Trái tim đến với trái tim

06/03/2011 00:14

Nhân tố con người và nâng cao y đức chính là “chìa khóa” xây dựng và phát triển ngành y tế tỉnh ta, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

>>Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim

Một tin vui trên báo Hải Dương (22-2-2011) không chỉ đến với gia đình bệnh nhân N.V.H ở Nam Sách mà tất cả những ai đã biết việc này đều thấy thán phục tài năng, đức độ của những người thầy thuốc Khoa phẫu thuật tim mạch - lồng ngực (Bệnh viện Việt - Đức). Bị cần cẩu đập vào lồng ngực, tim anh H. đã vỡ, dẫn đến suy tim nặng. Trường hợp hy hữu này đã được các thầy thuốc phẫu thuật gần 5 giờ đồng hồ, khâu vá phục hồi những chỗ vỡ nát, giúp tim bệnh nhân đập trở lại. Đây là một trường hợp đặc biệt, vì thường có tới 90% bệnh nhân vỡ tim dẫn đến tử vong, nếu không có những trái tim đến với trái tim.

Sự kiện trên càng làm ta nhớ lại cách đây 56 năm, ngày 27-2-1955, trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ nói, “Trước hết là phải thật thà đoàn kết…”; “Thương yêu người bệnh…”; “Xây dựng một nền y học của ta…”. Từ hơn nửa thế kỷ qua, đã có biết bao tấm gương thầy thuốc thương yêu người bệnh. Họ chấp nhận mọi hy sinh gian khổ hiểm nguy, từ trong chiến tranh ác liệt, thiên tai dữ dội, bệnh dịch hiểm nghèo, khó khăn thiếu thốn… để cứu sống và đem lại hạnh phúc cho thương, bệnh binh, người bệnh, làm đúng như lời căn dặn của Bác Hồ. Những thành tựu y tế đó đã giúp ngành y nước ta từ một điểm xuất phát thấp, mà “y đức, y thuật, y lý” của người thầy thuốc cách mạng Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc, vượt biên giới đến các nước có nền y tế phát triển” như lời Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu khẳng định.

Những điều mà Bộ trưởng nói trên cũng là chứng minh những thành tựu to lớn của ngành y tế tỉnh ta với hàng chục bệnh viện, cơ sở chữa bệnh và một đội ngũ thầy thuốc, công nhân viên đông đảo, có chuyên môn vững vàng, thường xuyên tu dưỡng y đức với khẩu hiệu “Lương y như từ mẫu”.

Chúng ta mong những điều căn dặn của Bác Hồ năm xưa càng được vận dụng sâu sắc hơn vào Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hiện nay, bởi nhân tố con người và nâng cao y đức chính là “chìa khóa” xây dựng và phát triển ngành y tế tỉnh ta, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

NGUYỄN THẾ TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trái tim đến với trái tim