Tin tức

Trang bị 593 đầu sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn trên cả nước

QĐND-PV 29/12/2023 08:13

Chiều 28/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn (2009 - 2023) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

file3.qdnd.vn-data-images-0-2023-12-28-upload_1021-_nguyen-trong-nghia-1-.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.

Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Thư viện tỉnh, Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và lãnh đạo một số xã, phường dự hội nghị tại điểm cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và thống nhất: Qua 15 năm triển khai (2009 - 2023), đề án thực sự phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở; nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cũng như của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đây là một trong những đề án có ý nghĩa thiết thực đối với việc đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cấp xã, phường, thị trấn.

Trong điều kiện nguồn kinh phí của các xã, phường, thị trấn dành cho việc mua sách còn khó khăn, đặc biệt đối với các xã ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc triển khai trang bị sách của đề án đã góp phần giúp cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân ở cơ sở có thêm nguồn tài liệu chính thống, tin cậy để nghiên cứu, học tập, ứng dụng trong thực tiễn.

Đến nay, đề án đã trang bị cho cơ sở xã, phường, thị trấn ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước 593 đầu sách (cả đĩa CD-ROM và CD Audio), với tổng số 14.408.340 bản in. Để tăng cường hiệu quả của đề án, Trang Thư viện sách điện tử (Thuviencoso.vn) đã được xây dựng từ đầu năm 2020 và cung cấp bản số hóa hơn 500 đầu sách của đề án, phục vụ việc đọc, tra cứu trực tuyến.

Để tiếp tục triển khai một cách thiết thực, hiệu quả đề án, nhiều đại biểu đã đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, hình thức sách của đề án; tăng cường xuất bản sách điện tử và phổ biến nội dung sách trên mạng xã hội, các nền tảng số; chú trọng tăng cường xuất bản thêm nhiều đầu sách nói, sách hình ảnh, sách đa phương tiện, sách bằng nhiều thứ tiếng phục vụ đồng bào các dân tộc thiểu số...

Tại Hải Dương, hệ thống thư viện trên toàn tỉnh ngày càng được củng cố và phát triển mạnh mẽ góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 1 thư viện cấp tỉnh, 12 thư viện huyện, thị xã, thành phố, 33 thư viện xã, 1.306 tủ sách thôn, khu dân cư và 3 tủ sách tư nhân phục vụ cộng đồng... Hầu hết các xã, thị trấn tiến hành xây dựng, bố trí đặt tủ sách tại văn phòng Đảng uỷ, UBND, nhà văn hoá xã, điểm bưu điện văn hoá xã hoặc lồng ghép với từ sách pháp luật xã; tủ sách của các thôn, khu dân cư... Trung bình, hằng năm có khoảng trên 50.000 lượt độc giả đọc sách luân chuyển và gần 35.000 lượt sách đã được chuyển đến bạn đọc, tạo nên phong trào đọc sách khá sôi nổi của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương đã chỉ đạo tuyên truyền, giới thiệu địa chỉ https://thuviencoso.vn/ để cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp cận, khai thác, sử dụng sách điện tử của Đề án. Qua đó đã có hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân đọc tài liệu trên máy tính và điện thoại di động.

Nhằm nhân rộng, đa dạng hóa các hình thức phát triển phong trào đọc sách, báo trong nhân dân, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã chủ trì tham mưu UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện “Chương trình tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao thường xuyên tại các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023 – 2030".

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tích của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; Hội đồng chỉ đạo, Ban tổ chức thực hiện đề án; các đơn vị thực hiện đề án trong việc triển khai quyết liệt, hiệu quả đề án.

Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cấp ủy, chính quyền cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn; về trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Tăng cường nắm bắt nhu cầu của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó xác định mục tiêu, kế hoạch xuất bản phù hợp về đề tài, số lượng.

Tiếp tục đổi mới công tác lựa chọn đề tài, biên soạn nội dung sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Bố trí nguồn kinh phí đầu tư xây dựng, phòng đọc sách, trang thiết bị phục vụ quản lý, bảo quản, sử dụng sách, đồng thời với việc tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện tốt việc tiếp nhận, quản lý, nghiên cứu, học tập sách của đề án.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện đề án, trong đó chú trọng phát hiện, biểu dương và đề nghị nhân rộng những mô hình tốt, sáng tạo trong việc bảo quản, sử dụng sách. Đẩy mạnh số hóa, xuất bản, phát hành sách điện tử trên internet để tạo điều kiện thuận lợi trong việc khai thác, tra cứu, tìm hiểu.

img_2221(2).jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu Hội đồng chỉ đạo, Ban tổ chức đề án tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc; khẩn trương hoàn thiện báo cáo, đề xuất Ban Bí thư Trung ương Đảng về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đề án một cách phù hợp nhất trong giai đoạn tiếp theo, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cấp cơ sở trong tình hình mới.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng 2 Bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, triển khai đề án và 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, thực hiện đề án.

QĐND-PV
(0) Bình luận
Trang bị 593 đầu sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn trên cả nước