Vị trí của trạm thu phí BOT đường 188 hiện nay không còn phù hợp, cần di chyển sang Kinh Môn để tránh ùn tắc giao thông.
Đường nhỏ hẹp trong khi lượng phương tiện giao thông tăng cao nên tại trạm
thu phí thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm
Hiện nay, trạm thu phí BOT đường 188 trên quốc lộ 17B đoạn qua huyện Kim Thành đã phát sinh một số bất cập đòi hỏi đơn vị quản lý là Công ty TNHH BOT đường 188 sớm khẩn trương di dời công trình sang vị trí khác thích hợp hơn.
Gây ùn tắc giao thôngVào các giờ cao điểm, tại trạm thu phí BOT đường 188 thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ. Trạm được đặt cách điểm giao giữa quốc lộ 17B và quốc lộ 5 chỉ khoảng 100 m. Quốc lộ 17B lại là đường huyết mạch nối Hải Dương với Quảng Ninh nên thường xuyên có đông người và phương tiện vận tải qua lại. Ðể giải tỏa ùn tắc, Công ty TNHH BOT đường 188 đã phải bố trí nhân viên xuống đường bán vé chứ không ngồi trong cabin như thông thường. Thế nhưng tình trạng ùn tắc vẫn liên tục xảy ra, nhiều lúc từng đoàn xe di chuyển chậm chạp kéo dài từ phía đầu cầu An Thái ra đến ngã ba giao với quốc lộ 5.
Tại khu vực này còn có tình trạng nhiều ô tô từ phía Hà Nội về khu công nghiệp (KCN) Phú Thái sang đường rồi cố tình đi ngược chiều, rẽ ngay vào cổng chính phía quốc lộ 5 chứ không qua trạm thu phí. Ông Nguyễn Ðức Săng, bảo vệ KCN Phú Thái cho biết: "Mỗi ngày có cả trăm lượt xe ô tô chạy ngược chiều quốc lộ 5 để vào cổng chính KCN. Việc này rất nguy hiểm vì phương tiện qua lại trên quốc lộ 5 thường xuyên đông đúc và phức tạp".
Gần trạm thu phí, phía quốc lộ 17B là cổng phụ KCN Phú Thái, có hàng nghìn công nhân ra vào mỗi ngày. Mới đây, tại cổng phụ KCN này đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến cả 2 công nhân bị thương khá nặng. Lo ngại ùn tắc, vào đầu giờ sáng hằng ngày, một lượng lớn công nhân cũng đi ngược chiều quốc lộ 5 để vào cổng chính. Ðể ngăn chặn tình trạng này, cảnh sát giao thông thường xuyên phải bố trí một tổ công tác xử lý vi phạm.
Về vị trí của trạm thu phí BOT đường 188, các lái xe được hỏi đều cho rằng cần chuyển sâu vào phía huyện Kinh Môn sẽ hợp lý hơn. Theo anh Lê Thanh Bình, lái xe của Công ty TNHH Nam Lee International (KCN Phú Thái), tất cả các xe vào KCN chỉ đi qua trạm soát vé đúng 100 m cũng đều phải mua vé cho cả tuyến đường. Cũng bức xúc về việc này, bà Phạm Thị Tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thành Phát cho biết cổng doanh nghiệp chỉ qua trạm thu phí 200 m nhưng các xe ra vào công ty đều phải mua vé cầu, không hợp lý. Còn theo ông Ðặng Tiến Lợi, điều hành cảng Phú Thái, không ít xe chở container từ cảng này ra cảng Cái Lân (Quảng Ninh) đã nhiều lần phải mua vé 2 lần vì đợi hàng nên quá 24 giờ thì vé đã mua hết giá trị. Mỗi lần mua vé phải mất 120.000 đồng/xe.
Chuyển trạm thu phí sang Kinh MônQuốc lộ 17B (trước đây là tỉnh lộ 188, 388) dài trên 14,7 km đi từ Mạo Khê (Quảng Ninh), bắt đầu từ điểm giao với quốc lộ 18 rồi đi qua huyện Kinh Môn và Kim Thành, kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 5. Trên tuyến đường này còn có các cầu An Thái, Hiệp Thượng và Ðá Vách. Sau khi tuyến đường được cải tạo và đưa vào khai thác hơn 6 năm nay, trạm thu phí BOT đường 188 cũng được hình thành nhưng chỉ được thiết kế các làn xe nhỏ hẹp.
Để tránh trạm thu phí, nhiều ô tô đi chiều Hà Nội - Hải Phòng phải đi xuống xã Kim Lương (Kim Thành)
rồi mới vòng lại, dài tổng cộng 5 km mới vào được cổng chính khu công nghiệp Phú Thái
Vào thời điểm đó, trạm này đáp ứng được yêu cầu thu phí cầu đường mà không gây ùn tắc giao thông. Khi đó KCN Phú Thái và từ trạm thu phí đến đầu cầu An Thái mới có lác đác một số doanh nghiệp hoạt động, số lượng xe ra vào chưa nhiều. Còn hiện nay, số lượng phương tiện giao thông tăng lên nhanh chóng đã gây ùn tắc giao thông.
Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nam Tài (chủ đầu tư KCN Phú Thái), hiện nay trong KCN đã có 15 doanh nghiệp hoạt động, số lượng xe ra vào liên tục nên việc chỉ đi một đoạn rất ngắn đã phải đóng phí thì không hợp lý. Còn theo ông Nguyễn Ngọc Ðăng, Trưởng Phòng Hành chính - nhân sự Công ty Quốc tế TNHH Ðông Tài Việt Nam, do đây là doanh nghiệp sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu nên số lượng ô tô ra vào nhiều, mỗi ngày khoảng 10 xe chở container. Mặc dù chi phí mua vé cầu đường do doanh nghiệp vận tải chịu nhưng việc các xe phải dừng mua vé rồi đi thêm đúng 100 m nữa lại dừng ở cổng KCN để xuất trình giấy tờ rồi mới đi tiếp đã gây phiền phức cho lái xe và ảnh hưởng tới việc xuất nhập hàng của doanh nghiệp. Ðể tránh trạm thu phí, nhiều lái xe sẵn sàng đi ngược chiều đường, nếu đi đúng đường thì phải đi tiếp về phía Hải Phòng, đến xã Kim Lương rồi mới vòng lại mất thêm khoảng 5 km nữa.
Có thể thấy, vị trí của trạm thu phí BOT đường 188 hiện nay không còn phù hợp, cần phải di chuyển sang một vị trí khác hợp lý hơn, tránh tình trạng xe chỉ di chuyển một đoạn ngắn đã phải đóng phí. Việc cần di chuyển trạm thu phí này cũng phù hợp với chủ trương của tỉnh. Bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết tỉnh cũng đã có chủ trương di dời trạm thu phí và đã bố trí mặt bằng cho Công ty TNHH BOT đường 188 xây dựng trạm thu phí mới về phía xã Long Xuyên. Ðề nghị Công ty TNHH BOT đường 188 sớm thực hiện.
TIẾN HUY - THÀNH LONG