Trong tỉnh

Trần Đình Thắng "gánh" cử tạ Hải Dương

TIẾN HUY 18/02/2024 15:29

Năm 2023, đội ngũ vận động viên Hải Dương có nhiều thành tích nổi trội. Song tôi ấn tượng với Trần Đình Thắng hơn cả, không chỉ bởi thành tích của anh mà về quá trình miệt mài tập tạ suốt 10 năm qua.

00:00

acbd6f77-cec4-4dcc-846e-b701a4b0deef-903-000004c56797d9eb(1).jpg
Đã có 10 năm gắn bó với cử tạ, lực sĩ Trần Đình Thắng trở thành cái tên không thể thay thế của đội tuyển Hải Dương

Từ cuộc gặp gỡ chóng vánh ở nhà gửi xe...

Tròn 10 năm trước, tại Giải điền kinh học sinh THPT của TP Hải Dương có một cuộc gặp gỡ chóng vánh nhưng đã khiến Trần Đình Thắng bước vào một cuộc phiêu lưu mới và mở ra một hướng đi khác trong cuộc đời thể thao chuyên nghiệp của anh.

Khi đó, lực sĩ Nguyễn Thị Thiết - một tượng đài của cử tạ Việt Nam cũng như của Hải Dương đã phát hiện ra Trần Đình Thắng, lúc cậu bé lớp 9 này thi môn ném bóng. Ấn tượng về một cậu bé rụt rè nhưng thi đấu rất máu lửa đã khiến huấn luyện viên Nguyễn Thị Thiết tìm đến Trần Đình Thắng ở... nhà để xe.

- Em có muốn đi theo thể thao chuyên nghiệp không? Có muốn tập môn cử tạ không?

- Có ạ! - Trần Đình Thắng trả lời không đắn đo.

Ngay hôm sau, cậu bé đạp xe từ nhà ở phường Nhị Châu vào Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương xin tập luyện. Cậu rất đúng giờ và nghiêm túc. Dù khi đó chưa có chế độ gì, song Trần Đình Thắng luôn duy trì khối lượng luyện tập theo đúng giáo án của Ban huấn luyện đề ra.

Sinh năm 1999 trong một gia đình thuần nông ở phường Nhị Châu, trên Thắng còn có 1 người anh trai, cả gia đình không ai theo nghiệp thể thao. Nhưng những cuộc tập huấn, thi đấu xa nhà dài đằng đẵng của cậu út đã trở thành quen thuộc.

dfe4d7bb-1fd8-46b6-92ff-282b4deb1de0-903-000004c519ba0e30-2-1-.jpg
Gặt hái nhiều thành công trong năm 2023, Trần Đình Thắng tiếp tục lao vào tập luyện để sẵn sàng chinh phục các thử thách cao hơn

Có thể nói, sự nghiệp của Trần Đình Thắng được phát triển một cách may mắn khi cơ duyên đã đưa lực sĩ này đến với huấn luyện viên Nguyễn Thị Thiết - một vận động viên cử tạ tài năng nhất của Hải Dương cho đến thời điểm hiện tại. Tuy vậy, nói như huấn luyện viên Nguyễn Thị Thiết, "gặp thầy" chỉ là một phần, còn nội lực của vận động viên mới là quan trọng nhất. Hải Dương không thiếu vận động viên cử tạ tài năng, song họ vượt qua được những khó khăn về vật chất, sẵn sàng cống hiến tài năng, gánh trọng trách và trụ lại để mang vinh quang về Tổ quốc như Thắng thì không nhiều.

"Đời thi đấu của vận động viên, nhất là vận động viên môn cử tạ không dài, vì thế Trần Đình Thắng hằng ngày luôn nỗ lực và nỗ lực qua từng giải đấu để tiếp tục khẳng định mình", huấn luyện viên Nguyễn Thị Thiết nói.

Đội tuyển cử tạ Hải Dương đáng nể trên toàn quốc hiện nay với những cái tên như Trần Thị Thùy Dương, Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Tuấn Kiệt, Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Đình Quang Khải... và Trần Đình Thắng là cái tên không thể thay thế ở các giải đấu trong vài năm trở lại đây.

...đến một vận động viên không thể thay thế

4cd87859-d1a4-4278-b4cc-d745bd2722dd-903-000004c5c4b02c3d(1).jpg
Huấn luyện viên Nguyễn Thị Thiết là người có công phát hiện và đào tạo ra nhiều vận động viên chất lượng cho đội tuyển cử tạ Hải Dương, trong đó có Trần Đình Thắng

Trần Đình Thắng cùng đội tuyển vừa trở về sau Giải vô địch cử tạ quốc gia. Đây là giải đấu cuối cùng trong năm 2023 của đội tuyển cử tạ Hải Dương cũng như với cá nhân Trần Đình Thắng. Tại giải đấu này, lực sĩ Trần Đình Thắng hạng 102 kg nam giành 1 huy chương vàng 196 kg cử đẩy, với tổng 350 kg anh giành tiếp 1 huy chương vàng, đồng thời phá 2 kỷ lục của giải đấu. Hai tấm huy chương vàng của Trần Đình Thắng đã giúp đội tuyển cử tạ Hải Dương đứng thứ 9/27 đoàn dự giải.

Trong tháng 11/2023, tại Giải vô địch cử tạ các câu lạc bộ quốc gia, Trần Đình Thắng giành tới 3 huy chương vàng hạng 102 kg. Còn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Trần Đình Thắng giành 3 huy chương vàng hạng 102 kg, phá vỡ 3 kỷ lục đại hội.

Song ấn tượng nhất trong năm 2023 của Trần Đình Thắng là anh giành tấm huy chương vàng SEA Games 33 ngay ở lần đầu tiên dự giải. Tấm huy chương vàng này còn ý nghĩa hơn khi sau thế hệ vàng của Nguyễn Thị Thiết, cử tạ Hải Dương mới có vận động viên trong đội tuyển quốc gia thi đấu tại SEA Games. Huy chương vàng tại SEA Games 33 không chỉ là niềm vui của Trần Đình Thắng, mà theo huấn luyện viên Nguyễn Thị Thiết, đây là "màn trả thù ngọt ngào" của Trần Đình Thắng trước lực sĩ Thái Lan. Ở SEA Games 32 tại Việt Nam, Trần Đình Thắng không được triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Trong trận chung kết, chính đối thủ Thái Lan Rungsuriya Panya đã lấy chiếc huy chương vàng ngay tại Việt Nam trước vận động viên của TP Hồ Chí Minh.

Còn nhớ tại SEA Games 33, khi kém đối thủ Thái Lan Rungsuriya Panya sau phần cử giật, Trần Đình Thắng bước vào phần cử đẩy đầy áp lực. Lần nâng đầu tiên, mức 196 kg, anh bị đánh phạm quy nhưng sau đó được công nhận nhờ ban huấn luyện khiếu nại. Panya nâng thành công mức 195 kg, 200 kg rồi 203 kg. Đô cử Thái Lan ăn mừng như thể cầm chắc chiến thắng trong tay. Lúc này, khoảng cách giữa Panya và Thắng là 12 kg. Anh buộc phải nâng mức tạ lên 209kg và thất bại ở lần cử thứ hai. Lần thứ ba, anh bị hai trọng tài đánh phạm quy. Nhưng sau khi ban huấn luyện khiếu nại, tổng trọng tài xác định đô cử Việt Nam nâng hợp lệ. Nhờ đó, Trần Đình Thắng vô địch hạng trên 89 kg với tổng cử 359 kg, hơn Panya đúng 1kg.

Lực sĩ Trần Đình Thắng trở thành kiện tướng gần 10 năm nay và anh đang từng bước làm giàu thêm bộ huy chương của mình ở cả đấu trường trong nước và quốc tế. Năm nay bước vào tuổi 25, độ tuổi chững lại của một vận động viên cử tạ, Trần Đình Thắng đang tiếp cận dần với công tác huấn luyện, khi anh đang theo học đại học thể thao.

"Em sẽ luôn quyết tâm giành thêm thành tích cao ở mỗi giải đấu. Mong ước trong năm mới ư? Đó là được vào biên chế, để yên tâm thi đấu và cống hiến", Trần Đình Thắng nói.

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Trần Đình Thắng "gánh" cử tạ Hải Dương