Khoa học - Giáo dục

Trẻ mầm non ở Ngọc Châu hạnh phúc khi đến trường

THANH HÀ 31/08/2023 17:10

Sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng trường học hạnh phúc trong trường mầm non" của cô Phạm Thị Hương đã mang lại niềm vui, hạnh phúc cho giáo viên và học sinh khi đến trường.

W_ngoc-chau-1.1.jpg
Các cô giáo Trường Mầm non Ngọc Châu chuẩn bị đồ chơi cho học sinh

Để đến trường là điều tuyệt vời nhất với giáo viên và học sinh, cô Phạm Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngọc Châu (TP Hải Dương) đã viết, áp dụng sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng trường học hạnh phúc trong trường mầm non".

Dù đang trong thời gian nghỉ hè nhưng các buổi học của lớp 4A3 vẫn đông các bé đến lớp. Khuôn mặt bé nào cũng tươi cười rạng rỡ và rất hứng thú với trò chơi của cô Phạm Thị Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp đưa ra. Sự hứng thú đó đến từ việc các em nhận được sự quan tâm, động viên, khen thưởng kịp thời của cô giáo cũng như sự hòa thuận của các bạn trong lớp. Cô Dung chia sẻ: "Từ khi áp dụng phương pháp dạy học mới, không chỉ giáo viên mà học sinh cũng có nhiều thay đổi. Nếu trước đây, 2 bạn tranh giành đồ chơi, cô giáo sẽ can thiệp nhưng hiện nay cô để 2 bạn tự thỏa thuận với nhau. Qua đó các con cảm thấy thoải mái, được tôn trọng chứ không bị ép buộc như trước".

Cô Hương chia sẻ, mô hình "Trường học hạnh phúc" được UNESCO xây dựng từ năm 2019, song để áp dụng vào thực tế cần biến tấu cho phù hợp. Những năm gần đây, giáo dục đã được quan tâm song chưa thật sự thỏa đáng. Là giáo viên mầm non, các cô không chỉ "dạy" mà còn phải "dỗ" trẻ, đồng thời kiêm nhiệm nhiều công việc nhưng thu nhập lại chưa tương xứng. Do áp lực lớn nên đã có một số cô giáo xin chuyển trường hoặc nghỉ việc.

Làm thế nào để các cô yêu, gắn bó với nghề là điều cô Hương luôn trăn trở. Tháng 9.2022, cô đã xây dựng sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng trường học hạnh phúc trong trường mầm non" với một loạt các giải pháp xuất phát từ thực tiễn. Đó là hoạt động bồi dưỡng kỹ năng kiềm chế cảm xúc cho giáo viên; tạo động lực cho giáo viên trong trường; xây dựng môi trường an toàn cả về thể chất và tinh thần; tổ chức các ngày hội, ngày lễ, tích cực phối hợp với phụ huynh...

W_ngoc-chau-1.2(1).jpg
Các bạn nhỏ thích thú trước các hoạt động vui chơi tập thể

Để bồi dưỡng kỹ năng kiềm chế cảm xúc cho giáo viên, trong 1 tháng, mỗi tổ chuyên môn xây dựng 2 nội dung, có thể tập huấn trực tiếp hoặc thông qua các buổi dự giờ. Khi có cảm xúc tiêu cực, giáo viên nên đi ra chỗ khác, hạn chế cầm đồ dùng, thước kẻ hoặc chia sẻ với đồng nghiệp để giải tỏa cảm xúc... Để tạo sự công bằng, dân chủ, yên tâm cho giáo viên công tác, các khoản thu - chi của trường đều được công khai; ý kiến, kiến nghị của giáo viên đều được xem xét, giải quyết; việc bình xét danh hiệu thi đua, đánh giá giáo viên được thực hiện nghiêm túc, dân chủ. Nhà trường còn trang bị thêm nhiều thiết bị hiện đại như máy tính, máy in, mua đồ dụng, dụng cụ học tập để giảm thời gian làm việc, tăng thời gian nghỉ ngơi cho các cô giáo.

Trường Mầm non Ngọc Châu hiện có 2 cơ sở, trong đó 1 cơ sở được xây dựng từ năm 1980 nên đã cũ kỹ. Để bảo đảm an toàn cho trẻ và giáo viên, trường đã rà soát, sửa chữa các chấn song, lan can cầu thang. Đồ chơi ngoài trời cũng được kiểm tra mối hàn, độ hoen gỉ... Trong trường trồng nhiều cây xanh, chậu hoa... tạo không gian đẹp, xanh cho học sinh, giáo viên. Trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như Ngày hội đến trường của bé, Tết đoàn viên, Ngày hội vui khỏe - Chào đón Noel... tạo sân chơi bổ ích lý thú cho cả học sinh và phụ huynh. Qua đó, tăng sự mạnh dạn, tính hòa đồng của trẻ và cũng để phụ huynh hiểu hơn về các hoạt động của con, tạo sự gần gũi, thân thiết, từ đó sẽ chia sẻ được những khó khăn, vất vả của giáo viên.

Sau khi áp dụng sáng kiến vào thực tiễn, cô Hương đã làm cuộc khảo sát ý mức độ hài lòng của giáo viên và học sinh. Theo đó, số giáo viên tôn trọng cảm xúc của đông nghiệp đạt gần 87%, tăng 20% trước khi áp dụng sáng kiến; giáo viên tôn trọng cảm xúc của trẻ đạt; giáo viên yêu thương, chia sẻ với trẻ đều đạt 90%, tăng 44%; phụ huynh đánh giá trường học bảo đảm an toàn thể chất đạt 80%, an toàn tinh thần đạt 90%, đều tăng từ 50-60% so với trước...

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương, trong đợt chấm sáng kiến vừa qua, sáng kiến của cô Phạm Thị Hương được đánh giá chất lượng cao, dễ áp dụng và mang lại hiệu quả thiết thực.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ mầm non ở Ngọc Châu hạnh phúc khi đến trường