kinh Môn); cháy Trung tâm Thương mại, …) các ngành, địa phương vẫn còn nhiều lúng túng, có hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, gây bức xúc trong nhân dân. Cần đánh giá đúng mức về vai trò lãnh đạo của Tỉnh uỷ, khác với đánh giá của UBND tỉnh. Qua báo cáo thấy có điểm không bình thường: Trước năm 2010, mục tiêu tăng trưởng kinh tế hằng năm đều trên 10%, nhưng sau đại hội chỉ đạt dưới 10%, có năm đạt chưa đến 6%.  Đánh giá về tăng trưởng nông nghiệp 6% là có vấn đề vì năm cao nhất cũng chưa đạt con số này. Qua kiểm tra cho thấy, diện tích cây vụ đông giảm hằng năm, vì vậy dù năng suất, sản lượng tăng nhưng giá trị sản xuất thấp, người sản xuất không có lãi. Vì vậy, cần phải xem xét lại chỉ tiêu này. Nhìn vào sản xuất nông nghiệp chưa thấy điểm mới, vì vậy cần phải quan tâm vì tỉnh ta là tỉnh nông nghiệp. Về công nghiệp, tăng trưởng thấp, cho thấy kinh tế của tỉnh phát triển không bền vững cả về nông nghiệp và công nghiệp. Nếu vải thiều thất bát, nông nghiệp lại tăng trưởng âm. Trong khi công nghiệp chậm phát triển, nên bài toán kinh tế của tỉnh gặp khó khăn, đặt ra nhiều thách thức cho công tac lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành.

Những hạn chế yếu kém trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng có những nguyên nhân chính thuộc về chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp như: chưa  tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện; chất lượng công tác tham mưu còn thấp; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn hạn chế, công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, đơn vị thiếu nhịp nhàng, đồng bộ; kỷ cương giữa cấp trên và cấp dưới chưa nghiêm. Có tình trạng dễ làm thì làm ngay, cái khó thì đùn đẩy, cần phải chấn chỉnh ngay. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được phát huy; đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ còn yếu; công tác cải cách hành chính chưa có chuyển biến rõ nét; các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính vẫn còn gây nhiều bức xúc cho các tổ chức, doanh nghiệp và công dân. Cần chủ động rà soát lại để khắc phục ngay ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Nếu làm không nghiêm thì ngay cả cán bộ cũng không tin chứ không nói đến nhân dân.

Tôi đề nghị các đồng chí cần chủ động rà soát đối với ngành, lĩnh vực, đơn vị mình phụ trách để có những giải pháp, biện pháp khắc phục triệt để những hạn chế yếu kém đó.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Dự báo tình hình của quý II và những tháng còn lại năm 2014 vẫn còn có nhiều khó khăn, do đó, chúng ta cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra từ đầu năm; bên cạnh đó Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cơ bản nhất trí với một số nội dung nhiệm vụ cụ thể như Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, những nhiệm vụ trọng tâm và một số giải pháp chủ yếu trong quý II như Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất. Tôi đề nghị các đồng chí cần tích cực triển khai thực hiện, đồng thời chú ý thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Về sản xuất: tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi; chủ động chuẩn bị các phương án phòng chống lụt bão úng và tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão sắp tới. Tích cực kiểm tra và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, xử lý hàng tồn kho, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tập trung chỉ đạo xây dựng NTM nhất là những xã trọng điểm để đạt mục tiêu năm 2014 và năm 2015. Đẩy mạnh thu hút, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy các hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh, tạo mọi điều kiện sớm đưa các công trình, dự án đi vào hoạt động.  UBND tỉnh cần đánh giá đề án cải thiện môi trường đầu tư, tìm ra nguyên nhân vì sao môi trường thu hút đầu tư giảm sút làm rõ 3 năm qua chấp thuận được bao nhiêu dự án, nhất là dự án ngoài khu công nghiệp. Thời gian từ khi nộp dự án đến lúc cấp phép; từ khi cấp phép đến bàn giao đất là bao lâu. Theo luật, hầu hết, các dự án do tỉnh chấp thuận nên về đến huyện, xã gặp khó khăn, liên quan đến cả thuế, môi trường, hải quan, lao động... Cần khắc phục ngay các hạn chế nêu trên. Ngành thuế cần quan tâm tăng cường công tác quản lý, chống hiện tượng chuyển giá, doanh nghiệp báo lỗ nhưng vẫn mở rộng đầu tư.

2. Tăng cường khai thác nguồn thu, bảo đảm kịp thời các khoản chi thường xuyên theo dự toán, chi đầu tư theo kế hoạch và nhất là chi phục vụ thực hiện chính sách an sinh xã hội. Tập trung chỉ đạo xử lý đất dôi dư, xen kẹp để tăng thu ngân sách theo đúng trình tự, thủ tục. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng ngân sách của các đơn vị. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách tín dụng, tiền tệ theo chỉ đạo của Trung ương.

 3. Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư của các dự án, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thoát, lãng phí vốn trong đầu tư xây dựng cơ bản.  Có tình trạng các khu đô thị không có chủ quản đầu tư, cần giao trách nhiệm cho rõ: khu nào do huyện, tỉnh quản lý, ai chịu trách nhiệm, cần xử lý kiên quyết nhà đầu tư vi phạm.

 4. Trong lĩnh vực văn hoá - xã hội: chuẩn bị các điều kiện và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp các cấp, kỳ thi tuyển sinh Đại học, cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp năm 2014. Thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Duy trì và thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

 5. Trong công tác quản lý nhà nước: Tiếp tục tăng cường thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng và tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính theo thẩm quyền. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; Đẩy mạnh thực hiện việc nêu gương, đặc biệt là đối với thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan đơn vị. Tập trung chỉ đạo quyết liệt việc khắc phục những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Tổ chức tốt việc tuyên truyền triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013, Luật đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Đề nghị khắc phục tình trạng có nhiều hạn chế hội nghị nào cũng nhắc đến nhưng không được khắc phục, sửa chữa. Khắc phục tình trạng chỉ đạo không nhất quán, dứt điểm, thủ tục hành chính rườm rà. Khắc phục bệnh họp nhiều nhưng không hiệu quả, chấn chỉnh tình trạng chấp hành không nghiêm giữa các cấp, các ngành, đùn đẩy trách nhiệm; phân công không rõ tránh nhiệm của từng cá nhân, từng cấp, từng ngành. Chống “tư duy nhiệm kỳ” để lấy phiếu và tranh thủ làm, ngay cả khi biết sai.

Nội dung 2: Về kết quả 5 năm thực hiện Kết luận 41-KL/TW ngày 31-3-2009 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!


Ngay sau khi có Kết luận 41, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiêm túc quán triệt, cụ thể hóa thành Chương trình hành động số 43 và chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc quán triệt, triển khai Kết luận số 41 của Ban Bí thư. Tỉnh ủy đã chỉ đạo cho UBND tỉnh ban hành, triển khai Đề án “Tiếp tục xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới ở cơ sở giai đoạn 2010-2015” và ban hành các văn bản tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Luật DQTV trên địa bàn tỉnh.  Vì vậy, những năm qua lực lượng DQTV và dự bị động viên (DBĐV) trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mới cả về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng. Lực lượng DQTV của tỉnh đạt tỷ lệ 1,57% dân số, được phân bổ đều khắp ở các xã, phường, thị trấn, các thôn, khu dân cư; các cơ quan, đơn vị nhà nước, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các công ty cổ phần. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”; thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc kiện toàn Ban CHQS cơ sở, đã có 265/265 xã, phường, thị trấn và 92 cơ quan, tổ chức có Ban CHQS. Cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng trong lực lượng DQTV, nhất là hoạt động của các chi bộ Dân quân cơ động. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị, mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Quân khu 3 và cấp trên. Trong các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn, diễn tập chiến đấu trị an cấp cơ sở, lực lượng DQTV, DBĐV được huy động đã phát huy khá tốt tinh thần trách nhiệm, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, đạt kết quả cao. Công tác huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao đã góp phần nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu. Trong những năm qua, lực lượng DQTV, DBĐV đã phối hợp với lực lượng công an, các đơn vị quân đội trên địa bàn bảo vệ tốt an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở. Lực lượng DQTV và lực lượng DBĐV làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Lực lượng DQTV của các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị đã tham gia tích cực các hoạt động chính trị, xã hội của địa phương, bảo vệ an toàn các kỳ Đại hội Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, bảo vệ an toàn các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc tại địa phương. Cấp uỷ, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp đã quan tâm bảo đảm chế độ, chính sách theo Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh về lực lượng DBĐV.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Kết luận 41 còn có một số hạn chế sau: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV ở một số địa phương, cơ sở có mặt chưa chặt chẽ; chất lượng hoạt động của lực lượng DQTV, DBĐV chưa đáp ứng được yêu cầu; hoạt động của chi bộ Dân quân cơ động ở một số đơn vị hiệu quả chưa cao; hoạt động của Ban CHQS ở các cơ quan, tổ chức chưa thành nền nếp, chất lượng, hiệu quả còn thấp. Một số địa phương, cơ sở chưa chấm dứt được tình trạng chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã làm hợp đồng. Công tác tuyển chọn, đăng ký, xây dựng lực lượng, huấn luyện, hoạt động và phát triển đảng viên mới của lực lượng DQTV, DBĐV còn hạn chế. Ngân sách để thực hiện chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV theo quy định của pháp luật về DQTV còn thấp so với yêu cầu.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, tôi đề nghị cần quan tâm thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI; Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị về “Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới”; Nghị định 152 của Chính phủ về “Khu vực phòng thủ”; Chỉ thị 16 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV, DBĐV trong tình hình mới”. 

2. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP-AN. Đẩy mạnh xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng - an ninh và hoạt động đối ngoại trong tổng thể chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV có số lượng phù hợp, chất lượng ngày càng cao.

4. Đổi mới công tác huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị cho DQTV, DBĐV để nâng cao chất lượng, khả năng sẵn sàng chiến đấu và hoạt động. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa lực lượng công an và quân sự trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

5.  Quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động lãnh đạo trong lực lượng DQTV, DBĐV, tiếp tục theo dõi nắm chắc chất lượng hoạt động của chi bộ quân sự (làm thí điểm). Năm 2015 tổ chức sơ kết đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động sau 2 năm, làm cơ sở để triển khai xây dựng chi bộ quân sự trên phạm vi toàn tỉnh.

6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm; động viên khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời kiểm điểm, phê bình, kỷ luật nghiêm khắc những tập thể, cá nhân vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

Nội dung 3. Về kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 37-KL/TW ngày 2-2-2009 Ban Chấp hành Trung ương khoá X về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Sau 5 năm thực hiện Kết luận số 37-KL/TW, đội ngũ cán bộ của tỉnh có bước trưởng thành và tiến bộ về nhiều mặt; số đông cán bộ giữ vững được bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh gắn bó với nhân dân. Trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Các cấp uỷ đã quán triệt sâu sắc các quan điểm và mục tiêu của Đảng về công tác cán bộ, chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo đối với công tác cán bộ. Đồng thời tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung ban hành các văn bản mới về công tác cán bộ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị, mở rộng và phát huy dân chủ trong công tác cán bộ.

Công tác đánh giá cán bộ được duy trì thường xuyên, có nền nếp định kỳ hàng năm, khi hết  nhiệm kỳ và đánh giá trước khi đưa vào quy hoạch, giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật. Công tác quy hoạch cán bộ đã được các cấp uỷ, tổ chức đảng trong tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện từng bước đi vào nền nếp. Các cấp uỷ thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trên cơ sở quy hoạch đã xây dựng kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và kỹ năng công tác. Công tác bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ luôn được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các cấp uỷ chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, quy định, phát huy dân chủ, gắn quy hoạch với bố trí, sử dụng cán bộ. Công tác luân chuyển cán bộ được tiếp tục được triển khai thực hiện và đã đạt được một số kết quả bước đầu. Chính sách cán bộ được cấp ủy các cấp chú trọng, đã chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy chế, quy định về chính sách đối với cán bộ. Các cấp uỷ thường xuyên quan tâm công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần. chỉ thị 03 . Cấp ủy, chính quyền các cấp luôn chăm lo kiện toàn, tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tham mưu cho cấp ủy, cho chính quyền và công tác tổ chức cán bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Kết luận 37-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương còn có những hạn chế, đó là: Quy hoạch cán bộ còn tình trạng khép kín ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị; một số nơi mới tập trung vào việc lựa chọn cán bộ phục vụ nhu cầu trước mắt, chưa thực hiện tốt phương châm quy hoạch "động" và "mở". Công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa thật sự gắn với quy hoạch cán bộ và chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là đào tạo cán bộ cơ sở; việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ ở một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia cấp uỷ, HĐND ở một số địa phương, đơn vị, cơ sở chưa đạt yêu cầu đề ra.  Việc đổi mới chính sách cán bộ chưa tích cực, một số quy định về chính sách cán bộ chậm được sửa đổi, bổ sung. Chất lượng đội ngũ cán bộ còn có những  mặt còn yếu; cơ cấu đội ngũ cán bộ vẫn mất cân đối, thiếu đồng bộ, chưa hợp lý; thiếu cán bộ lãnh đạo quản lý giỏi. Còn một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là sự bảo thủ, trì trệ, do dự, ngại học tập, lối sống thực dụng, ích kỷ, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, còn tiêu cực sách nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và nhân dân. Công tác luân chuyển cán bộ mới đạt được kết quả bước đầu. Khó nhất của tỉnh ta là đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu. Cán bộ quản lý giỏi còn ít.

Những hạn chế, yếu kém trên có nhiều nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan là: Sự chỉ đạo của một số cấp uỷ và lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế chưa kiên quyết, còn có hiện tượng nể nang, ngại va chạm; thậm chí có xu hướng phình tổ chức và tăng biên chế, nhất là đối với các tổ chức sự nghiệp và biên chế sự nghiệp. Cấp uỷ ở một số địa phương, đơn vị chưa xác định rõ vị trí, vai trò của việc thực hiện chiến lược cán bộ trong giai đoạn mới; chưa có những giải pháp kiên quyết, đủ mạnh mẽ làm chuyển biến sâu sắc trong công tác cán bộ, chưa tạo được sự đồng bộ và gắn kết chặt chẽ giữa các khâu của công tác cán bộ. Chế độ trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ chưa được phát huy. Đội ngũ làm công tác tham mưu về công tác cán bộ còn có mặt hạn chế.

Để tiếp tục thực hiện tốt Kết luận 37 Ban Chấp hành Trung ương trong thời gian tới, đa số các đồng chí Ban Chấp hành đều cơ bản nhất trí với những nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung sau :

(1) Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ. Rà soát xây dựng, sửa đổi bổ sung và hoàn thiện các quy chế, quy định, quy trình về công tác cán bộ.

(2) Thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ hàng năm theo Quy chế đánh giá cán bộ của Ban thường vụ Tỉnh uỷ và các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

(3) Đổi mới, tăng cường công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp theo Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30-11-2004 của Bộ chính trị, Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW ngày 5-11-2012 của Ban Tổ chức Trung ương. (rà soát, đánh giá, bổ sung quy hoạch định kỳ).

(4). Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, trên cơ sở gắn chặt với quy hoạch và bố trí, sử dụng; tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng toàn diện về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, xây dựng Đảng, chuyên môn, nghiệp vụ. Cần có kế hoạch cụ thể với từng đối tượng.

(5). Tiếp tục thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ theo Nghị quyết số 11 và Kết luận số 24 của Bộ Chính trị. Thống nhất chủ trương tăng cường luân chuyển cán bộ từ tỉnh về giữ các chức danh chủ chốt cấp ở huyện (bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND cấp huyện) theo phương châm tất cả các đảng bộ huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Tỉnh uỷ sẽ có ít nhất 1 trong 2 chức danh bí thư hoặc chủ tịch UBND được luân chuyển từ tỉnh về. Tăng cường luân chuyển cán bộ từ huyện, thị xã, thành phố xuống xã, phường, thị trấn, đặc biệt là cán bộ trong nguồn quy hoạch cấp uỷ huyện về giữ các chức vụ chủ chốt ở cấp xã hoặc luân chuyển cán bộ giữa các xã, phường, thị trấn. Ban tổ chức Tỉnh uỷ giúp BTV đánh giá cán bộ trong thời gian luân chuyển để có kế hoạch điều động trở lại. Cán bộ luân chuyển về huyện được bố trí tăng ngân sách từ tỉnh cho huyện. Tới đây tiếp tục có chính sách cụ thể hơn đối với cán bộ luân chuyển.

(6). Coi trọng thực hiện tốt quy trình bổ nhiệm, bố trí, sử dụng cán bộ. Chủ động lựa chọn những cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có triển vọng phát triển, có năng lực công tác nổi trội, phẩm chất chính trị tốt để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm làm cán bộ chủ chốt ở các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh.

(7). Thực hiện tốt chính sách bảo đảm lợi ích vật chất và động viên tinh thần cho các đối tượng cán bộ. Có chính sách, quy chế thu hút, ưu đãi và trọng dụng nhân tài; tôn vinh những người có đức, có tài, có tâm huyết, có kinh nghiệm và đạt hiệu quả công tác cao.

(8). Tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; tổ chức thực hiện Hướng dẫn số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp theo Quy định số 101 của Ban Bí thư.

Tới đây tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ. Một số trường hợp cụ thể phải luân chuyển về tỉnh. Cán bộ đã đi luân chuyển, điều động về tỉnh. Cần có sự thống nhất, nơi có cán bộ luân chuyển về phải được tạo điều kiện giúp đỡ. Khắc phục tâm lý, sau luân chuyển được bố trí chức vụ cao hơn.

Nội dung 4. Về báo cáo tài chính Đảng năm 2013


Tiếp thu các ý kiến để hoàn chỉnh báo cáo.

Nội dung 5: Về kiện toàn cán bộ


Đã bầu bổ sung 2 đồng chí vào BTV với số phiếu tập trung cao.

Kính thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể các đồng chí!

Nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2014 là rất nặng nề và có ý nghĩa quyết định hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của năm 2014 - năm thư 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và đại hội đảng các cấp, là cơ sở và tiền đề cho sự phát triển trong cả giai đoạn 2011 - 2015. Tôi đề nghị các đồng chí Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh và các đồng chí thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo và triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị quý II/2013, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Kính thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể các đồng chí!

 Tôi tin tưởng rằng, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, các cấp chính quyền, của các ngành, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh,  đồng thời với việc khai thác và huy động có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, chắc chắn chúng ta sẽ thực hiện có kết quả nhiệm vụ quý II và góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ cả năm 2014. 

Cuối cùng một lần nữa xin kính chúc các đồng chí khách quý Trung ương, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt. Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XV).     

 Xin trân trọng cảm ơn! 


-----------------------------------
(*) Đầu đề do Hải Dương online đặt


(0) Bình luận
Triển khai có hiệu quả các đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp (*)