Trang trọng lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại St. Petersburg

30/06/2023 21:20

Ngày 30.6, tại giao lộ giữa Phố Hồ Chí Minh và Đại lộ Khai sáng ở St. Petersburg cổ kính của Liên bang Nga đã trang trọng diễn ra lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.


Quang cảnh lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố St. Petersburg

Tham dự buổi lễ về phía nước sở tại có Thống đốc thành phố St. Petersburg - ông Alesander Beglov; Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Andrey Yatskin; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành thành phố; ông Virktor Polunin - người đứng đầu quận Vyborg, nơi tọa lạc tượng Bác, cùng đông đảo các chuyên gia, cựu chiến binh, bạn bè Nga. Về phía Việt Nam có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi, cùng đông đảo bà con người Việt đang sinh sống tại nhiều vùng miền của nước Nga và các lưu học sinh đang học tập, nghiên cứu tại Nga.

Thời khắc được mong đợi nhất diễn ra sau tuyên bố khai trương buổi lễ, lá cờ đỏ lớn bao phủ được kéo xuống, để lộ bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đồng, cao 3m, được đặt trên bệ cao 1,5m. Bác ngồi nghiêm trang, tay phải cầm một cuốn sách - tư thế được các nhà thiết kế mô tả là "động trong tĩnh”, cho thấy những giác ngộ tư tưởng của Người khi tìm đường đến với nước Nga. 


Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố St. Petersburg trong ngày khánh thành

Sau nghi lễ trang trọng chào cờ Việt Nam và LB Nga, Thống đốc thành phố St. Petersburg, ông Alesander Beglov khẳng định: “Hôm nay là ngày quan trọng đối với quan hệ Nga - Việt. Chủ tịch Hồ Chí Minh có một ước mơ - rằng đất nước Việt Nam được độc lập, người dân 'ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành'. Cùng với người dân nước mình, Người đã làm mọi thứ để biến giấc mơ này thành hiện thực”. Theo Thống đốc Beglov, việc khánh thành tượng đài Chủ tịch nước đầu tiên của Việt Nam tại thành phố St. Petersburg nhằm tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ một trong những nhân vật vĩ đại nhất trong lịch sử, tấm gương sáng nhất về lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng dân tộc. Ông nêu rõ: “Tượng đài cũng là minh chứng cho mong muốn chân thành của chúng tôi trong việc tiếp tục phát triển quan hệ song phương, tình cảm nồng hậu và lòng kính trọng sâu sắc đối với nhân dân Việt Nam và công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Andrey Yatskin nhận định rằng việc tượng đài được dựng tại ngã tư giữa Phố Hồ Chí Minh và Đại lộ Khai sáng mang tính biểu tượng, vì tên tuổi của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam luôn gắn liền với sự khai sáng, dìu dắt và công lao của Người dẫn dắt tinh thần cho bao thế hệ. Ông Yatskin cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy của LB Nga; mối quan hệ giữa St. Petersburg và TP Hồ Chí Minh là minh chứng trực tiếp cho điều này.


Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và các đại biểu dự lễ khánh thành Bảo tàng Hồ Chí Minh

Về phần mình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên khẳng định việc những người bạn Nga chung tay cùng Việt Nam dựng tượng Bác ở thành phố St. Petersburg lịch sử là việc làm có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc. Đồng chí Nguyễn Văn Nên gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ Nga, chính quyền và nhân dân thành phố St. Petersburg vì đã dành sự kính trọng và tình cảm yêu quý đối với Bác Hồ - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người bạn lớn của nhân dân Nga. 

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi phát biểu rằng tượng đài sẽ là một biểu tượng mới cho tình hữu nghị giữa hai nước và sẽ trở thành địa điểm thu hút đông đảo các đoàn khách từ Việt Nam, những người bạn Nga, cũng như bạn bè quốc tế. 

Trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã thăm và cắt băng khai trương Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Trường THPT số 488, gần tượng đài Hồ Chí Minh. Đúng 12 giờ theo truyền thống ngày 30.6, Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng thực hiện nghi thức bắn phát pháo hiệu đặc biệt tại pháo đài PetroPavlov trên đảo Thỏ ở thành phố St. Petersburg. Trước đó, rạng sáng 30.6, Cầu Cung điện ở trung tâm thành phố bắc qua sông Neva đã mở trên nền bản nhạc “Như có Bác trong ngày đại thắng” để kỷ niệm 100 năm ngày nhà cách mạng Việt Nam Hồ Chí Minh đến Petrograd.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trang trọng lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại St. Petersburg